Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201801/benh-vien-da-khoa-tp-vinh-mang-tet-am-den-mien-bien-vien-778311/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201801/benh-vien-da-khoa-tp-vinh-mang-tet-am-den-mien-bien-vien-778311/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mang Tết ấm đến miền biên viễn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 26/01/2018, 08:57 [GMT+7]
Bệnh viện Đa khoa TP Vinh

Mang Tết ấm đến miền biên viễn

(Congannghean.vn)-Những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, lại thêm một hoạt động thiện nguyện, sẻ chia yêu thương với bệnh nhân nghèo được Bệnh viện Đa khoa TP Vinh tổ chức khi thực hiện chương trình “Tết ấm biên cương”, khám, chữa bệnh (KCB) và cấp phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại xã biên giới Tam Hợp, huyện Tương Dương trong các ngày 22 và 23/1 vừa qua.

Có ít nhất 420 trường hợp người nghèo tại xã Tam Hợp đã được khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí
Có ít nhất 420 trường hợp người nghèo tại xã Tam Hợp đã được khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí

Tết ấm biên cương

Mang trong mình một số bệnh tật của tuổi già nhưng phần vì không có tiền, phần nữa đường sá xa xôi, sức khỏe có hạn nên từ nhiều năm nay, bà Lầu Y Pa (85 tuổi) trú tại bản Huồi Sơn, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương vẫn chưa thể đến các cơ sở y tế để KCB, dù bệnh tật làm cho cuộc sống của bà vô cùng vất vả.

Ước một lần được đi khám bệnh của bà Pa cứ đau đáu, tưởng chừng như mãi là giấc mơ xa xỉ thì vào ngày 23/1 vừa qua, giấc mơ ấy đã trở thành hiện thực, khi Đoàn công tác của Bệnh viện Đa khoa TP Vinh đã vận chuyển máy móc, trang thiết bị và thuốc men, nhu yếu phẩm cần thiết từ TP Vinh lên xã Tam Hợp để thực hiện việc KCB và cấp thuốc miễn phí cho bà con ở xã giáp biên này. Sau khi được khám và cấp thuốc, bà Pa vẫn cứ không tin đó là sự thật, bởi trong suy nghĩ của người phụ nữ này, không ngờ có ngày mình lại được chữa bệnh miễn phí ngay tại bản làng như thế này.

Tương tự, ông Xồng Y Tu (72 tuổi) trú tại bản Phà Lõm, xã Tam Hợp khi nghe tin có đoàn cán bộ của Bệnh viện Đa khoa TP Vinh lên KCB, ông cũng lập bập trở dậy, đi từ lúc gà rừng còn chưa cất tiếng gáy để ra Trạm Y tế xã Tam Hợp đăng ký KCB. “Tui mong ngày ni đã lâu lắm rồi. Bệnh tật nhưng không có tiền, không có điều kiện để đi khám, có đoàn công tác của bệnh viện về tận nơi khám miễn phí, tui mừng chảy nước mắt”, ông Tu chia sẻ.

Chương trình KCB và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con xã Tam Hợp lần này, nằm trong chương trình “Tết ấm biên cương năm 2018”, được Bệnh viện Đa khoa TP Vinh kết hợp với Tỉnh đoàn và BĐBP Nghệ An để tổ chức triển khai. Thực hiện thư kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ người nghèo đón Tết Mậu Tuất 2018 của Bí thư Tỉnh ủy, đồng thời phát huy truyền thống tốt đẹp "Lá lành đùm lá rách", "Lá rách ít đùm lá rách nhiều" của quê hương xứ Nghệ.

Lý do chọn xã biên giới Tam Hợp để mang mùa xuân đến sớm với bà con, là bởi Tam Hợp là một trong những xã giáp biên nghèo nhất của huyện Tương Dương. Toàn xã hiện có 498 hộ dân, trong đó có 239 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 48%. Xã Tam Hợp cách trung tâm huyện 30 km, một số bản lẻ cách trung tâm xã hàng chục cây số. Cũng do địa hình xa xôi, đi lại khó khăn nên công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân nơi đây chưa được chú trọng, đặc biệt là trẻ em và người già.

Để mang hơi ấm mùa xuân đến sớm với bà con nơi biên cương, chương trình "Tết ấm biên cương 2018" được thực hiện với các chuỗi hoạt động: KCB tư vấn chăm sóc sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 420 người dân xã Tam Hợp, với tổng chi phí tiền thuốc trên 20 triệu đồng; tổ chức trao 350 chiếc áo ấm mới cho bà con, 600 áo ấm mới và mũ cho học sinh tiểu học và THCS xã Tam Hợp, 200 suất quà nhu yếu phẩm; tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ, đem tiếng hát sưởi ấm vùng biên cương. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh còn trao tặng thuốc cho Trạm Y tế xã Tam Hợp và hỗ trợ các y, bác sĩ ở đây chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tổng chi phí của toàn bộ chương trình hơn 300 triệu đồng.

Là người trực tiếp đồng hành cùng đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng tham gia KCB tại xã Tam Hợp, Bác sĩ CKII. Hồ Văn Thăng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Vinh xúc động chia sẻ: Cuộc sống của bà con ở miền Tây Nghệ An nói chung và người dân xã Tam Hợp nói riêng còn gặp rất nhiều khó khăn. Mải miết mưu sinh nên người dân nơi đây còn xem nhẹ việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Chính vì vậy, việc tổ chức KCB và cấp thuốc miễn phí vào thời điểm khi Tết cổ truyền của dân tộc đang cận kề, có ý nghĩa hết sức to lớn, giúp cho người dân sàng lọc được bệnh tật để yên tâm vui Tết, đón Xuân.

Vận chuyển máy móc, trang thiết bị của Bệnh viện Đa khoa TP Vinh lên xã biên giới Tam Hợp để khám, chữa bệnh miễn phí cho bà con nhân dân
Vận chuyển máy móc, trang thiết bị của Bệnh viện Đa khoa TP Vinh lên xã biên giới Tam Hợp để khám, chữa bệnh miễn phí cho bà con nhân dân

Để KCB và cấp thuốc miễn phí cho bà con, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh đã huy động 20 bác sĩ, điều dưỡng ở tất cả các chuyên khoa. Với các trang thiết bị được vận chuyển từ TP Vinh đến tận thôn bản như máy siêu âm, máy nội soi TMH, máy điện tim, máy test đường huyết mao mạch, tư vấn chăm sóc sức khỏe và cấp thuốc… nhằm thực hiện các hoạt động KCB: Khám tổng quát (nội tổng hợp, ngoại tổng hợp, mắt, TMH, RHM), siêu âm, điện tim, nội soi TMH, test đường huyết mao mạch, cấp thuốc. Quá trình khám bệnh, những trường hợp phát hiện ra bệnh tật, bệnh viện hẹn lịch, bố trí phương tiện vận chuyển đưa bệnh nhân xuống Bệnh viện khám, điều trị miễn phí hoàn toàn cho đến khi khỏi bệnh và được Bệnh viện cho xe chở về tận nhà.

Sẻ chia yêu thương với bệnh nhân nghèo

Chương trình KCB và cấp thuốc miễn phí cho bà con xã Tam Hợp chỉ là một trong rất nhiều chương trình thiện nguyện, sẻ chia yêu thương với bệnh nhân nghèo mà Bệnh viện Đa khoa TP Vinh thực hiện trong thời gian qua. Bác sĩ CKII. Nguyễn Hồng Trường, Giám đốc Bệnh viện cho biết thêm, hưởng ứng lời kêu gọi Tết vì người nghèo, Bệnh viện đã ủng hộ 70 triệu đồng cho chương trình “Tết vì người nghèo Mậu Tuất 2018” do Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An phát động. Ngoài ra, 10 học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn phường Hồng Sơn, TP Vinh nơi bệnh viện đóng chân cũng được lựa chọn để trao quà trước thềm năm mới, mỗi suất trị giá 300.000 đồng.

Những hoạt động nói trên dù được tổ chức thường niên nhưng mới chỉ là những hoạt động mang tính chất bề nổi, phong trào. Cái được bệnh nhân ghi nhận, trở thành giá trị cốt lõi mà mỗi lần nhắc đến Bệnh viện Đa khoa TP Vinh, nhiều người nhớ đến, đó chính là sự sẻ chia, yêu thương mà tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên dành cho bệnh nhân khi đến KCB, điều trị tại bệnh viện.

Với mong muốn góp phần hỗ trợ, giúp đỡ bệnh nhân nghèo có điều kiện chữa trị và vơi bớt khó khăn, tháng 5/2017 “Quỹ từ thiện giúp đỡ bệnh nhân nghèo” ra đời chính là cầu nối giúp những người nghèo có điều kiện chữa trị, chăm sóc tốt hơn khi đến với bệnh viện. Nguồn kinh phí của quỹ được các y, bác sĩ, cán bộ nhân viên Bệnh viện và các cơ quan tổ chức, các tấm lòng hảo tâm trong vào ngoài tỉnh chung tay ủng hộ. Đến nay, Quỹ đã hỗ trợ được hơn 50 bệnh nhân nghèo có cơ hội tiếp tục điều trị, vượt qua bệnh tật.

Có thể kể đến trường hợp của bệnh nhân Bùi Hữu Đức (20 tuổi) quê ở xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc bị tai nạn giao thông, nằm liệt giường và bị hôn mê. Biết hoàn cảnh của Đức nghèo khó, bố bỏ đi biệt xứ, mẹ bị bệnh tâm thần nặng, nhà có 5 anh em, Đức là con trai cả, Bệnh viện đã hỗ trợ toàn bộ chi phí điều trị và cung cấp các suất cơm từ thiện miễn phí cho bệnh nhân cùng người nhà, đồng thời bố trí xe bệnh viện chở Đức về nhà khi em ra viện.

Hay như trường hợp của bệnh nhân Lê Hữu Bằng (53 tuổi) trú xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu. Là người vô gia cư, làm thuê kiếm sống qua ngày, đến tháng 6/2017, ông Bằng bị tai nạn lao động, gãy chân phải nằm điều trị lâu dài tại bệnh viện. Thấy bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, không ai chăm sóc, Ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa TP Vinh đã quyết định hỗ trợ toàn bộ chi phí điều trị, ăn uống, vật dụng sinh hoạt cho ông. Ngoài ra, Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện còn tìm được người thân cho ông Bằng, sau đó đã bố trí xe chở ông này về quê nhà.

Ngoài các hoạt động nói trên, đều đặn mỗi tháng 1 lần, Khoa Dinh dưỡng và Tiết chế, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh tổ chức chương trình “Bát cháo tình thương” dành cho bệnh nhân. Chương trình này được tổ chức vào ngày đầu tiên của tháng, nhằm chia sẻ, hỗ trợ bệnh nhân nghèo vượt qua khó khăn khi đến KCB và điều trị tại Bệnh viện. Những hoạt động này được triển khai song song với các hoạt động chuyên môn, đã góp phần tạo nên “thương hiệu” của Bệnh viện, là “cầu nối” vững chắc đem những tấm lòng nhân ái đến với các hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, tiếp thêm động lực cho bệnh nhân nghèo vượt qua bệnh tật, vượt lên hoàn cảnh ở Bệnh viện Đa khoa TP Vinh.

.

Thiện Thành

.