Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201704/xa-chau-binh-huyen-quy-chau-tinh-nghe-an-chu-tich-hoi-cuu-chien-binh-an-chan-tien-mai-tang-phi-730604/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201704/xa-chau-binh-huyen-quy-chau-tinh-nghe-an-chu-tich-hoi-cuu-chien-binh-an-chan-tien-mai-tang-phi-730604/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh 'ăn chặn' tiền mai táng phí? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 01/04/2017, 10:22 [GMT+7]
Xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh 'ăn chặn' tiền mai táng phí?

(Congannghean.vn)-Lấy lý do hoàn thiện giúp hồ sơ cho các gia đình có cựu chiến binh (CCB) đã từ trần để được hưởng chế độ trợ cấp tiền mai táng phí của Nhà nước, ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch Hội CCB xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu đã “xin lại” mỗi gia đình 400.000 đồng… Vậy, có hay không sự việc đã diễn ra ở một xã miền núi nghèo, khiến dư luận không khỏi băn khoăn?

Phóng viên Báo Công an Nghệ An làm việc với người dân để thu thập thông tin vụ việc
Phóng viên Báo Công an Nghệ An làm việc với người dân để thu thập thông tin vụ việc

Cuối tháng 3/2017, Tòa soạn Báo Công an Nghệ An nhận được đơn phản ánh của người dân xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu. Trong nội dung đơn, người dân “tố cáo” ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch Hội CCB xã Châu Bình “ăn chặn” tiền mai táng phí của các gia đình có CCB đã từ trần, mỗi hộ 400.000 đồng. Tiếp nhận thông tin phản ánh, ngày 22/3, chúng tôi ngược lên xã Châu Bình để tìm hiểu.

Qua tiếp xúc, một số người dân xã Châu Bình cho biết, sau khi biết được ông Nguyễn Thế Hùng có hành vi “ăn bớt” tiền mai táng phí của các gia đình có CCB từ trần, họ đã đến một số gia đình tìm hiểu và khẳng định sự việc đó là có thật.

Có 8 hộ gia đình có CCB từ trần bị “ăn bớt” tiền mai táng phí, gồm: Gia đình CCB Nguyễn Văn Vẻ (bản Bình 3), gia đình CCB Nguyễn Trung Trình (bản Hòa Bình), gia đình CCB Nguyễn Ngọc Quỳnh (bản 34), gia đình CCB Vi Văn Nghĩa (bản Bình 1), gia đình CCB Vi Văn Hương và CCB Vi Văn Thẩm (bản Thung Khạng), gia đình CCB Lang Văn Chiếc (bản Khoang) và gia đình CCB Lại Đăng Ích (bản Bình Quang). Theo phản ánh, mỗi hộ gia đình có CCB từ trần được Nhà nước hỗ trợ 11,5 triệu đồng mai táng phí, tuy nhiên, họ đã bị ông Hùng “ăn bớt” số tiền 400.000 đồng.

Bà Lang Thị Thơm trú tại bản Khoang, xã Châu Bình là vợ của CCB Lang Văn Chiếc cho biết: Trong tổng số 11,5 triệu đồng tiền mai táng phí của chồng, bà chỉ nhận được 9,1 triệu đồng tiền mặt. Số tiền còn lại (2,4 triệu đồng) bà không nhận được là do ông Bốn, Chi hội trưởng Chi hội CCB bản lấy 1 triệu đồng; ông Duyên - em trai đi nhận tiền giúp lấy 1 triệu đồng và xã thu 400.000 đồng tiền làm giấy tờ?!

Trao đổi sự việc trên với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Huệ, nguyên Phó Chủ tịch Hội CCB xã Châu Bình khẳng định: Sự việc ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch Hội CCB xã “xin bớt” số tiền mai táng phí của 8 hộ gia đình có CCB đã từ trần là có thật, chính ông đã can ngăn nhưng ông Hùng không nghe. Ông Huệ cho rằng, việc làm trên của ông Hùng là hoàn toàn sai trái, do cá nhân ông Hùng tự thu tiền của các hộ, Hội CCB xã Châu Bình không có chủ trương như vậy.

Trong khi đó, ông Lô Xuân Quang, Phó Chỉ huy trưởng, Ban Chỉ huy quân sự xã Châu Bình; đồng thời là Ủy viên thường trực Hội CCB xã Châu Bình cũng khẳng định, Hội CCB xã Châu Bình không có chủ trương thu bất cứ khoản tiền nào từ các gia đình có CCB đã từ trần.

Liên quan đến vấn đề này, ông Kim Văn Duyên, Bí thư Đảng ủy xã Châu Bình cho biết: Trước đây, khi nghe thông tin phản ánh như trên, Đảng ủy xã đã làm việc với ông Hùng, ông Hùng lý giải việc thu tiền của các hộ gia đình có CCB từ trần là để mua sắm dụng cụ tiêu binh cho hội CCB xã. Tuy nhiên, khi biết Hội CCB xã không có chủ trương này, chúng tôi đã yêu cầu ông Hùng trả lại tiền cho các hộ dân. Vừa rồi, trước khi Đại hội Hội CCB, tiếp tục có đơn của người dân, Đảng ủy đã giao cho Ủy ban kiểm tra xác minh sự việc, trả lời Huyện ủy trước ngày 14/4/2017.

Ông Sầm Văn Chiến, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Quỳ Châu cho biết thêm: Sau khi Đại hội Hội CCB xã Châu Bình, chúng tôi có nhận được thông tin phản ánh và đã gọi đồng chí Hùng lên trao đổi, đồng chí Hùng cũng thừa nhận việc thu tiền là có nhưng do các gia đình tự nguyện đưa cho… Chúng tôi đã yêu cầu đồng chí Hùng phải trả lại tiền cho các hộ gia đình, không biết đồng chí Hùng đã thực hiện chưa? Chúng tôi sẽ kiểm tra, xác minh lại sự việc này.

Chiều 27/3, trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Thế Hùng lý giải rằng: Sau khi anh em đi làm việc, giúp các gia đình hoàn thiện hồ sơ để nhận tiền mai táng phí, mỗi gia đình tự nguyện cho 100.000 - 200.000 đồng gọi là tiền hỗ trợ xăng xe đi lại, phôtô giấy tờ... Tuy nhiên, sau khi có ý kiến phản ánh, thấy sự việc như thế, chúng tôi xin trả lại tiền cho các hộ và tiến hành kiểm điểm sự việc.

Mong rằng, sự việc trên sớm được chính quyền xã Châu Bình, Hội CCB huyện Quỳ Châu và UBND huyện vào cuộc làm rõ, xử lý một cách công tâm, minh bạch nếu có sai phạm.

.

Đức Thắng

.