Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201701/tet-noi-dao-xa-720991/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201701/tet-noi-dao-xa-720991/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tết nơi đảo xa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 30/01/2017, 09:25 [GMT+7]

Tết nơi đảo xa

(Congannghean.vn)-Khi không khí xuân tràn ngập khắp phố phường, Tết gõ cửa từng ngôi nhà cũng là lúc những người lính nơi đảo xa phải chắc tay súng, bảo vệ biển trời quê hương. Ngoài nhiệm vụ canh gác vùng trời Tổ quốc, những ngày này, những người lính cũng tất bật chuẩn bị đón Tết với bánh chưng, mâm ngũ quả… Nơi đầu sóng ngọn gió, Tết cũng đang về mang theo bao hơi ấm của hậu phương nơi đất liền.

Vui Xuân đón Tết nhưng những người lính không quên nhiệm vụ, luôn chắc tay súng canh giữ biển trời quê hương
Vui Xuân đón Tết nhưng những người lính không quên nhiệm vụ, luôn chắc tay súng canh giữ biển trời quê hương

Chở Xuân ra đảo

25 Tết, chuyến tàu cuối cùng từ đất liền chở theo đủ thứ hàng Tết ra đảo Mắt. Sóng yên biển lặng, con tàu rẽ biển bạc mang theo hương vị Tết cổ truyền với bánh chưng, gạo nếp, lá dong, chả giò, đồ khô…, là tình cảm sâu nặng của đất liền gửi các CBCS đang làm nhiệm vụ thiêng liêng trên hòn đảo tiền tiêu. Những bông hoa đào hé nụ chuẩn bị khoe sắc như gửi cả hương sắc xuân của đất liền ra đảo. Một mùa xuân mới đang đến rất gần với CBCS trên đảo Mắt!

Giữa trùng khơi, đảo Mắt dần hiện ra sừng sững, vững chãi như một bức tường thành. Lá cờ đỏ sao vàng kiêu hãnh tung bay trên cột cờ chủ quyền của Tổ quốc hiên ngang trước biển, như “cột mốc” khẳng định chủ quyền biển đảo và là điểm tựa cho ngư dân mỗi khi vươn khơi, bám biển. Công trình cột cờ chủ quyền đảo Mắt nằm trong dự án xây dựng cột cờ tại 5 hòn đảo tiền tiêu trải dọc đất nước của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, được khánh thành vào tháng 9/2015, do Tỉnh đoàn Nghệ An làm chủ đầu tư. Đó là công trình thể hiện tấm lòng, ý chí, sự chung sức, đồng lòng sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ, là lời thề sắt son của thế hệ trẻ đối với Tổ quốc.

Trên cầu Cảng, CBCS trên đảo xếp thành 2 hàng dài đón tàu. Tàu cập cảng, những cái bắt tay thật chặt, những cái ôm nồng ấm, những gương mặt rạng rỡ nhưng đôi mắt thoáng chút đỏ hoe của cả khách lẫn chủ nhà. Đón nhận những món quà từ đất liền, ai nấy đều vui mừng như con trẻ, những người lính khuân những thùng hàng đưa lên đảo. Ngày cuối năm, trên cầu cảng rộn rã tiếng cười.

Đại úy Võ Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên đảo Mắt phấn khởi cho biết: Theo thông lệ, hàng năm vào dịp 25 Tết, chuyến tàu cuối cùng trong năm từ đất liền chở theo nhu yếu phẩm, hàng Tết, quà Tết của đơn vị và gia đình CBCS gửi ra đảo. Để anh em chiến sỹ vui xuân, đón Tết đầy đủ, ấm cúng nên mọi chế độ đều được đảm bảo. Ngoại trừ những năm thời tiết xấu, biển động, tàu không thể ra khơi thì phải đến mồng 2, mồng 3 Tết, hàng Tết và quà Tết từ đất liền mới ra đến đảo. Tuy nhiên, dù trong hoàn cảnh nào, cái Tết ở đảo cũng nồng ấm yêu thương của tình đồng đội, đồng chí.

Tết về trên đảo tiền tiêu

Chiều cuối năm, gió biển khiến không khí ở đây lạnh hơn nhiều so với đất liền. Đảo Mắt được bao phủ bởi màu xanh của rừng và các loại rau. Nếu như cây bàng vuông là biểu tượng của quần đảo Trường Sa thì cây sung chính là đặc trưng của hòn đảo này. Cứ vào mùa xuân, những cây sung trên đảo lại đâm chồi nảy lộc, báo hiệu một mùa mới đang về. Quả sung cũng có vị mặn mòi của biển cả. Không khí trên đảo nhộn nhịp hẳn lên. Những người lính tất bật làm vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên, trang hoàng lại đơn vị để chuẩn bị đón Tết.

Những bức tường được quét vôi lại, những cây xanh được cắt tỉa gọn gàng. Cành đào đỏ thắm mới đưa từ đất liền ra được các chiến sỹ cắm vào bình và đặt ở vị trí trang trọng nhất trong hội trường. Những cây hoa dân chủ cũng đang được trang trí cho đêm giao thừa.

Trong khi mọi người đang tất bật chuẩn bị đón Tết, tôi bắt gặp một chiến sỹ trẻ nép mình sau phiến đá say sưa đọc thư. Đó là binh nhất Hạ Bá Rông quê ở xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, hiện đang công tác ở Đại đội pháo hỗn hợp. Rông ra đảo vừa tròn 2 năm, đây là lần thứ 2 anh ăn Tết ở đảo.

Đã 2 năm kể từ ngày tạm biệt vợ con lên đường nhận công tác, người chiến sỹ trẻ chưa một lần về thăm nhà, chỉ biết gửi nỗi nhớ thương qua những cuộc điện thoại, những dòng tin nhắn và những lá thư tay viết vội. Biết có chuyến tàu của đơn vị ra đảo dịp cuối năm nên vợ anh đã viết thư tay nhờ đơn vị gửi ra cho chồng. Trong thư, vợ anh thông báo tình hình ở nhà và động viên chồng yên tâm công tác. Những dòng chữ chứa đựng nỗi nhớ thương da diết xen lẫn niềm tự hào của hậu phương đang hướng về biển cả. Nơi đó có những người chồng đang gác lại nỗi niềm riêng để bảo vệ từng tấc đất, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

“Xa gia đình nhưng em luôn có đồng đội kề vai sát cánh, chỉ thương bố mẹ già và vợ con ở nhà một mình xoay xở khi năm mới đang cận kề. Mặc dù vui Tết đón xuân nhưng chúng em vẫn không quên nhiệm vụ, luôn luôn sẵn sàng thường trực chiến đấu trong mọi tình huống”, binh nhất Rông chia sẻ.

Đón giao thừa trên đảo

Đại úy Võ Văn Hùng cho biết thêm: Đa số chiến sỹ trên đảo tuổi đời còn trẻ, mới ra nhận công tác, trong đó có nhiều chiến sỹ lần đầu ăn Tết trên đảo nên lãnh đạo, chỉ huy đơn vị luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để anh em đón Tết ấm cúng, thân mật. Để động viên CBCS yên tâm công tác, trước mỗi dịp Tết, đơn vị đã quán triệt tình hình, phân công nhiệm vụ, đồng thời động viên các chiến sỹ trẻ. Với phương châm: “Vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ” nên các chiến sỹ không được lơ là, mất cảnh giác, thậm chí nhiệm vụ trực gác vô cùng nghiêm ngặt.  

Chiều 29 Tết, đơn vị cùng tập trung lại để bắt đầu gói bánh chưng. Mỗi tiểu đội 1 bếp thi xem ai gói đẹp hơn. Những bàn tay rắn rỏi, chai sạn sau mỗi giờ huấn luyện trên thao trường trở nên khéo léo lạ thường. Những chiếc bánh chưng được gói cẩn thận, vuông vức. Đêm giao thừa, sau khi tổ chức dâng hương các anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm liệt sỹ, cả đơn vị cùng tập trung tại hội trường bày biện mâm ngũ quả, thi trang trí bàn thờ Bác Hồ và tổ chức hái hoa dân chủ. Mâm ngũ quả với những loại hoa quả được mang từ đất liền và tất nhiên không thể thiếu chùm sung đảo. Khoảnh khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới trên đảo đầy thiêng liêng. Sau khi nghe thư chúc Tết của thủ trưởng, CBCS trao nhau những lời chúc mừng năm mới và tập trung đi một vòng quanh đảo xông đất… Bên chum rượu cần, những bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ và biển đảo được cất lên lẫn trong tiếng sóng biển rì rào.

Xuân mới đã về trên đảo nhỏ anh hùng!

.

Huyền Thương

.