Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/ve-vu-tau-ca-dai-loan-mat-tich-cung-2-thuyen-vien-viet-nam-anh-ay-noi-vai-hom-nua-se-ve-593066/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/ve-vu-tau-ca-dai-loan-mat-tich-cung-2-thuyen-vien-viet-nam-anh-ay-noi-vai-hom-nua-se-ve-593066/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Anh ấy nói vài hôm nữa sẽ về...' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 13/03/2015, 10:05 [GMT+7]
Về vụ tàu cá Đài Loan mất tích cùng 2 thuyền viên Việt Nam

'Anh ấy nói vài hôm nữa sẽ về...'

(Congannghean.vn)-Tối 28 Tết, khi mẹ con chị Thơm đang quây quần bên nồi bánh chưng thì anh Thuận (chồng chị Thơm) từ Đài Loan gọi điện thoại về. Anh động viên mẹ con ở nhà yên tâm ăn Tết, đến tháng 4 anh về hẳn. Nào ngờ sau chuyến đi định mệnh ngày hôm ấy, chiếc tàu đánh cá Hsiang Fu Chun chở anh và 48 thuyền viên khác đã mất tích. Từ khi nghe tin anh bị mất tích, ở quê nhà, người vợ đau đớn ngất lịm.
 
Đã 5 ngày nay, căn nhà nhỏ của gia đình chị Nguyễn Thị Thơm (SN 1978) trú tại xóm Bắc Thịnh, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc bao trùm bởi nỗi buồn và nước mắt. Từ khi biết tin chồng chị Thơm mất tích ở xứ người, trong nhà lúc nào cũng có người đến động viên, chia sẻ với chị. Tối 8/3, sau khi thời sự đưa tin chiếc tàu đánh cá Hsiang Fu Chun của Đài Loan mất tích ở vùng biển Nam Đại Tây Dương, chị Thơm ngã quỵ, không ăn uống được gì. Chị nằm lả đi, thi thoảng lại khóc nấc lên từng hồi. Những đứa trẻ lấm lem, nhếch nhác ngồi trước hiên nhà hướng ra biển, nước mắt giàn dụa và liên tục hỏi mọi người về bố. Cô con gái út mới 15 tháng tuổi mấy hôm nay khát sữa, khóc ngằn ngặt khiến chúng tôi không sao cầm nổi nước mắt.
 
Sinh ra và lớn lên nơi vùng biển, hàng ngày, chị Thơm và anh Nguyễn Văn Thuận (SN 1975) bám biển mưu sinh. Cuộc sống lênh đênh sông nước không thuận buồm xuôi gió, kinh tế gia đình phụ thuộc vào những chuyến đi đánh cá của anh Thuận, cứ sáng đi tối về, hôm nào may mắn thì đủ tiền đong gạo, có hôm không đánh bắt được còn phải bù thêm cả tiền dầu. Anh Thuận và chị Thơm kết hôn từ năm 2000. Vì mong ước có đứa con trai nối dõi tông đường nên chị sinh liền 5 đứa nhưng đều là con gái. Cuộc sống khó khăn lại càng chật vật hơn khi những đứa con đến tuổi đi học.
 
Chị Thơm đau đớn, ngất lịm trước thông tin chồng mất tích ngoài biển khơi
Chị Thơm đau đớn, ngất lịm trước thông tin chồng mất tích ngoài biển khơi
 
Đầu năm 2014, anh Thuận đăng ký đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan. Anh được công ty môi giới đưa sang Đài Loan làm việc khi đứa con út mới hơn 4 tháng tuổi. Chồng đi xa, một mình chị Thơm ở nhà quần quật làm lụng nuôi 5 đứa con nhỏ. Theo hợp đồng ký kết giữa anh Thuận và Công ty TNHH một thành viên Đào tạo và Cung ứng nhân lực quốc tế Nosco (địa chỉ tại đường Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội) thì mức lương của anh Thuận là 500 USD/tháng, trừ 50 USD tiền tiêu vặt nên mỗi tháng, anh chỉ nhận được 450 USD. Anh Thuận được bố trí làm việc trên tàu Hsiang Fu Chun, công việc chủ yếu là câu mực. Ông Nguyễn Văn Hoàn, anh trai anh Thuận cho biết: Cùng đi với Thuận có anh Sơn là người trong xóm. Vì sức khỏe yếu nên đi được mấy tháng thì Sơn phải về. 3 tháng đầu, Thuận không gửi được đồng nào về. Từ tháng thứ 4 trở đi, mỗi tháng, anh chỉ gửi về nhà 8 triệu đồng. Số tiền ấy chỉ đủ cho vợ trả lãi các khoản vay và lo cho mấy đứa con.
 
Hôm 8/3, nghe thời sự đưa tin tàu cá Hsiang Fu Chun bị mất tích từ ngày 26/2, chị Thơm vô cùng hốt hoảng và lo lắng nên đã đi dò hỏi. Chị đến nhà Sơn xác minh thì Sơn cho biết, chiếc tàu bị mất tích đúng là chiếc tàu cá mà anh Thuận đang làm việc trên đó. Sau đó, công ty đưa anh Thuận đi xuất khẩu lao động cũng gọi điện thoại về thông báo cho gia đình, khiến chị Thơm ngã quỵ và ngất lịm.
 
Lấy hết sức lực, chị Thơm gượng dậy thều thào nói: “Chúng tôi chỉ liên lạc được với nhau mỗi khi anh ấy vào bờ. Tối 28 Tết, anh gọi điện thoại về động viên mấy mẹ con ăn Tết vui vẻ, tháng 4 này sẽ về hẳn chứ ở bên này vất vả lắm. Ngờ đâu...”. Nói rồi, chị lại nấc lên từng hồi và ngất lịm trong vòng tay người chị dâu. “Vợ chồng chú Thuận khổ lắm, đã thế lại sinh nhiều con nên đến giờ vẫn không có tiền nộp phạt. Con bé út đã làm được thủ tục nhập hộ khẩu đâu. Giờ chú Thuận lại mất tích trên biển, nghe đâu ở ngoài Đại Tây Dương, không biết sống chết ra sao, một mình vợ thì làm sao nuôi nổi 5 đứa con. Từ hôm đó đến giờ, con bé thứ 2 phải nghỉ học ở nhà trông em, mẹ thì nằm một chỗ, không ăn uống gì, mấy đứa trẻ còn nhỏ chưa hiểu hết chuyện, thấy mẹ khóc cũng khóc theo, tội nghiệp lắm”, chị Nguyễn Thị Tình (chị dâu của anh Thuận) buồn bã cho biết.
 
Chúng tôi rời nhà chị Thơm khi trời đã nhá nhem tối. Từng con sóng vỗ vào bờ, những cơn gió thổi thông thốc khiến căn nhà chị Thơm càng trở nên lạnh lẽo. Bỗng nhiên, chị Thơm tỉnh dậy và gào khóc: “Anh nói vài hôm nữa sẽ về, giờ lại không có tin tức chi, mẹ con em biết tìm anh ở đâu? Em chỉ cần anh về với mẹ con em thôi, khổ mấy em cũng chịu được, anh ơi...!”.
 
Tàu cá Hsiang Fu Chun tải trọng 700 tấn của Đài Loan mất liên lạc vào ngày 26/2 khi đang đánh bắt hải sản tại vùng biển Nam Đại Tây Dương, ngoài khơi Argentina. Trên tàu có 1 thuyền trưởng, 1 kỹ sư, 11 người Trung Quốc, 21 người Indonesia, 13 người Philippines và 2 người Việt Nam. Đài Loan đang nỗ lực tìm kiếm chiếc tàu mất tích này nhưng chưa có kết quả. Công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn, do khu vực xác định con tàu mất tích cách quá xa đất liền.
 
Theo các dữ liệu qua vệ tinh, tàu cá Đài Loan đang cách quần đảo Falklands hơn 3.000 cây số. Thế giới cũng không rõ nguyên nhân vì sao giới chức Đài Loan lại im lặng và đến tận ngày 8/3 mới công bố về việc chiếc tàu bị mất tích.

 

.

Huyền Thương