Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201711/tang-doi-thoai-giam-buc-xuc-769353/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201711/tang-doi-thoai-giam-buc-xuc-769353/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng đối thoại, giảm bức xúc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 29/11/2017, 10:48 [GMT+7]

Tăng đối thoại, giảm bức xúc

(Congannghean.vn)-Thực tế trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, nhiều cấp ủy, chính quyền ở các cấp đã và đang gặp những tồn tại, hạn chế cả về khách quan và chủ quan, trong khi quá trình giải quyết, tháo gỡ chậm được tiến hành hoặc giải quyết chưa “thấu đáo, thấu tình” dẫn đến sau giải quyết, hậu kiểm tra để lại những “khoảng trống”. Vì vậy, kế hoạch tổ chức đối thoại nhân dân đối với Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND với quan điểm coi trọng, phát huy hiệu quả hoạt động đối thoại để tìm sự đồng thuận trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương là rất cần thiết.

Người dân nêu kiến nghị tại buổi đối thoại Chủ tịch HĐND, UBND với nhân dân ở xã Thanh Long, huyện Thanh Chương
Người dân nêu kiến nghị tại buổi đối thoại Chủ tịch HĐND, UBND với nhân dân ở xã Thanh Long, huyện Thanh Chương

Đầu tháng 6/2017, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã Tam Quang, huyện Tương Dương tổ chức tiếp xúc đối thoại trực tiếp với cán bộ và nhân dân dưới sự tham gia của các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như các ban ngành, đoàn thể với nhân dân. Chứng kiến hoạt động này còn có sự tham gia chỉ đạo, giám sát của các đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và MTTQ huyện.

Trong không khí thẳng thắn, cởi mở và xây dựng, buổi tiếp xúc đã nhận được nhiều ý kiến với các nội dung phát biểu tập trung kiến nghị với cấp ủy, chính quyền địa phương những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân như sản xuất nông nghiệp, giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt, giáo dục đào tạo, tài nguyên môi trường, việc làm, thu nhập, các chế độ, chính sách xã hội và thái độ, trách nhiệm, ứng xử của đảng viên, cán bộ, công chức đối với người dân…

Cùng tinh thần trên, xã Thanh Long là một trong những địa phương tiến hành tổ chức hội nghị đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân theo kế hoạch của huyện Thanh Chương. Nội dung của hội nghị tiếp xúc, đối thoại với nhân dân tập trung vào những vấn đề bức xúc nổi cộm, những tồn tại, hạn chế mà người dân trên địa bàn quan tâm.

Tại đây, đã có 20  lượt ý kiến của đại diện người dân 13 xóm trên địa bàn tham gia phát biểu và các kiến nghị liên quan đến quá trình điều hành của người đứng đầu cấp xã, các vấn đề lớn về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; giải tỏa hành lang, vỉa hè; công tác lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các hộ được cấp đất trái thẩm quyền chậm; tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất đai; việc thực hiện các chế độ, chính sách cho các đối tượng còn chậm như cấp phát thẻ bảo hiểm y tế, hồ sơ cho các đối tượng đi dân công hỏa tuyến...

Theo ông Trần Trí Tuệ, Chủ tịch UBND xã, hội nghị là dịp để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, cùng các cấp chính quyền tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; từ đó, tạo đồng thuận trong nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, đảm bảo ANTT cũng như thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo đại diện MTTQ tỉnh, ngay sau khi Kế hoạch 204/KH-MTTQ-BTT ngày 13/4/2017 của Ban Thường trực MTTQ tỉnh được ban hành, chỉ trong thời gian 2 tháng, đã có 63 xã, phường, thị trấn làm điểm tiến hành đối thoại, thu hút hơn 7.500 lượt người dân tham gia, với trên 1.000 ý kiến phát biểu tại đối thoại.

Tại các hội nghị đối thoại, rất nhiều vấn đề thuộc trách nhiệm của chính quyền cấp xã, như việc thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật trên địa bàn, các vấn đề liên quan trách nhiệm quản lý, điều hành của chính quyền, công tác cải cách hành chính, đạo đức công vụ của cán bộ công chức, viên chức, thực hiện dân chủ ở cơ sở… đã được người đứng đầu cấp xã trao đổi, đối thoại và đưa ra phương hướng, giải pháp khắc phục; qua đó, thể hiện rõ ý thức trách nhiệm với sự tín nhiệm và tôn trọng của nhân dân.

Cũng tại các hội nghị trên, những vấn đề mà người dân phản ánh không thuộc thẩm quyền xử lý, giải quyết đã được tiếp thu, tổng hợp bằng báo cáo để trình cấp có thẩm quyền giải quyết để đạt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Có thể thấy, nhằm tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai chủ trương đối thoại trong Đảng và hệ thống chính trị của Tỉnh ủy, nhất là quán triệt thực hiện Quyết định 218 ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị, ban hành quy định về việc MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đây cũng là phương thức để thực hiện tốt Nghị quyết TW4 (Khóa XII) của Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Theo ông Nguyễn Đức Thành, Trưởng ban Dân chủ pháp luật, Ủy ban MTTQ tỉnh, việc tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND cấp xã dưới sự giám sát của MTTQ tại các xã, phường, thị trấn trong thời gian qua đã tạo ra không khí dân chủ, trách nhiệm và mang tính xây dựng cao. Mục đích của cuộc đối thoại để Đảng ủy, chính quyền lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của nhân dân; tiếp thu các ý kiến đóng góp, phản ánh của nhân dân; đảm bảo quyền làm chủ và phát huy vai trò giám sát của nhân dân; kịp phát hiện những vấn đề còn vướng mắc phát sinh để giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh những chủ trương, chính sách, quy định chưa phù hợp.

Bên cạnh đó, hội nghị còn là dịp để tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ trương của cấp ủy, quy định của chính quyền địa phương; những thuận lợi, khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành; góp phần củng cố, tăng cường sự thống nhất tư tưởng chính trị, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; kịp phát hiện những hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ; góp phần củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân và phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

.

Xuân Thống

.