Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/di-qua-nhung-ngay-den-toi-530454/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/di-qua-nhung-ngay-den-toi-530454/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đi qua những ngày đen tối - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/09/2014, 13:55 [GMT+7]

Đi qua những ngày đen tối

(Congannghean.vn)-Người phụ nữ chúng tôi muốn nói đến ở đây là chị Vũ Thị Thường trú tại xóm 2, xã Minh Thành, huyện Yên Thành. Nhìn ngôi nhà 2 tầng khang trang, đầy đủ tiện nghi đắt tiền, ít ai biết được rằng đó là thành quả, mồ hôi, công sức của hai vợ chồng đã tự tay tạo dựng nên sau chuỗi ngày đen tối mà chị đã trải qua. 
 
Đói quá làm liều
 
Ngày ấy, cách đây gần 20 năm, cuộc sống của những người dân vùng quê xã Đại Thành (quê gốc của chị Thường - P.V), huyện Yên Thành còn nghèo lắm, cái ăn, cái mặc luôn đeo bám mỗi gia đình. Khi ăn chưa đủ no thì việc học hành cũng không đến nơi đến chốn, nhận thức pháp luật hạn chế, một số người dân quê nghèo bị kẻ xấu lợi dụng để vận chuyển ma túy từ miền núi về xuôi. Mỗi chuyến đi như vậy, họ được trả công từ 50.000 - 70.000 đồng và với họ, đó là số tiền không hề nhỏ ở thời điểm lúc bấy giờ. Công việc dễ làm, nhanh có tiền, đỡ vất vả nhưng cũng chẳng đủ ăn nên chị Thường tham gia đường dây ngược lên tận Mường Xén (huyện Kỳ Sơn) lấy “hàng” mang về mà không biết rằng đó là hành vi vi phạm pháp luật. Nhưng chỉ sau 2 - 3 chuyến hàng trót lọt, chị đã bị lực lượng Công an bắt giữ.
Chị Vũ Thị Thường là một trong những tấm gương điển hình phát triển kinh tế ở xã Minh Thành
Chị Vũ Thị Thường là một trong những tấm gương điển hình phát triển kinh tế ở xã Minh Thành
Chị Thường nhớ lại: Ngày tôi phải chịu tội trước pháp luật, đứa con trai út chưa đầy 4 tuổi, nghĩ về cảnh chồng một mình nuôi con, rồi thăm nuôi vợ mà nước mắt tôi chảy dài. Khi tòa tuyên án 12 năm tù giam, tôi như muốn quỵ xuống, hoang mang vô cùng, nghĩ rằng mình sẽ chết sầu trong nhà giam. Nhưng rồi, những ngày ở Trại giam số 5 - Thanh Hóa, được sự động viên của các cán bộ quản giáo, tôi dần lấy lại được tinh thần. Tôi thay đổi suy nghĩ, tự nhủ phải cố gắng cải tạo thật tốt để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, sớm trở về đoàn tụ với chồng và 2 đứa con đang ngóng mẹ từng ngày. Vì thế, tôi luôn chấp hành tốt mọi nội quy, quy chế của trại, cần cù trong công việc nên được giảm án nhiều lần, có lần tôi được giảm tới 9 tháng. Sau 9 năm cải tạo giam giữ, năm 2004, tôi được đặc xá ra tù trước thời hạn.
 
Rũ bỏ quá khứ
 
Ngày trở về, kinh tế gia đình gần như kiệt quệ, chồng đau ốm thường xuyên, các con đang trong tuổi ăn, tuổi học nên thiếu thốn trăm bề. Cùng lúc đó, một số đối tượng xấu thấy gia cảnh như vậy nên ra sức rủ rê, lôi kéo tôi trở lại con đường cũ, hứa hẹn cho nhiều tiền bạc nhưng tôi đã khước từ mọi thứ. Chuỗi thời gian 9 năm cách biệt với thế giới bên ngoài đã làm cho tôi nhận thức được nhiều điều, tôi tự hứa với lòng mình sẽ đoạn tuyệt với quá khứ đen tối để làm lại từ đầu - chị Thường chia sẻ.
 
Được sự động viên của gia đình, người thân, các tổ chức đoàn thể xã hội và chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện, chị Thường đã từng bước vượt qua mặc cảm bản thân, cùng chồng quyết tâm làm lại từ đầu bằng con đường chân chính. Thời điểm năm 2004, ở xã Minh Thành, cửa hàng tạp hóa còn rất ít, người dân muốn mua các sản phẩm thiết yếu phải đợi đến phiên chợ hoặc đi xa mới mua được. Nhận thấy đây là cơ hội để tạo công ăn việc làm, kiếm thêm thu nhập cho gia đình nên chị Thường đã mạnh dạn vay vốn mở cửa hàng tạp hóa nhỏ kinh doanh. Và thật không ngờ, mảnh đất Minh Thành lại có duyên với vợ chồng chị như thế. Từ cửa hàng nhỏ sinh lời, chị tìm cách vay vốn thêm, mở rộng khuôn viên kinh doanh, đa dạng các mặt hàng, đến nay trở thành một cửa hàng tạp hóa tổng hợp.
 
Sau mười năm đổ mồ hôi, công sức, thành quả của vợ chồng chị Thường  có được, đó là ngôi nhà 2 tầng khang trang, đầy đủ tiện nghi, xe ôtô đắt tiền… Nhưng với chị, thành công lớn nhất là chăm lo được cho con cái ăn học đàng hoàng, nay con gái đầu đã tốt nghiệp đại học và đang làm việc tại một ngân hàng lớn ở TP Hồ Chí Minh.
 
Nói về chị Vũ Thị Thường, Thiếu tá Nguyễn Quang Tuệ, Phó Trưởng Công an huyện Yên Thành cho biết: Chị Thường là người phụ nữ can đảm, đã vượt qua được mặc cảm, quá khứ lầm lỗi, trở về đời thường vươn lên làm giàu chân chính. Đó là một tấm gương để cho những người lầm lỗi học tập, noi theo.
.

Đức Thắng

.