Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201704/nhoc-nhan-nguoi-me-ngheo-nuoi-con-bi-benh-tim-731028/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201704/nhoc-nhan-nguoi-me-ngheo-nuoi-con-bi-benh-tim-731028/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhọc nhằn người mẹ nghèo nuôi con bị bệnh tim - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/04/2017, 11:39 [GMT+7]

Nhọc nhằn người mẹ nghèo nuôi con bị bệnh tim

Mỗi ngày, nhìn đứa con 4 tuổi quằn quại vì bệnh tật, chị đau xé cả ruột gan, chỉ mong mình có thể gánh được thay con. Bao đêm nằm ôm con chị lại khóc nấc lên. Tiếng khóc bất lực và sợ hãi chới với giữa cuộc đời bởi cái nghèo và bệnh tật con cái bủa vây.

Gần 40 năm qua, cuộc sống của chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (SN 1980, trú tại xóm Xuân Đông, xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương) vẫn luôn quẩn quanh trong nghèo khổ. Từ bé đến lớn, người phụ nữ gầy gò, ốm yếu chưa biết đến mùi vị của sự no đủ là gì.

Hai vợ chồng chị đều làm công việc nhà nông, mỗi khi rảnh rỗi được người ta thuê làm gì anh chị cũng làm, mong kiếm thêm ít tiền về rau cháo cho con. Chính quyền địa phương tạo điều kiện cho anh chị được vay vốn hỗ trợ hộ nghèo để dựng căn nhà nhỏ lấy chỗ ở qua ngày. Căn nhà lụp xụp, dựng tạm bằng gạch đá nhưng vẫn luôn tràn ngập tiếng cười. Tưởng nghèo khó thì vợ chồng cùng làm lụng phấn đấu qua ngày. Nhưng số phận trớ trêu, đứa con thứ hai- bé Hồ Thị Phương (SN 2013) lại bị mắc bệnh tim bẩm sinh.

Chị
Chị Tâm và bé Phương

Ngày cầm giấy kết quả bệnh của con trên tay, chị Tâm choáng váng mặt mày, tưởng như cả thế giới đổ sập ngay trước mắt. Tiền nợ xây nhà còn chưa biết bao giờ mới trả xong, bây giờ biết lấy đâu ra tiền để chữa bệnh cho con? Nhìn đứa con gái 4 tuổi níu tay mẹ sợ hãi, chị như đứt từng khúc ruột.

Bao năm qua, nghèo khổ thế nào chị cũng chịu đựng được, nhưng bệnh tật của con cái như giọt nước tràn ly, khiến người phụ nữ gần 40 tuổi rơi vào tuyệt vọng. Thế nhưng, là người mẹ, chị không đành lòng nhìn con đau đớn, khổ sở.

Chị tâm sự: “Con mình đẻ ra, ai chẳng mong nó khỏe mạnh khôn lớn. Giờ nó thua thiệt ốm yếu như vậy, con đau một nhưng mẹ đau mười. Nhưng mình đã đưa nó đến với cuộc sống này thì nghèo khổ thế nào cũng phải dành giật lấy sự sống cho nó”.

Chị Tâm vay mượn thêm người thân và hàng xóm, tích góp tiền đưa con đi chữa bệnh. Đứa bé bụ bẫm, lém lỉnh ngày nào đến cơm trắng nước mắm cũng ăn ngon lành, bây giờ lại trở nên chán ăn, đôi mắt buồn bã, ít nói hẳn.

Chồng chị - anh Hồ Sỹ Nam cũng đau ốm triền miên, nhà lại có đứa con đang học lớp 2, kinh tế gia đình từ lâu đã phụ thuộc vào đôi vai của người phụ nữ gầy gò. Từ ngày chị đưa bé Phương nhập viện Sản Nhi Nghệ An để điều trị, không còn đi làm thuê được nữa, hoàn cảnh gia đình lại càng khó khăn hơn.

Bác sĩ Toàn, người điều trị cho bé Phương
Bác sĩ Toàn, người điều trị cho bé Phương

Bác sĩ Hoàng Văn Toàn, khoa Tim mạch Bệnh viện Sản nhi Nghệ An - người trực tiếp điều trị cho bé Phương chia sẻ: “Từ ngày đầu bé vào nhập viện, ngày nào cũng chỉ thấy mỗi hai mẹ con, ai cũng thương cảm. Phía bệnh viện có hỗ trợ, tạo điều kiện nhưng hoàn cảnh hai mẹ con vẫn rất khó khăn. Bệnh của bé Phương là căn bệnh bẩm sinh khá phổ biến, ước tính có khoảng 9/1000 trẻ em sinh ra với căn bệnh này. Mặc dù đã mổ một lần nhưng vẫn cần theo dõi và kiểm tra thường xuyên”.

Sau lần mổ đầu tiên, sức khỏe bé Phương đang dần hồi phục. Cô bé 4 tuổi không quấy khóc, chỉ nằm thiếp đi trên giường bệnh với bàn tay cuốn băng. Lần tái khám tiếp theo, chị Tâm chỉ mong sẽ có tia hy vọng đến với gia đình mình, sức khỏe của bé sẽ khởi sắc hơn.

Rồi mai đây, hai đứa con của chị Tâm sẽ ra sao? Đứa lớn có tiếp tục đến trường được hay không? Đứa bé có thể dành giật lại sự sống, có một trái tim khỏe mạnh hay không? Kinh phí chữa trị bệnh tim không hề nhỏ, đặc biệt là đối với một gia đình hộ nghèo như chị Tâm.

Bé Phương lanh lợi
Những cơn đau khiến bé Phương bớt đi phần lanh lợi

Hơn bao giờ hết, rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng xã hội đối với hoàn cảnh éo le của gia đình chị. Mong sao em sẽ có đủ kinh phí để chữa trị và có được sức khỏe để tiếp tục con đường phía trước.

.

My Phan