Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/bo-y-te-de-nghi-lam-ro-nguyen-nhan-mot-san-phu-tu-vong-593276/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/bo-y-te-de-nghi-lam-ro-nguyen-nhan-mot-san-phu-tu-vong-593276/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đề nghị làm rõ nguyên nhân một sản phụ từ vong - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 14/03/2015, 08:14 [GMT+7]
Bộ Y tế

Đề nghị làm rõ nguyên nhân một sản phụ từ vong

(Congannghean.vn)-Sau khi có dấu hiệu đau bụng dưới, người nhà đã kịp thời chuyển chị Vân đến Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu. Tuy nhiên, đang lúc chờ sinh thì sản phụ cùng thai nhi 41 tuần đã tử vong bất thường tại Bệnh viện. Hiện, Bộ Y tế đang yêu cầu làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc sản phụ và thai nhi tử vong tại Bệnh viện.
 
Theo người thân của chị Võ Thị Vân (SN 1985) trú tại xóm 4, xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu khoảng 11 giờ 30 phút ngày 8/3, chị Vân chuyển dạ sinh con nên được đưa đến khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu. Tại đây, các y tá, bác sĩ đã tiến hành khám và xét nghiệm máu, nước tiểu cho chị. Đến khoảng 15 giờ chiều cùng ngày, bà Nguyễn Thị Hoa (54 tuổi), là mẹ chồng chị Vân đề nghị với các y, bác sĩ cho chị sinh bằng phương pháp mổ vì thai nhi to (thai 41 tuần tuổi, chuẩn đoán nặng 4,3 kg).
Người thân đau buồn trước cái chết bất thường của mẹ con sản phụ Vân
Người thân đau buồn trước cái chết bất thường của mẹ con sản phụ Vân
Tuy nhiên, các bác sĩ lại cho chị Vân đẻ chỉ huy (đẻ thường). Đến 18 giờ cùng ngày, chị Vân đau bụng dữ dội nhưng chưa sinh con. Đến khoảng 20 giờ 30 phút, vì chị bị băng huyết, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu và chuyển chị đến khoa Hồi sức cấp cứu để mổ. Đến 21 giờ cùng ngày, y tá và bác sĩ thông báo với người thân rằng cả mẹ và con sản phụ đã tử vong.
 
Anh Trương Trọng Xuân (34 tuổi), là chồng của sản phụ Vân cho biết: Đây là lần sinh con thứ 2 của vợ tôi. Trong quá trình mang thai, sức khỏe của cả mẹ và con đều ổn định và được theo dõi cẩn thận. Tuy nhiên, trong quá trình chờ mổ lại để xảy ra tử vong. Anh cũng cho rằng, cái chết oan uổng của vợ con anh là do đội ngũ y, bác sĩ tắc trách.
 
Bà Nguyễn Thị Lan (mẹ ruột sản phụ Vân) kể lại: “Khi tôi đến bệnh viện thì được biết các bác sĩ cho con tôi đẻ thường chứ không đẻ mổ. Sau đó, đến khoảng 18 giờ thì con tôi đau dữ dội, kiệt sức nhưng vẫn chưa thể sinh được. Đến hơn 20 giờ, nó bắt đầu bị băng huyết, khó thở… Các bác sĩ đến cấp cứu, sau đó họ bảo con, cháu tôi đã không qua khỏi. Mẹ con nó chết oan quá”.
 
Cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc sản phụ và thai nhi tử vong là do sự tắc trách của các bác sĩ, đêm 8/3, rạng sáng 9/3, hàng chục người nhà sản phụ Vân đã tập trung tại Bệnh viện và yêu cầu phía lãnh đạo Bệnh viện cùng cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân khiến chị Vân cùng thai nhi tử vong.
 
Đến 10 giờ 30 phút sáng 9/3, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An, Công an huyện Diễn Châu, đại diện Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu đã tổ chức cuộc họp, đối thoại với người nhà sản phụ Vân để tìm hướng giải quyết vụ việc. Do người nhà chị Vân không yêu cầu mổ tử thi nên Bệnh viện đã đồng ý hỗ trợ chi phí mai táng. Trao đổi về cái chết của mẹ con sản phụ Võ Thị Vân, ông Trần Khắc Tiến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu cho biết: “Kết luận nguyên nhân ban đầu dẫn đến cái chết của sản phụ Vân là do vỡ tử cung, mất máu nhiều.
 
Hiện tại, Sở Y tế đã cử đoàn công tác đến Bệnh viện để phối hợp điều tra nguyên nhân vụ việc. Chúng tôi sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn để làm rõ trách nhiệm, quy trình, thái độ chăm sóc bệnh nhân của kíp trực. Nếu ai sai đến đâu thì sẽ xử lý nghiêm đến đó”.
 
Cũng theo ông Tiến, hiện tại, Bệnh viện đã quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn đối với bác sĩ và nhân viên y tế phụ trách ca sinh của mẹ con sản phụ Vân. 
 
Liên quan đến trường hợp sản phụ và thai nhi 41 tuần tuổi tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu, ngày 10/3, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ - Trẻ em thuộc Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế Nghệ An yêu cầu báo cáo vụ việc và sớm họp Hội đồng chuyên môn đánh giá về trường hợp tử vong này. Theo đó, Hội đồng chuyên môn cần đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử lý của Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu đối với sản phụ Vân, để có kết luận và hướng giải quyết cụ thể, cũng như trả lời gia đình và dư luận.
 
Bộ Y tế đề nghị, trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn, Sở Y tế tỉnh Nghệ An khẩn trương gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi chuyển dạ, diễn biến ca đẻ của sản phụ Vân về Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em trước 12 giờ ngày 11/3/2015 để báo cáo lãnh đạo Bộ.
 
Bên cạnh đó, Sở Y tế Nghệ An tiếp tục chỉ đạo các cơ sở chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh tăng cường thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ về việc tăng cường các giải pháp giảm tử vong mẹ và trẻ sơ sinh, nhằm thực hiện Nghị quyết số 05/NQ-CP ngày 13/1/2014 của Chính phủ chiều 11/3, đại diện Sở Y tế cho báo chí biết đã giao cho Bệnh viên đa khoa Diễn Châu làm rõ vụ việc trước ngày 16/3. Sau khi có kết luận cuối cùng, Sở Y tế Nghệ An sẽ tiến hành họp hội đồng kỷ luật và có hình thức xử lý nghiêm đối với những cá nhân sai phạm.
.

Cao Loan

.