Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201703/huyen-dien-chau-tinh-nghe-an-song-bung-bi-rac-thai-bua-vay-729684/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201703/huyen-dien-chau-tinh-nghe-an-song-bung-bi-rac-thai-bua-vay-729684/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sông Bùng bị rác thải bủa vây - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 27/03/2017, 10:35 [GMT+7]
Huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An

Sông Bùng bị rác thải bủa vây

(Congannghean.vn)-Hàng nghìn m3 rác thải bốc mùi hôi thối, “án ngữ” cả một đoạn đê kè gây cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn nước sông Bùng vùng hạ nguồn trước khi đổ ra biển. Thực trạng này tồn tại nhiều năm nay tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, khiến người dân nơi đây bức xúc vì môi trường sống đang bị đe doạ.

Rác thải tấn công hành lang đê biển sông Bùng tại xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc
Rác thải tấn công hành lang đê biển sông Bùng tại xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc

Thực trạng ô nhiễm môi trường từ các bãi rác thải được quy hoạch “tạm thời” tại các địa phương ven biển của huyện Diễn Châu trong những năm qua đang trở thành mối lo ngại cho người dân địa phương nói riêng và dư luận nói chung. Mặc dù trước đó, các cơ quan báo chí đã nhiều lần phản ánh tình trạng rác thải quá tải ở xã ven biển Diễn Thành thì hiện nay, tại xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc đang tồn tại một núi rác ngay cạnh bờ đê sông Bùng chảy qua trước khi đổ ra biển. Với khối lượng hàng nghìn m3 rác thải được tập kết chung với nghĩa trang trong suốt thời gian qua đang đe doạ nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân địa phương.

Không chỉ vậy, bãi rác thải tại xóm Ngọc Tân còn lấn chiếm cả hành lang đê điều, gây cản trở cho người và phương tiện giao thông qua lại hàng ngày. Mặt khác, bãi rác nói trên hiện đang quá tải với khối lượng hàng nghìn m3 “tập kết” ngay khu vực nghĩa trang của xã, đang có nguy cơ lấn chiếm ra cả lòng sông Bùng. Vào mùa mưa lũ, nước từ thượng nguồn đổ về kéo theo rác thải chảy xuống hạ nguồn, bủa vây cả khu vực cảng cá Lạch Vạn, tàu thuyền của người dân bị ảnh hưởng.

Trước thực trạng trên, người dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền các cấp nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Ông Chu Thế Huyền, Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho rằng, thực trạng bãi rác tại xã Diễn Ngọc quá tải là có thật. “Từ năm 2016, xã đã có phương án hợp đồng với công ty môi trường nhằm di chuyển bãi rác đến Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên ở huyện Nghi Lộc để xử lý. Tuy nhiên, do tồn tại nhiều năm cộng với lượng rác thải phát sinh quá nhiều nên địa phương xử lý không xuể. Chúng tôi sẽ nghiên cứu phương án giải quyết tồn tại này…”, ông Chu Thế Huyền cho biết thêm.

.

Ngọc Thái - Đức Thắng

.