Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/no-luc-hoan-luong-cua-nguoi-tung-12-nam-nghien-ma-tuy-812372/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/no-luc-hoan-luong-cua-nguoi-tung-12-nam-nghien-ma-tuy-812372/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực hoàn lương của người từng 12 năm nghiện ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/09/2018, 16:19 [GMT+7]

Nỗ lực hoàn lương của người từng 12 năm nghiện ma túy

(Congannghean.vn)-Nhìn nét mặt rạng rỡ của vợ chồng anh Lưu Văn Toàn trú tại bản Vều 3, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, ít người biết rằng, anh đã trải qua quãng thời gian lầm lỡ, đau buồn, thậm chí tuyệt vọng, bởi từng là một con nghiện trong suốt 12 năm. Thế nhưng, bằng nghị lực của bản thân, anh đã đoạn tuyệt với ma túy và làm những việc có ích cho gia đình, xã hội.

Anh Lưu Văn Toàn (bên trái) là 1 tình nguyện viên rất nhiệt tình trong các buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy tại địa phương
Anh Lưu Văn Toàn (bên trái) là 1 tình nguyện viên rất nhiệt tình trong các buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy tại địa phương

Theo chân cán bộ Công an huyện Anh Sơn, chúng tôi tìm đến nhà anh Lưu Văn Toàn ở bản Vều 3 - bản vùng biên giáp với nước bạn Lào. Tiếp chúng tôi, anh tâm sự: “Năm 24 tuổi, nghe theo đám bạn chặt gỗ rủ rê, tôi dùng thử ma túy và sau đó càng lấn sâu vào con đường nghiện ngập. Ma tuý đã biến tôi từ chàng thanh niên khỏe mạnh thành 1 người “thân tàn ma dại”. Gia đình suy sụp cả về kinh tế lẫn tinh thần. Biết vậy nhưng tôi không thể nào dứt được bởi ma túy đã làm cho bản thân mình trở nên u mê”.

Do thời gian nghiện quá dài nên anh bị nghiện nặng và chuyển sang giai đoạn chích. Vào thời điểm năm 2002, số tiền mỗi ngày anh sử dụng để hút chích lên đến 500.000 đồng. Để thỏa mãn cơn nghiện, anh đã tìm đủ mọi cách để có tiền. Ma túy đã khiến cho anh sống không còn đúng nghĩa làm người, sức khỏe ngày càng tiều tụy.

Và rồi, may mắn đã đến với cuộc đời anh khi năm 2005, qua một số người bạn, anh quen chị Vi Thị Thảo ở xã Môn Sơn huyện Con Cuông và nên duyên vợ chồng. Những đứa con lần lượt ra đời chính là động lực để anh quay trở về con đường hoàn lương. Năm 2011, được sự động viên của vợ con và gia đình, anh quyết định đi cai nghiện ở Trung tâm Giáo dục lao động xã hội II Nghệ An thuộc địa bàn xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc. Thời gian đầu, mỗi khi lên cơn, anh chỉ nghĩ được là phải thoát ra khỏi Trung tâm và tìm cách trốn chạy. Tuy nhiên, nghĩ đến vợ con và bằng nghị lực của bản thân, anh đã vượt qua tất cả. Đến năm 2013, anh đã hoàn toàn đoạn tuyệt với ma túy.

“Thời điểm khó khăn nhất là sau khi cai nghiện trở về, để tránh bạn bè rủ rê, gia đình tôi đã dựng một cái lán tạm trong rừng và sống ở đó 1 năm. Cứ nghĩ đến việc ma túy đã cướp đi của tôi tuổi trẻ và vật chất, tinh thần của gia đình, vợ con, tôi thề sẽ không bao giờ đánh đổi cuộc sống của mình thêm một lần nào nữa”, anh Toàn bộc bạch.

Giờ đây, niềm vui, hạnh phúc của anh đang dần trở lại. Hiện tại, anh đang rất khỏe mạnh và quan trọng hơn cả là anh đã lấy lại được niềm tin của người thân, bạn bè và người dân trong bản. Năm nay, anh Toàn đã hơn 40 tuổi, có 1 mái ấm gia đình với người vợ đảm đang, tần tảo và 3 đứa con ngoan ngoãn. Hàng ngày, ai thuê gì anh làm nấy, miễn là kiếm tiền đúng nghĩa để nuôi con cái ăn học. Ngoài ra, 2 vợ chồng còn chăn nuôi thêm bò, gà, vịt để trang trải cuộc sống.

Ông Bạch Đình Dung, Trưởng bản Vều 3 cho biết: Do địa bàn tiếp giáp với nước bạn Lào nên tình hình mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy có nhiều diễn biến phức tạp. Anh Lưu Văn Toàn là đối tượng nghiện rất lâu năm. Thời gian đó, cùng với gia đình và người thân, cán bộ trong bản cũng thường xuyên gần gũi để khuyên bảo, động viên anh đi cai nghiện. Không chỉ có nghị lực đoạn tuyệt với ma túy, hiện anh còn là một tình nguyện viên rất tích cực trong các buổi sinh hoạt của bản cũng như các buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy tại địa phương. Từ tấm gương của anh Toàn, đã có không ít người nhìn vào để quyết tâm cai nghiện thành công.

.

Thái Hiền

.