Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201612/ky-niem-72-nam-ngay-thanh-lap-quan-doi-nhan-dan-viet-nam-22121944-22122016-chuyen-ve-nhung-nguoi-linh-lam-doanh-nhan-714991/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201612/ky-niem-72-nam-ngay-thanh-lap-quan-doi-nhan-dan-viet-nam-22121944-22122016-chuyen-ve-nhung-nguoi-linh-lam-doanh-nhan-714991/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện về những người lính làm doanh nhân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/12/2016, 09:27 [GMT+7]
Kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2016)

Chuyện về những người lính làm doanh nhân

(Congannghean.vn)-Từng vào sinh ra tử, đối diện với ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết, chiến đấu can trường ở những chiến trường khốc liệt nhất, giờ đây, trở về giữa thời bình, những cựu chiến binh lại phát huy phẩm chất kiên cường, quyết đoán của người lính cụ Hồ năm nào, nỗ lực khẳng định mình giữa thương trường không ít gian truân. Dù ở mặt trận nào, những người lính Việt Nam vẫn tỏa sáng những phẩm chất cao đẹp.

Nhiều quân nhân - doanh nhân tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, thiện nguyện  (Trong ảnh: Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh tìm hiểu hoạt động “Bát cháo tình thương” tại các bệnh viện do Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An tài trợ)
Nhiều quân nhân - doanh nhân tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, thiện nguyện (Trong ảnh: Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh tìm hiểu hoạt động “Bát cháo tình thương” tại các bệnh viện do Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An tài trợ)

1.Tôi tìm gặp anh Trần Anh Sơn, Tổng Thư ký Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An, Tổng Giám đốc Công ty Nông sản xuất nhập khẩu tổng hợp Nghệ An khi anh vừa hoàn tất kỳ thi Thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Đây là mục tiêu ngắn hạn mà anh đặt ra cho mình để từng bước nâng cao trình độ chuyên ngành, hỗ trợ bản thân những nền tảng quan trọng khi bất ngờ rẽ sang con đường mới - trở thành một doanh nhân.

Chia sẻ về quãng thời gian đã qua, anh Sơn cho biết: Năm 1981, anh học tại Học viện Quân đội nhân dân Việt Nam. 3 năm sau, chàng trai xứ Nghệ được cử sang chiến trường Lào và làm Phó Trưởng ban quân nhu Lữ đoàn 176, Quân khu 4 với cấp hàm Đại úy, chuyên lo công tác hậu cần thực phẩm, thuốc men. Rồi anh cùng đơn vị chuyển về Khe Lang, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Trong tâm khảm của anh, đó là quãng thời gian không thể nào quên, những tháng ngày đã rèn giũa, hun đúc cho anh đức tính chịu khó, quyết đoán và sự kiên nhẫn.

Năm 1989, anh Sơn rời quân ngũ và sang học tập tại CHLB Đức, chuyên ngành cơ khí. Về nước, với những kiến thức đã có được nơi xứ người, anh quyết định thành lập doanh nghiệp, từng bước tạo dựng sự nghiệp.

Song song với các hoạt động kinh doanh, anh Sơn còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Với tư cách là Tổng Thư ký Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An, anh cùng đồng nghiệp tham gia nhiều hoạt động như “Bát cháo tình thương”, giúp đỡ nhiều gia đình bệnh nhân khi gặp khó khăn, hoạn nạn; chương trình “Tết vì người nghèo”, hỗ trợ nạn nhân chất độc màu da cam…Tâm sự với chúng tôi, anh Sơn cho biết: “Đến giờ, những người bạn từng vào sinh ra tử, những người trưởng thành từ Lữ đoàn 176 vẫn giữ liên lạc và thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ, hỗ trợ nhau trong công việc, cuộc sống”. Và, chẳng hiểu vô tình hay hữu ý, họ đều trở thành doanh nhân và từng bước khẳng định bản thân trên con đường lập nghiệp.

2. Năm 2011, Hội Doanh nghiệp cựu chiến binh Nghệ An được thành lập, với mục tiêu hỗ trợ những người lính trở về từ chiến trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, kết nối giao thương và làm giàu chính đáng.

Sau 5 năm hoạt động, Hội vẫn giữ đúng tôn chỉ mục đích, trở thành chiếc cầu nối để những người lính năm xưa trao đổi, học hỏi nhiều kinh nghiệm quý giá. Trong đó, phải kể đến những tấm gương tiêu biểu như: Ông Phạm Đình Hạnh, ông Nguyễn Thủ Thường, ông Nguyễn Tiến Định… Nhiều doanh nghiệp cựu chiến binh đã phát triển, không chỉ tại Nghệ An mà còn vươn ra khu vực như: Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty sản xuất tôn và sắt thép… Đến nay, Hội Doanh nghiệp cựu chiến binh Nghệ An có 157 thành viên.

Ngoài việc tổ chức các khóa học để nâng cao trình độ quản lý, kinh doanh cho các hội viên, Hội đã phát huy vai trò trong các hoạt động xã hội, thiện nguyện như: Chương trình “Tết vì người nghèo”, mỗi năm hỗ trợ 1,3 tỉ đồng; xây dựng 4 - 5 căn nhà tình nghĩa/năm tại địa phương; hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lụt, thiên tai…

Có thể thấy, đa phần những người lính năm xưa trở về từ chiến trường chỉ có hai bàn tay trắng. Vết thương chiến tranh vẫn còn đó, vợ con, gia đình lại khó khăn, vất vả. Điều này thôi thúc họ tìm mọi cách vươn lên.

Ông Thái Đại Phong, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp cựu chiến binh Nghệ An cho biết: Trở về giữa thời bình, những người cựu chiến binh chúng tôi đều khắc khoải một điều: Mình là bộ đội Trường Sơn, thời chiến tranh gian lao vất vả, ác liệt, mình vẫn vượt qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bây giờ đất nước đã hòa bình, sức khỏe, trí tuệ và nghị lực đang còn, cớ sao lại phải cam chịu cảnh đói nghèo. Chính những lúc này, phẩm chất kiên cường, chịu khó của người lính cụ Hồ năm xưa lại có điều kiện phát huy.

Cũng theo cựu chiến binh Phong, lúc nào ngồi lại hàn huyên, những cựu chiến binh đều nhắc nhủ nhau phải cố gắng, bởi ai cũng biết, bản thân mình may mắn hơn nhiều đồng đội đã ngã xuống tại các chiến trường. Vì thế, ngoài các hoạt động kinh doanh, họ còn tích cực tham gia giúp đỡ các gia đình cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn…

Đất nước hòa bình, chuyển mình và những người lính trở về từ chiến trường xưa không đứng ngoài cuộc. Họ lại lao vào chiến trường mới của thời bình - thương trường - với mong muốn xây dựng gia đình, giúp đỡ mọi người xunh quanh và làm giàu cho đất nước. Bằng sự kiên định và ý chí luôn vươn lên của người lính bộ đội Cụ Hồ, họ đã tham gia mặt trận kinh doanh và từng bước khẳng định bản thân.

.

Mai Hậu

.