Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201608/hy-huu-be-gai-thoat-luoi-hai-tu-than-sau-khi-roi-tu-do-cao-16m-695269/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201608/hy-huu-be-gai-thoat-luoi-hai-tu-than-sau-khi-roi-tu-do-cao-16m-695269/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
(HY HỮU) Bé gái thoát lưỡi hái tử thần sau khi rơi từ độ cao 16m - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/08/2016, 14:42 [GMT+7]

(HY HỮU) Bé gái thoát lưỡi hái tử thần sau khi rơi từ độ cao 16m

Nghe tiếng động lớn, người mẹ vội vã ra xem thì tá hỏa phát hiện đứa con gái nằm bất động dưới chân cầu thang. Gia đình đưa bé nhập viện Chợ Rẫy, kết quả kiểm tra với những tổn thương trên cơ thể bé rất nặng: Vỡ, nứt hộp sọ nhiều điểm, dập não, xuất huyết dập phổi. 

Trong 4 ngày qua kể từ khi nhập viện, các bác sĩ Chợ Rẫy đã rất nỗ lực cứu bé thoát khỏi cánh tay tử thần. Ngày 23-8, bệnh viện Chợ Rẫy vui mừng cho biết, bé đã qua cơn nguy kịch.

Bé Hoàng Ái V. đã qua nguy kịch được thăm khám lại sáng 23/8
Bé Hoàng Ái V. đã qua nguy kịch được thăm khám lại sáng 23/8

Theo đó, thông tin từ TS-BS Trần Quang Vinh, Trưởng khoa Hồi sức Ngoại thần kinh, bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, bệnh nhi trên là bé Hoàng Ái V. (8 tuổi, ngụ tại Bình Dương).

Theo lời người nhà, thì ngày 19-8 khi cha mẹ bé đang bận công việc dưới tầng trệt, cháu V. chơi trên lầu 4 trong căn nhà riêng của gia đình. Bất ngờ, người mẹ giật mình bởi nghe một tiếng động lớn, chị vội chạy ra thì tá hỏa phát hiện con gái đã nằm bất động dưới chân cầu thang.

Ngay lập tức bé đã được chuyển đến cơ sở y tế tại địa phương sơ cứu rồi tiếp tục chuyển lên Chợ Rẫy. Bé nhập viện trong tình trạng hôn mê, vật vã, hình ảnh chụp chiếu cho thấy, bệnh nhi bị vỡ, nứt họp sọ nhiều nơi (vùng trán, đỉnh, chẩm); dập não; xuất huyết nội sọ; dập phổi bên trái. Các bác sĩ đã tiến hành hỗ trợ thở ô xy, theo dõi, và điều trị nội khoa tích cực.

TS-BS Quang Vinh kiểm tra lại hình ảnh chụp CT-Scaner của bệnh nhi
TS-BS Quang Vinh kiểm tra lại hình ảnh chụp CT-Scaner của bệnh nhi

Sau 4 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi đang từng bước được cải thiện, cháu tiếp xúc khá hơn, tự thở được khí trời. Kết quả kiểm tra CT-Scaner cho thấy, não của bé đã bớt phù, tình trạng xuất huyết không tăng thêm.

Tuy nhiên, tiên lượng điều trị, các bác sĩ chưa thể nói trước. Nếu may mắn qua được cơn nguy kịch, bé vẫn có thể đến trường đi học, song vẫn có những nguy cơ tổn thương não.

Khoa Hồi sức Ngoại thần kinh Chợ Rẫy - nơi đang chăm sóc đặc biệt cho bé Ái V.
Khoa Hồi sức Ngoại thần kinh Chợ Rẫy - nơi đang chăm sóc đặc biệt cho bé Ái V.

Theo nhận định của TS-BS Quang Vinh, cháu bị té từ lầu 4, độ cao khoảng 15 đến 16m. Bình thường, nếu rơi tự do từ độ cao này xuống nền gạch thì cơ hội sống rất mong manh. Có thể, khi bị té bệnh nhi đã bị va đập vào thành của cầu thang nhưng điều đó vô tình lại trở thành may mắn giúp giảm trọng lực của cơ thể khi tiếp đất.


BÁC SĨ KHUYẾN CÁO

Té lầu, té cầu thang là tai nạn thường gặp ở trẻ, bệnh viện Chợ Rẫy đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp tương tự. Qua tai nạn trên, các bác sĩ khuyến cáo, trường hợp trẻ bị té kể cả ở những độ cao chỉ khoảng 1 đến 2m có những biểu hiện bất thường như nói sảng, mê man, nôn ói... hoặc không có biểu hiện trên nhưng cũng nên đưa đến bệnh viện để kiểm tra và xử trí kịp thời bởi tình trạng chấn thương sọ não có thể biểu hiện ngay tức thì hoặc một vài ngày sau mới trở nặng.

Trong trường hợp bệnh nhân bị hôn mê, ngưng tim, ngưng thở, người sơ cứu cần hô hấp nhân tạo, ấn tim cấp cứu tại chỗ, không nên đỡ bệnh nhân ngồi dậy ngay, không kéo tay, không kéo chân. Cần nhẹ nhàng nâng đỡ ở tư thế cố định đốt sống cổ, cột sống lưng, đặt bệnh nhân lên tấm ván thẳng và đưa đến bệnh viện. Sơ cứu, chuyển viện ban đầu sẽ giúp nạn nhân tránh được nguy cơ sang thương nặng hơn gây đứt tủy, liệt các bộ phận trên cơ thể.

Để tránh nguy cơ tai nạn tương tự có thể xảy ra, bác sĩ khuyến cáo những gia đình sống trong nhà cao tầng cần phải thiết kế cửa sổ có song chắn, cầu thang phải có lưới bảo vệ để trẻ không leo trèo được, khu vực giếng trời ở mỗi lầu cần có lưới ngăn ngang. Trong trường hợp tai nạn xảy ra, tấm lưới sẽ là bùa hộ mệnh để bảo vệ sinh mạng cho trẻ cũng như người lớn.

.

Nguồn: Huyền Nga/Báo CAND

.