Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201703/17-trieu-tre-em-tu-vong-moi-nam-vi-o-nhiem-moi-truong-726286/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201703/17-trieu-tre-em-tu-vong-moi-nam-vi-o-nhiem-moi-truong-726286/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
1,7 triệu trẻ em tử vong mỗi năm vì ô nhiễm môi trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/03/2017, 14:47 [GMT+7]

1,7 triệu trẻ em tử vong mỗi năm vì ô nhiễm môi trường

1/4 tổng số trường hợp trẻ em dưới 5 tuổi tử vong là do ô nhiễm môi trường nước, khói thuốc lá và lối sống thiếu vệ sinh.
 
Reuters ngày 6-3 dẫn báo cáo từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới công bố cho hay, môi trường bị ô nhiễm và lối sống thiếu vệ sinh khiến trẻ dễ mắc các bệnh tiêu chảy, sốt rét, viêm phổi, những bệnh này mỗi năm có thể khiến khoảng 1,7 triệu em tử vong mỗi năm.
 
“Môi trường ô nhiễm là nguy cơ gây tử vong số một, đặc biệt đối với trẻ nhỏ”, Tổng giám đốc WHO Margaret Chan cảnh báo và giải thích, “cơ thể của trẻ em bao gồm hệ thống miễn dịch và đường hô hấp rất dễ bị tổn thương bởi không khí và nguồn nước bẩn.”
Ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ em tử vong. Ảnh: Reuters
Ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ em tử vong. Ảnh: Reuters
Theo WHO, sức khỏe của trẻ đã bắt đầu bị ảnh hưởng từ trong bụng mẹ và nếu phải tiếp tục sống trong một bầu không khí ô nhiễm bởi khói, bụi và thuốc lá, trẻ em sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh hô hấp mãn tính như hen suyễn. Không khí ô nhiễm cũng là nguyên nhân cho các bệnh tim mạch, ung thư và thậm chí đột quỵ.
 
Cũng trong bản báo cáo, WHO lưu ý rằng trẻ em sống trong những gia đình không có nước sạch hoặc bị ô nhiễm do khói từ nhiên liệu không sạch như than đá sẽ dễ mắc bệnh tiêu chảy và viêm phổi. 
 
Trẻ cũng có nguy cơ dễ phơi nhiễm những hóa chất độc hại thông qua thực phẩm, nước, không khí và các sản phẩm xung quanh.
 
Trẻ em cũng là nạn nhân dễ bị tổn thương do hóa chất còn tồn lại trong thực phẩm và bất kì đồ dùng nào xung quanh chúng, WHO tiết lộ.
 
Nhấn mạnh những tổn thất nặng nề do môi trường, chuyên gia WHO Maria Neira kêu gọi chính phủ các nước tăng cường nỗ lực làm cho mọi nơi đều an toàn đối với trẻ em.
.

Nguồn: Phùng Nguyễn/Báo CAND

.