Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/can-xu-ly-dut-diem-co-so-kinh-doanh-karaoke-hanh-dan-591580/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/can-xu-ly-dut-diem-co-so-kinh-doanh-karaoke-hanh-dan-591580/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần xử lý dứt điểm cơ sở kinh doanh karaoke 'hành' dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 07/03/2015, 09:33 [GMT+7]

Cần xử lý dứt điểm cơ sở kinh doanh karaoke 'hành' dân

(Congannghean.vn)-Báo Công an Nghệ An nhận được đơn phản ánh của người dân trú tại khối Yên Phúc A, phường Hưng Bình, TP Vinh về việc "Cơ sở kinh doanh karaoke tại 271, đường Nguyễn Văn Cừ do ông Phạm Đức Thuận làm chủ lâu nay gây tiếng ồn, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân xung quanh". Qua tìm hiểu, xác minh của P.V cho thấy, những phản ánh trên là có cơ sở và đã được các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý nhưng phía cơ sở kinh doanh chưa khắc phục triệt để.
 
Trong đơn phản ánh trình bày, tại cơ sở kinh doanh karaoke ở 271, đường Nguyễn Văn Cừ, TP Vinh lâu nay hoạt động gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân xung quanh. Mặc dù các hộ dân đã làm đơn, có xác nhận của chi ủy, ban cán sự khối và cam kết của chủ cơ sở này, nhưng từ năm 2012 đến nay, tình trạng trên vẫn chưa được xử lý nghiêm. Cụ thể là Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã chỉ đạo Thanh tra Sở làm việc và có kết luận yêu cầu chủ cơ sở phải giải quyết những tồn tại nhưng "đâu lại vào đó", người dân xung quanh tiếp tục bị "hành".
 
Cơ sở karaoke tại 271, đường Nguyễn Văn Cừ
Cơ sở karaoke tại 271, đường Nguyễn Văn Cừ
 
Ông Võ Hồng Đức, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP Vinh cho biết: Việc một số hộ dân có đơn phản ánh về việc điểm kinh doanh dịch vụ karaoke trên hoạt động lâu nay gây tiếng ồn, không đảm bảo giờ giấc và gây mất an ninh tại khối xóm, về phía ngành và địa phương đã tiếp nhận. Phòng đã nhiều lần đến kiểm tra theo các đoàn, phát hiện cơ sở còn chưa đảm bảo một số quy định về giờ giấc, phòng ốc, từ đó, đã tham mưu cấp trên có biện pháp xử lý. Tuy nhiên, cơ sở này chưa có "động thái" nào cho thấy việc tiếp thu, chấn chỉnh.
 
Qua tìm hiểu của P.V, trước thực trạng hoạt động kinh doanh của cơ sở ông Thuận gây ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh, giữa ông Thuận và chi ủy khối, tổ dân cư đã có cam kết về đảm bảo các quy định kinh doanh nhưng về phía cơ sở vẫn không chấp hành mà còn có những hành động gây mất trật tự an ninh. Sau khi có kết luận của Thanh tra ngành văn hóa, ông Thuận đã hứa và cam kết trước cơ quan này nhưng cũng chỉ là hình thức. Không những không thực hiện chấn chỉnh về độ ồn, âm thanh trong phòng hát mà bản thân ông Thuận còn không tôn trọng về công tác an ninh và vệ sinh khu phố.
 
Liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, qua trao đổi, ông Lê Khắc Hoàng, Phó Chánh Thanh tra Sở VH, TT&DL Nghệ An cho biết:  Ngay sau khi nhận được đơn phản ánh của công dân, Giám đốc Sở VH, TT&DL đã ban hành Quyết định 1382 ngày 4/6/2014 về việc tiến hành thanh tra hoạt động kinh doanh karaoke của ông Phạm Đức Thuận với sự tham gia của phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Phòng VHTT TP Vinh; đồng thời, sau đó đã có Kết luận 2145 ngày 15/8 về việc chấp hành pháp luật về hoạt động kinh doanh tại cơ sở này.
 
Kết luận thanh tra của cơ quan chức năng
Kết luận thanh tra của cơ quan chức năng
 
Theo đó, căn cứ Nghị định 103/2009 và Nghị định 01/2012 của Chính phủ bổ sung sửa đổi về quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng và các văn bản liên quan cho thấy, tại cơ sở karaoke trên còn một số tồn tại về hồ sơ (chủ cơ sở đang sử dụng các giấy tờ cam kết về ANTT để làm ngành nghề kinh doanh có điều kiện của người khác để hoạt động); tại các phòng hát 102, 202, 203 không đảm bảo diện tích sử dụng theo quy định (phòng hát phải có diện tích sử dụng từ 20 m2 trở lên, không kể công trình phụ); hệ thống cửa phòng hát chưa đảm bảo quy định (theo quy định phải là cửa kính không màu, bên ngoài nhìn thấy toàn bộ phòng); độ ồn tại các phòng hát âm thanh vang ra ngoài vượt quá độ ồn tối đa cho phép. Ngoài ra, kết luận còn chỉ rõ, tại cơ sở, có 12 nhân viên làm việc nhưng không ký hợp đồng lao động, không có giấy khám sức khỏe theo quy định...
 
Sau khi có kết luận, Đoàn thanh tra đã đình chỉ hoạt động các phòng hát không đảm bảo, yêu cầu chủ cơ sở khắc phục các sai phạm; yêu cầu UBND TP Vinh chỉ đạo Phòng VHTT, UBND phường Hưng Bình và các cơ quan chức năng theo dõi, kiểm tra; các phòng chức năng Sở VH, TT&DL tăng cường chỉ đạo theo các quy định pháp luật liên quan, thẩm định lại các điều kiện khi cơ sở đã khắc phục các sai phạm.
 
Sai phạm trong hoạt động kinh doanh karaoke tại 271, đường Nguyễn Văn Cừ đã được cơ quan thẩm quyền chỉ rõ và yêu cầu phải khắc phục. Thế nhưng, qua nguồn tin P.V thu thập được cho thấy, sau kết luận (tháng 8/2014), đến thời điểm tháng 2/2015, cơ sở trên chưa có động thái kiên quyết, bởi mới đây, tại các đợt kiểm tra của Sở VH, TT&DL (ngày 20/11, 23/12/2014 và 14/1/2015), quá trình kiểm tra phát hiện chủ cơ sở trên vẫn sử dụng các phòng hát vượt độ ồn và các phòng hát đã bị đình chỉ hoạt động trước đó, tiếp tục gây ồn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân bên cạnh. Đề nghị các ngành chức năng tiếp tục có biện pháp hữu hiệu để đem lại môi trường kinh doanh ổn định, đảm bảo ANTT trên địa bàn.
 
.

Xuân Thống