Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201702/nhung-hiep-sy-duong-pho-721538/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201702/nhung-hiep-sy-duong-pho-721538/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những 'hiệp sỹ đường phố' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 04/02/2017, 10:13 [GMT+7]

Những 'hiệp sỹ đường phố'

(Congannghean.vn)-Họ là những nam, nữ sinh viên, người dân lao động tự do..., thế nhưng khi đi trên đường gặp chuyện "chẳng lành", họ sẵn sàng bất chấp hiểm nguy truy bắt bọn tội phạm đến cùng. Người dân trìu mến gọi họ là những "Hiệp sỹ đường phố". Với họ, hạnh phúc lớn nhất là được góp phần cùng các lực lượng chức năng làm tốt công tác đảm bảo ANTT, bảo vệ tài sản, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Đồng chí Đại tá Lê Khắc Thuyết, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Giấy khen cho 4 đồng chí dũng cảm tham gia bắt đối tượng cướp tài sản
Đồng chí Đại tá Lê Khắc Thuyết, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Giấy khen cho 4 đồng chí dũng cảm tham gia bắt đối tượng cướp tài sản

1. Làm việc với Công an TP Vinh là cô gái xinh đẹp Ngô Thị Khánh Huyền, hiện là sinh viên năm thứ nhất, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Sau vụ đạp ngã đối tượng cướp giật tài sản, Huyền được các bạn đặt cho biệt danh: "Bông hồng nhỏ có gai".

Ngô Thị Khánh Huyền sinh ra tại vùng biển xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu. Là con gái đầu, thông minh, học giỏi và ngoan hiền nên được bố mẹ tạo mọi điều kiện cho việc học tập. Năm 2016, Huyền thi đỗ Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Học giỏi, xinh đẹp, Ngô Thị Khánh Huyền lọt vào danh sách bình chọn "hoa khôi" của Trường. Thế nhưng, khi hay tin Huyền truy đuổi và đạp ngã đối tượng cướp giật tài sản, bạn bè ai cũng bất ngờ và thán phục.

Theo đó, chiều 30/10/2016, Huyền chở bạn gái tên Hoài đi siêu thị BigC - Vinh. Trên đường về, 2 nữ sinh ghé vào cây ATM trên đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh để rút tiền. Khi Huyền đang rút tiền thì có 1 người đàn ông ăn mặc lịch sự, đeo kính râm đứng bên cạnh chờ rút tiền. Rút xong tiền, Huyền bỏ vào túi xách, đưa cho bạn gái ngồi sau xe cầm rồi cả hai đi về ký túc xá Trường Đại học Kinh tế tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh. Khi Huyền điều khiển xe máy đi đến ngõ 68, đường Hà Huy Tập thì bất ngờ bị 1 đối tượng đi xe máy từ phía sau vượt lên cướp chiếc túi xách do Hoài cầm trên tay, trong đó có 7 triệu đồng và một số tài sản khác. Khi phát hiện đối tượng chính là người đàn ông đứng bên cạnh lúc mình rút tiền, Huyền đã lấy lại tinh thần, bám theo tên cướp nhưng không để hắn biết.

Khi đến số nhà 147 thì Huyền đuổi kịp đối tượng, đồng thời vung chân phải đạp trúng người tên cướp, khiến hắn mất lái ngã nhào xuống đường, chiếc túi đựng tiền văng ra khỏi tay. Mặc dù bị đau do xây xát nhưng Huyền vẫn tri hô: “Cướp, cướp!”. Nghe tiếng hô hoán của Huyền, người dân đã phối hợp với Công an phường Hà Huy Tập đang tuần tra trên đường tiến hành bắt giữ đối tượng. Lúc đó là 16 giờ 45 phút ngày 30/10.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai là Trần Công Ta (SN 1986) trú tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc. Năm 2013, Ta bị TAND TP Vinh xử phạt 37 tháng tù giam về tội cướp giật tài sản. Ta khai nhận, chiều 30/10, khi đi qua cây ATM trên đường Nguyễn Sỹ Sách, phát hiện 2 nữ sinh vào rút tiền nên hắn cũng giả vờ vào chờ rút tiền. Phát hiện chị Huyền rút 7 triệu đồng, hắn liền đi xe máy bám theo sau, chờ lúc nạn nhân sơ hở rồi ra tay thực hiện hành vi cướp giật tài sản, nhưng không ngờ lại bị các nữ sinh đuổi theo đạp ngã.

Thừa ủy quyền của Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Phòng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh Nghệ An trao Giấy khen cho 2 anh Đặng Anh Dũng và Trương Công Vinh - Ảnh: Xuân Thống
Thừa ủy quyền của Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Phòng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh Nghệ An trao Giấy khen cho 2 anh Đặng Anh Dũng và Trương Công Vinh - Ảnh: Xuân Thống

2. Anh Nguyễn Như Giàu (SN 1985) trú tại xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu cũng được xem là một "hiệp sỹ" từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Những năm 90, khi cơn sốt đá đỏ bùng nổ, vùng đất này nổi đình nổi đám về các tệ nạn trộm cắp, cướp giật tài sản. Bố của anh Giàu từng là giáo viên dạy võ cổ truyền nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, cộng với sức khỏe yếu nên ông đành giải nghệ.

Thời điểm đó, mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng hễ nghe tin ngoài đường xảy ra trộm cắp, cướp giật tài sản, bất kẻ đêm khuya hay gần sáng, anh Giàu đều rượt đổi, truy bắt bọn cướp đến cùng. Giàu có ước mơ cháy bỏng là sau này trở thành người lính Cảnh sát hình sự, chuyên đi bắt cướp nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh không có cơ hội để thực hiện ước mơ của mình.

Lớn lên, anh Giàu rời mảnh đất Quỳ Châu xuống TP Vinh, xin vào làm công ăn lương tại một công ty TNHH. Khoảng 10 giờ ngày 8/12/2015, khi đang đi trên đường Nguyễn Văn Cừ thì anh Giàu nghe tiếng tri hô “Cướp, cướp!” của chị Nguyễn Thị Diệu Linh. Ngay lập tức, anh và ông Đặng Danh Hiệu (SN 1949) trú tại khối 11, phường Cửa Nam, TP Vinh cùng đuổi theo bắt giữ đối tượng cướp giật tài sản.

Cùng lúc đó, Thượng sỹ Trần Thế Trung, cán bộ Công an phường Hưng Bình và em Hoàng Xuân Linh, sinh viên lớp B4D37, Học viện CSND thực tập tại Công an phường đang tuần tra trên đường Nguyễn Văn Cừ đã nhanh chóng có mặt, phối hợp với quần chúng nhân dân truy đuổi, khống chế, bắt giữ đối tượng. Hành động của anh Giàu và ông Hiệu thể hiện sự dũng cảm trong đấu tranh truy bắt tội phạm; đồng thời là những tấm gương sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Ngày 7/1/2016, đồng chí Đại tá Lê Khắc Thuyết, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trao Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho các “hiệp sỹ” vì có thành tích tham gia bắt đối tượng cướp giật tài sản trước sự chứng kiến của lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường, các đoàn thể và CBCS Công an phường Hưng Bình. Đồng chí Đại tá Lê Khắc Thuyết ghi nhận, đánh giá cao tinh thần mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh chống tội phạm của quần chúng nhân dân và CBCS Công an phường Hưng Bình. Để động viên lực lượng quần chúng tích cực tham gia đấu tranh chống tội phạm, lãnh đạo Công an TP Vinh đã biểu dương, tặng quà cho anh Nguyễn Như Giàu và ông Đặng Danh Hiệu.

Vào ngày 3/4/2016, anh Đặng Anh Dũng (SN 1989) và anh Trương Công Vinh (SN 1983) trú tại phường Hoà Hiếu, TX Thái Hoà đang ngồi uống cà phê trên đường Trần Hưng Đạo, phường Hoà Hiếu thì phát hiện 1 đối tượng cướp giật chiếc ví của người đi đường. Ngay lập tức, 2 anh lấy xe máy đuổi theo. Khi đi đến phường Quang Tiến, TX Thái Hoà thì 2 anh đuổi kịp, bắt giữ đối tượng và bàn giao cho Công an TX Thái Hòa, đồng thời thu giữ chiếc ví trả lại cho bị hại.

Những hành động nói trên của các “hiệp sỹ đường phố” thật đáng trân trọng và cảm phục. Mặc dù mỗi người có một hoàn cảnh và công tác trên các lĩnh vực khác nhau nhưng ở họ đều có một điểm chung là sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy để truy bắt tội phạm. Với họ, hạnh phúc lớn nhất là góp phần mang lại sự bình yên cho nhân dân.

.

Hữu Trọng

.