Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201802/day-nghe-huong-nghiep-o-trai-giam-so-3-780036/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201802/day-nghe-huong-nghiep-o-trai-giam-so-3-780036/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dạy nghề, hướng nghiệp ở Trại giam số 3 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/02/2018, 08:04 [GMT+7]

Dạy nghề, hướng nghiệp ở Trại giam số 3

(Congannghean.vn)-Song song với quá trình giúp đỡ phạm nhân nhận ra lầm lỗi của mình để lao động cải tạo tốt, sớm trở về tái hòa nhập cộng đồng; công tác dạy nghề, hướng nghiệp để ngày về với xã hội có được công ăn việc làm ổn định, tránh dẫm lên vết xe đổ của quá khứ là việc làm thầm lặng, nhân văn đang được Trại giam số 3 thực hiện.

Hướng dẫn phạm nhân làm mi mắt giả ở Trại giam số 3
Hướng dẫn phạm nhân làm mi mắt giả ở Trại giam số 3

Trong những năm qua, Trại giam số 3 đã tổ chức quản lý, giam giữ chặt chẽ các loại đối tượng, đảm bảo an ninh, an toàn trại giam, từng bước cải thiện môi trường giáo dục. Thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với phạm nhân, tạo điều kiện thuận lợi để họ yên tâm học tập, cải tạo tiến bộ và tái hòa nhập cộng đồng. Hằng năm, có hàng trăm phạm nhân chấp hành xong án phạt tù, trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Đặc biệt, để thực hiện có hiệu quả Nghị định số 80/2011-NĐ-CP của Chính phủ về quy định các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, Trại giam số 3 đã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể và gia đình phạm nhân nhằm huy động sức mạnh tổng hợp trong việc giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Kết quả, sau 7 năm thực hiện, đến nay Trại giam số 3 đã vận dụng, triển khai một số nội dung, chương trình hoạt động giáo dục mang ý nghĩa sâu sắc, có sức lan tỏa lớn.

Điển hình, năm 2013 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) tỉnh Nghệ An tổ chức kế hoạch giao lưu “Thắp sáng ước mơ vì ngày mai tươi sáng”, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, tư vấn pháp luật, gặp gỡ các phạm nhân đang chấp hành án và giao lưu với những người đã chấp hành xong hình phạt tù về địa phương hoàn lương, làm kinh tế giỏi; phối hợp với CLB “Thầy thuốc trẻ” tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho gần 200 phạm nhân đau ốm, bệnh tật, qua đó tặng 20 suất quà cho 20 phạm nhân cải tạo tốt.

Năm 2014, đơn vị phối hợp tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp và pháp luật” trong phạm nhân, Hội LHTNVN cũng đã trao tặng trên 100 đầu sách để giúp phạm nhân hướng nghiệp. Hằng tháng, Trại giam số 3 cũng đã chủ động gửi danh sách phạm nhân trong độ tuổi thanh, thiếu niên sắp chấp hành xong án phạt tù cho Hội LHTNVN để phối hợp với các địa phương, cơ quan và doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, cùng với việc thường xuyên phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao tổ chức các hoạt động về văn hóa, thể dục, thể thao trong phạm nhân. Đơn vị còn phối hợp với Thư viện tỉnh Nghệ An thực hiện việc luân chuyển các đầu sách vào Trại giam cho phạm nhân đọc, nâng cao trình độ và vốn sống. Mỗi năm, có ít nhất từ 800 - 1.000 đầu sách được đưa vào các phân trại để phạm nhân đọc. Các hoạt động khác như Hội thi tuyên truyền và kể chuyện theo sách, Hội nghị đại biểu gia đình phạm nhân… cũng được tổ chức thường niên, là kênh giáo dục quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức cho phạm nhân; qua đó, giúp họ lao động, cải tạo tiến bộ để sớm trở về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng.

Đại tá Phan Đình Thành, Giám thị Trại giam số 3 cho biết: Để giúp phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù sớm trở về tái hòa nhập cộng đồng, có việc làm ổn định, đơn vị thường xuyên thực hiện việc thông báo kết quả chấp hành án phạt tù, hình phạt bổ sung và các thông tin cần thiết khác cho cơ quan thi hành án hình sự cấp huyện, UBND cấp xã, các cơ quan tổ chức nơi người chấp hành án phạt tù xong về cư trú, làm việc trước khi chấp hành xong án phạt tù để được tư vấn hòa nhập cộng đồng.

Trong thời gian sắp tới, để nâng cao hơn nữa công tác dạy nghề, hướng nghiệp cho phạm nhân, Trại giam số 3 tiếp tục kêu gọi, vận động các tổ chức kinh tế, bên cạnh việc xóa bỏ kỳ thị, định kiến với người chấp hành xong án phạt tù, cần có những chính sách cởi mở hơn để tiếp nhận họ vào làm việc, tạo niềm tin để họ xây dựng lại cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội. Cùng với việc tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội để giáo dục, dạy nghề và hướng nghiệp cho phạm nhân, Trại giam số 3 tiếp tục làm tốt công tác giáo dục, truyền nghề để động viên phạm nhân, có ý chí rèn luyện, cải tạo tốt để trở thành người lương thiện.

.

Thiên Thảo

.