Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/phat-huy-vai-tro-nong-cot-trong-cong-tac-phu-nu-785655/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/phat-huy-vai-tro-nong-cot-trong-cong-tac-phu-nu-785655/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 19/03/2018, 16:07 [GMT+7]

Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, hoạt động Hội và phong trào phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Với vai trò tập hợp hội viên, các cấp Hội đã và đang phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ và sự nghiệp bình đẳng giới, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

Hội Phụ nữ Công an tỉnh chuẩn bị phao cứu sinh để trao tặng cho ngư dân TX Cửa Lò vươn khơi, bám biển
Hội Phụ nữ Công an tỉnh chuẩn bị phao cứu sinh để trao tặng cho ngư dân TX Cửa Lò vươn khơi, bám biển

Năm 2017, các cấp Hội Phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, các nội dung thi đua, mô hình chỉ đạo phù hợp với thực tế địa phương, đơn vị.

Trong năm, các cấp Hội trong toàn tỉnh đã quyên góp được hơn 3 tỉ đồng để ủng hộ, giúp đỡ gia đình hội viên và các học sinh nghèo; hơn 2,3 tỉ đồng hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn… Nhiều hoạt động thiết thực đã được triển khai và tạo sức lan tỏa sâu rộng như: Khảo sát và khởi công xây dựng mái ấm tình thương cho hội viên, phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo, trao học bổng cho nữ học sinh nghèo vượt khó…

Cùng với đó, Hội LHPN các địa phương còn chỉ đạo xây dựng các mô hình, câu lạc bộ (CLB) tập hợp hội viên thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, tham gia giải quyết các vấn đề “nóng” của xã hội…

Đơn cử như CLB “Nữ tiểu thương thân thiện” của Hội LHPN huyện Thanh Chương, với sự tham gia của 239 thành viên. Mục đích của CLB là nhằm nâng cao nhận thức của chị em tiểu thương về đạo đức kinh doanh (không bán hàng hóa, thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo ATVSTP; tạo uy tín trong kinh doanh, góp phần tăng thu nhập). CLB còn là diễn đàn để chị em tiểu thương trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh buôn bán, phát triển kinh tế cũng như xây dựng gia đình hạnh phúc. Qua đó, góp phần tạo lập hình ảnh đẹp về phụ nữ tiểu thương với cuộc vận động rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức của phụ nữ Việt Nam “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”.

Cũng trên lĩnh vực kinh tế, các cấp Hội đã chủ động khai thác nhiều chương trình, dự án, duy trì hiệu quả hoạt động ủy thác cho vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tín chấp với Ngân hàng NN&PTNT với tổng nguồn vốn trên 3.000 tỉ đồng, cho trên 239.000 hộ vay. Thông qua các hoạt động hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững, Hội Phụ nữ các cấp đã giúp đỡ hơn 21 nghìn hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, trong đó có 536 hộ thoát nghèo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của các cấp Hội cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn. Đơn cử như về công tác tập hợp hội viên, thách thức lớn nhất với Hội LHPN các huyện miền núi là địa hình xa xôi, thời gian và công sức đi lại rất lớn khiến các hoạt động gặp hạn chế. Ở nhiều bản của huyện Tương Dương, chị em hội viên phải thuê thuyền máy, rồi đi bộ hàng giờ mới vào được bản. Đến nơi, có khi phải “3 cùng” với chị em nhiều ngày để tuyên truyền, vận động.

Để khắc phục khó khăn trên, Hội LHPN huyện Tương Dương đã chỉ đạo các cấp hội xây dựng mô hình tập hợp thu hút hội viên tham gia sinh hoạt. Đơn cử như việc chỉ đạo Hội LHPN xã Hữu Khuông xây dựng mô hình tại bản Pủng Bón. Do phần lớn hội viên là người dân tộc Thái và Khơ Mú, công việc chủ yếu là làm rẫy, tham gia sinh hoạt Hội còn hạn chế nên việc vận động chị em thực hiện các khoản đóng góp còn gặp khó khăn. Để mô hình duy trì tốt và phát huy hiệu quả, một trong những hoạt động thiết thực nhằm thu hút chị em tham gia sinh hoạt đã được triển khai là các thành viên góp vốn xoay vòng hàng tháng để bình xét cho 1 người vay không lấy lãi, mỗi tháng 100.000 đồng/thành viên, với mục đích phát triển kinh tế gia đình.

Ngoài khó khăn về tập hợp hội viên, việc đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Hội là yêu cầu bức thiết. Trên thực tế, các cấp Hội tổ chức nhiều hoạt động trong năm, song phương thức còn rập khuôn. Cùng với đó, kinh tế của các Hội cấp xã rất hạn chế, dẫn đến khó khăn trong triển khai hoạt động.

Thời gian tới, để phát huy hơn nữa vai trò, vị thế của phụ nữ, trong công tác tuyên truyền, vận động, các cấp Hội cần chú trọng đa dạng hóa hình thức tuyên truyền trên không gian mạng nhằm góp phần định hướng dư luận. Trên lĩnh vực kinh tế, trong vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, cần quan tâm trang bị kiến thức, kỹ năng quản lý kinh tế cho phụ nữ; có như vậy mới phát huy được các tổ hợp tác, đội sản xuất ở cơ sở, nhất là phụ nữ ở những khu vực đặc thù. Qua đó, góp phần hướng tới mục tiêu xây dựng hình ảnh phụ nữ hiện đại, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

.

Thùy Dương

.