Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/vuot-qua-mac-cam-quyet-chi-hoan-luong-591538/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/vuot-qua-mac-cam-quyet-chi-hoan-luong-591538/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vượt qua mặc cảm, quyết chí hoàn lương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 07/03/2015, 08:08 [GMT+7]

Vượt qua mặc cảm, quyết chí hoàn lương

(Congannghean.vn)-Tuổi trẻ bồng bột, thiếu suy nghĩ, không am hiểu pháp luật, Đậu Trọng Thìn trú tại xóm Đồng Hiền, xã Công Thành, huyện Yên Thành phải trả giá bằng những tháng ngày tù tội. Trở về địa phương sau bản án, anh đã phục thiện và quyết tâm làm lại cuộc đời, trở thành điển hình tiên tiến trong tái hòa nhập cộng đồng.
 
Những ngày đầu năm mới, chúng tôi đến thăm gia đình anh Đậu Trọng Thìn, ngôi nhà 3 tầng khang trang, đầy đủ tiện nghi, bên dưới là cửa hàng kinh doanh xe đạp điện. Ngay trong lần gặp đầu, chúng tôi không thể hình dung được rằng, người đàn ông nhỏ nhắn, điềm tĩnh, thân thiện như anh lại có quá khứ tù tội. 23 tuổi, anh đã chịu án tù 8 năm về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, anh đã không mặc cảm, chìm đắm trong sa ngã mà đã biết vượt qua “bóng tối”, trở thành tấm gương tái hòa nhập cộng đồng tiêu biểu.
Anh Thìn bên cửa hàng xe đạp điện của gia đình
Anh Thìn bên cửa hàng xe đạp điện của gia đình
 Lĩnh án tù ở tuổi 23
 
Đậu Trọng Thìn sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, đông anh em. Mặc dù nghèo khó nhưng bố mẹ anh vẫn cố gắng làm lụng để con cái được ăn học, với mong muốn sau này thoát khỏi cảnh chân lấm tay bùn. Tuy nhiên, do lực học kém, anh Thìn trở nên chán nản và sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, anh đã bỏ học. 
 
Trong một lần đi chơi, Thìn nghe bạn bè nói về chuyện đi buôn “hàng trắng” ở tận biên giới Kỳ Sơn, mỗi chuyến đi như vậy lãi cả trăm nghìn đồng. Trước sự cám dỗ của đồng tiền, Thìn đã tham gia đường dây vận chuyển ma túy từ miền ngược xuống miền xuôi mà không nhận thức được rằng đó là hành vi vi phạm pháp luật. Rồi “cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”. Đường dây mua bán, vận chuyển ma túy này đã lọt vào “tầm ngắm” của lực lượng Công an. Những tên cầm đầu lần lượt bị sa lưới, chúng khai ra đồng bọn, trong đó có  Thìn.  
 
Những ngày tháng ở Trại giam số 6 Bộ Công an, anh tưởng như cánh cửa tương lai đã đóng sập trước mắt. Với sự bi quan và tuyệt vọng, anh từng nghĩ đến viễn cảnh tồi tệ nhất. Nhưng được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của các cán bộ quản giáo, cùng sự động viên của gia đình, anh Thìn đã gạt bỏ những suy nghĩ lệch lạc và có thêm động lực để cải tạo tốt. Sau 4 năm cải tạo tại Trại giam, năm 2004, anh được đặc xá ra tù trước thời hạn và trở về quê hương xây dựng cuộc sống mới. 
 
Vượt qua mặc cảm, làm lại cuộc đời
 
Sau khi ra tù, anh mang trong mình tâm lý tự ti, mặc cảm. “Khi mới về địa phương, tôi không dám ra đường, suốt ngày chỉ quanh quẩn trong nhà. Muốn gặp bạn bè nhưng lại không dám vì thấy mình thua kém họ quá nhiều. Nhưng được sự động viên của gia đình, sự quan tâm của chính quyền địa phương, tôi đã vượt qua mặc cảm. Mọi người hết lòng giúp đỡ để tôi có được cơ hội hoàn lương, trở thành người có ích”, anh Thìn tâm sự. 
 
Không có bằng cấp, trình độ học vấn, anh Thìn phải xin phụ việc cho một cửa hàng xe máy. Ngày qua ngày, anh luôn cần cù, chịu khó làm việc, mặc dù tiền công ít ỏi nhưng anh luôn thấy hài lòng và hạnh phúc, vì đó là đồng tiền lương thiện kiếm được từ mồ hôi, công sức của bản thân. Sau một thời gian đi làm, anh đã gặp và nảy sinh tình cảm với chị Lê Thị Hiền. Ngày mới quen, anh không ngần ngại mà đã thật thà kể hết quá khứ tù tội cho chị Hiền nghe. Chị không khinh thường mà ngược lại, càng yêu và quý anh hơn. Năm 2009, anh chị đến với nhau bằng tình thương và sự cảm thông sâu sắc. 
 
Với nguồn thu nhập ít ỏi, anh Thìn không đủ để trang trải cuộc sống. Năm 2010, ở khu vực các xã Đại Thành, Minh Thành, Liên Thành, huyện Yên Thành, số lượng máy múc công trình còn rất ít, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhận thấy đây là cơ hội để phát triển kinh tế, sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, anh quyết tâm vay tiền ngân hàng và vay mượn từ anh em để mua một chiếc máy múc công trình.
 
Vào thời điểm đó, Nhà nước có chính sách xây dựng nông thôn mới nên chiếc máy múc của anh được mọi người thuê liên tục. Đầu năm 2015, anh quyết định bán máy múc lấy tiền làm vốn mở cửa hàng bán xe đạp điện. Sau 10 năm làm ăn cật lực, thành quả mà anh Thìn có được khiến ai cũng phải nể phục, đó là ngôi nhà 3 tầng khang trang, với đầy đủ tiện nghi cùng cửa hàng kinh doanh xe đạp điện lớn nhất, nhì trong huyện.
 
 Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Thìn còn tiên phong trong các phong trào đóng góp xây dựng quê hương, xây dựng nông thôn mới tại địa phương và đặc biệt, thường xuyên phát động các phong trào tình nghĩa, tham gia tích cực các hoạt động thiện nguyện. Anh luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, vươn lên thoát nghèo cho bà con trong thôn xóm. Với nghị lực vượt qua mặc cảm, vươn lên trở thành công dân tốt, giờ đây, anh Thìn được bà con lối xóm yêu thương, quý trọng và trở thành tấm gương sáng cho những người lầm lỗi học tập.
.

Đặng Duyên

.