Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/lang-o-nhat-ban-thoat-ngheo-nho-bien-lua-thanh-tranh-785621/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/lang-o-nhat-ban-thoat-ngheo-nho-bien-lua-thanh-tranh-785621/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làng ở Nhật Bản thoát nghèo nhờ biến lúa thành tranh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 19/03/2018, 14:30 [GMT+7]

Làng ở Nhật Bản thoát nghèo nhờ biến lúa thành tranh

Từ một ngôi làng nhỏ còn đói nghèo do năng suất nông nghiệp thấp, Inakadate- ngôi làng nằm ở phía Bắc Nhật Bản đang ngày càng trở nên nổi tiếng nhờ áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp, tạo ra một mô hình kinh doanh độc đáo. Đến với ngôi làng này vào mỗi vụ lúa chín, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa đẹp không khác gì một bức tranh nghệ thuật đầy màu sắc.

Trong tình trạng dân số lão hóa nhanh, thanh thiếu niên bỏ lên thành phố tìm việc và thói quen ăn uống của người Nhật dần bị ảnh hưởng bởi văn hóa Phương Tây, ngành lúa gạo tại các vùng quê Nhật Bản có xu thế bị mai một dần. Cũng như bao vùng quê khác của Nhật Bản, làng Inakadate cũng từng là một làng quê nghèo, kinh tế phát triển chậm, cho đến khi một mô hình công nghệ tiên tiến được áp dụng, biến những cánh đồng lúa thông thường thành những bức tranh vô cùng đẹp mắt trên diện tích lớn. Kể từ đây, ngôi làng Inakadate bắt đầu trở nên nổi tiếng, thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông lẫn du khách. Hàng năm, du khách đều đổ về khu làng yên tĩnh này để chụp ảnh và mua gạo lưu niệm khiến kinh tế nơi đây ngày một được cải thiện.
 
Những bức họa đồng quê được sáng tạo dựa theo nhiều yếu tố và đa dạng. Từ những nhân vật nổi tiếng thế giới như Mona Lisa, Napoleon, Marilyn Monroe... cho tới các câu chuyện trong văn hóa dân gian Nhật Bản hoặc họa tiết truyền thống. Để có thể tạo nên những bức tranh lúa đẹp như vậy, người dân làng Inakadate đã phải sử dụng tới 12 giống lúa khác nhau với 7 màu sắc riêng. Khi bắt đầu vụ mùa, người nông dân sẽ gieo hạt và trồng lúa theo đồ họa được thiết kế sẵn, đến khi vụ lúa chín, các tác phẩm nghệ thuật sẽ được thể hiện rõ.
 
Anh Koji Kudo- Thiết kế đồ họa chia sẻ: "Để tạo được các tác phẩm nghệ thuật công phu như vậy, chúng tôi phải thiết kế trước trên máy tính để xác định chính xác vị trí trồng và cách trồng như thế nào. Công việc này đòi hỏi phải rất tỉ mỉ vì có nhiều chi tiết nhỏ."
 
Việc tạo ra nghệ thuật lúa gạo ở Inakadate bắt đầu từ tháng 6 cho đến tháng 9. Bất cứ ai cũng có thể tham gia dự án này, miễn là đăng ký “tour trồng gạo”. Thời điểm tham quan lý tưởng nhất là vào tháng 9, khi đó lúa đã vào mùa lúa chín, du khách có thể tha hồ tham quan, ngắm nghía và chụp ảnh những bức tranh lúa đẹp đến nao lòng.
 
Chi phí tạo hình nghệ thuật trên cánh đồng lúa khoảng 35.000 USD mỗi năm, nhưng mang lại khoản doanh thu từ khách du lịch khoảng 70.000 USD. Doanh thu này không phải được thu từ phí tham quan của khách du lịch, mà hoàn toàn được nhận từ sự quyên góp. Với việc nhân rộng và phổ biến loại hình nghệ thuật trồng lúa độc đáo này, mỗi năm ngôi làng đón khoảng hơn 200.000 du khách tới tham quan, cao gấp khoảng 30 lần dân số làng trong khi doanh số bán gạo tăng 380%. Hoạt động tham quan trở nên tấp nập tới mức chính phủ cho phép xây dựng riêng một nhà ga đặc biệt phục vụ những du khách muốn đến Inakadate.
 
Ông Yukio Kasai- Phó thị trưởng làng Inakadate cho biết: "Chúng tôi không có biển hay núi nào ngoài lúa gạo, nhưng chúng tôi đã tạo nên một khu du lịch phát triển nhờ những ý tưởng thiên tài."
 
Để chiêm ngưỡng những tuyệt tác nghệ thuật này, du khách có thể đứng trên đài quan sát trên ở phía trên cùng của toà thị chính để tận mắt ngắm nhìn toàn cảnh các cánh đồng lúa bao la, trải dài tít tắp, với những bức tranh sắc màu mang nhiều chủ đề ấn tượng. Các du khách khi đến tham quan ở đây cũng có thể mua về những bao gạo làm quà với hình ảnh của họ chụp tại những cánh đồng lúa được in trên bao bì.
 
Du khách tham quan chia sẻ: "Thật không thể tin được họ có thể tạo ra những bức tranh lúa đầy màu sắc tuyệt đẹp như thế này. Họ hẳn phải có một bản kế hoạch chính xác đến từng chi tiết."
 
Hiện nay, mỗi mùa gieo hạt đến là khoảng 1.200 nông dân của làng sẽ tụ tập trên các cánh đồng, cao hơn rất nhiều so với khoảng 20 nông dân của những năm đầu khi mới bắt đầu xây dựng mô hình mới. Ngoài nguồn thu lớn từ du lịch, người dân ở Inakadate còn nhận được sự tôn trọng và ngưỡng mộ từ những nơi khác. Sau thành công vang dội của làng Inakadate, nhiều ngôi làng và thị trấn khác cũng bắt đầu áp dụng nghệ trồng lúa này thu hút đông đảo du khách, giúp cải thiện kinh tế cho người dân trong vùng.
.

Nguồn: ANTV

.