Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201704/tai-xa-quynh-loc-tx-hoang-mai-tinh-nghe-an-vo-liet-sy-mon-moi-cho-dat-731029/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201704/tai-xa-quynh-loc-tx-hoang-mai-tinh-nghe-an-vo-liet-sy-mon-moi-cho-dat-731029/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vợ liệt sỹ mòn mỏi chờ đất! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/04/2017, 13:25 [GMT+7]
Tại xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An

Vợ liệt sỹ mòn mỏi chờ đất!

(Congannghean.vn)-Mặc dù đã nộp tiền mua đất từ năm 2006, nay vẫn còn hóa đơn nộp tiền lệ phí trước bạ, song đã 10 năm trôi qua, chính quyền huyện Quỳnh Lưu và nay là TX Hoàng Mai vẫn chưa hoàn thành việc giao đất cho bà Phạm Thị Vần, vợ liệt sỹ Hồ Sỹ Xanh, trú tại xóm 3A, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai.

 Bà Phạm Thị Vần, vợ liệt sỹ Hồ Sỹ Xanh
Bà Phạm Thị Vần, vợ liệt sỹ Hồ Sỹ Xanh

Chúng tôi tìm đến nhà bà Vần trong một buổi chiều cuối tháng 3, sau khi được một người dân ở xã Quỳnh Lộc nhiệt tình dẫn đến nơi ở của bà Vần và người con trai thứ 2 là anh Nguyễn Văn Hùng ở xóm 3A, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai. Dù đã ở vào cái tuổi “gần đất xa trời” nhưng trí nhớ của bà Vần vẫn đang còn khá tốt.

Chúng tôi hỏi về cuộc sống riêng của gia đình, bà Vần móm mém kể lại: Thời gian bà và chồng (liệt sỹ Hồ Sỹ Xanh) sống với nhau cũng chỉ được vài năm, bởi ông nhập ngũ, xuất ngũ rồi lại tái ngũ khi đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc. Chiến tranh loạn lạc, ông ra chiến trường, bà ở nhà ẵm con chạy hết nơi này nơi khác vừa để kiếm gạo nuôi con vừa để tránh bom rơi, đạn lạc. Thời gian dần trôi, những lá thư liên lạc của ông Xanh với gia đình xa dần, sau đó thì “biệt vô âm tín”.

Mãi đến năm 1972, bà mới nhận được giấy báo tử, khi đó mới biết là ông Xanh đã hy sinh từ năm 1967. Sau khi biết chồng hy sinh, bà đã rất đau khổ, lắm lúc tưởng chừng không vượt qua nổi. Nhưng rồi vì con nhỏ, bà phải gắng gượng vượt qua tất cả để nuôi con, thờ chồng. Sau này, để mong cho con trai “có anh, có em”, bà Vần có quan hệ tình cảm với một người đàn ông khác và sinh thêm anh Nguyễn Văn Hùng.

Mấy năm trước, dù tuổi đã cao nhưng bà Vần vẫn theo người dân địa phương vào các tỉnh phía Nam bán vé số kiếm tiền nuôi sống bản thân. Bà nói, các con không dư giả gì, khi nghe mấy người bảo vào miền Nam kiếm tiền dễ nên bà cũng đi theo. Sau mấy đợt đau ốm dài ngày, bà trở về quê sống cùng người con trai thứ hai là anh Nguyễn Văn Hùng. Trong gian bếp chật chội, chúng tôi không thấy bất kỳ tài sản nào có giá trị, chiếc giường ọp oẹp, bộ chăn màn cũ kỹ, mấy chiếc xong nồi chỏng chơ nơi góc bếp… Cuộc sống của một người vợ liệt sỹ vẻn vẹn dựa vào số tiền trợ cấp 1 triệu đồng từ Nhà nước.

Trở lại chuyện bà Vần mua đất và chưa được giao đất, ông Hồ Sỹ Nghĩa là con trai cả của bà Vần buồn rầu nói: Mẹ tôi mua đất theo diện ưu tiên của Nhà nước, vì gia đình chính sách nên đã được giảm 70% tiền đất. Hiện tại, hồ sơ về việc mua đất đang còn đầy đủ, gồm có biên lai thu tiền sử dụng đất, giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước… Thế nhưng, dù là gia đình thân nhân liệt sỹ nhưng 10 năm trôi qua, từ khi còn là huyện Quỳnh Lưu, nay là TX Hoàng Mai vẫn chưa hoàn thành giao đất cho gia đình.

Ông Nghĩa nói, do tuổi già sức yếu nên mẹ tôi ủy quyền cho tôi việc đòi đất. Với hàng trăm cuộc tiếp xúc của các cấp chính quyền từ xã, huyện rồi lên tỉnh, hàng chục giấy tờ, công văn gửi đi, gửi về nhưng mọi việc vẫn “giẫm chân tại chỗ”. Ông Nghĩa quả quyết, đất này gia đình tôi mua và đã nộp tiền đầy đủ chứ không xin ai cả. Chúng tôi chỉ mong họ cấp đủ, đúng diện tích như số tiền chúng tôi đã nộp là được (264 m2).

Hóa đơn liên quan đến việc mua đất của bà Phạm Thị Vần
Hóa đơn liên quan đến việc mua đất của bà Phạm Thị Vần

Tìm hiểu nguyên nhân vụ việc được biết, trước khi bán đất cho các hộ dân, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chưa hoàn thiện, do đó mặc dù các hộ dân đã nộp tiền mua đất nhưng chính quyền địa phương lại chưa có đất để giao. Sự việc nhì nhằng kéo dài năm này qua năm khác, khiến cho các gia đình bức xúc, mệt mỏi chờ đợi!

Trao đổi sự việc trên, ông Phạm Văn Hào, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX Hoàng Mai cho biết: Hiện tại, chúng tôi đã trình hồ sơ lên UBND tỉnh, khi nào UBND tỉnh duyệt xong, thị xã sẽ tiến hành giao đất cho các hộ dân.

Giờ đây, bà Vần tuổi đã cao, sức đã yếu, không ai có thể dám chắc bà còn sống được bao nhiêu năm, có còn đủ sức chờ đợi đến khi được cấp đất, làm nhà nữa hay không?

.

Đức Thắng

.