Theo lộ trình của Chính phủ, từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 (xăng pha 5% etanol) sẽ được sử dụng rộng rãi tại 7 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, không ít người dân vẫn còn ngần ngại khi sử dụng loại nhiên liệu mới này vì cho rằng có thể gây hại cho động cơ. Thông qua nhiều kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học đã khẳng định, sử dụng xăng sinh học không những tiết kiệm mà còn giúp động cơ hoạt động ổn định, bền hơn so với xăng truyền thống.
Xăng E5 giúp tiết kiệm nhiên liệu, không cần hoán cải động cơ
Ông Trần Văn Vinh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết, từ năm 2009, Bộ Khoa học - Công nghệ đã thử nghiệm và đánh giá xăng sinh học E5 phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn, hoàn toàn đảm bảo an toàn khi lưu thông và sử dụng trên thị trường. Chỉ với 5% lượng cồn pha với xăng, xăng E5 tới E10 vẫn được coi là loại xăng thông thường, hoàn toàn phù hợp khi sử dụng với các động cơ hiện tại mà không cần phải hoán cải. Cũng vì xăng E5 giúp hỗn hợp nhiên liệu cháy kiệt hơn, giảm lượng khí thải, hạt bụi, cặn thừa nên động cơ sạch hơn, giảm chi phí bảo dưỡng và tăng tuổi thọ cho động cơ, giúp tiết kiệm cho người sử dụng đồng thời giảm ô nhiễm môi trường. Không chỉ vậy, nếu sản xuất và sử dụng xăng E5 một cách phổ biến sẽ giúp giảm tính phụ thuộc vào nguồn xăng dầu thế giới, tăng tính tự chủ bởi hiện nay phần lớn xăng dầu trong nước đều nhập khẩu.
Trước những lo ngại về điều kiện khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam, khi sử dụng xăng pha cồn sẽ gây ảnh hưởng tới động cơ, ông Vinh cho biết, hàm lượng cồn trong xăng E5 đến E10 là rất thấp, tới thời điểm này, cơ quan quản lý chất lượng cũng chưa ghi nhận trường hợp nào phản ánh hiện trạng trên. Ông Vinh cũng phủ nhận thông tin cho rằng xăng sinh học là “thủ phạm” gây ra hiện tượng cháy xe hàng loạt thời gian trước: “Chưa có cơ sở khoa học nào khẳng định xăng sinh học gây ra cháy nổ. Cháy xe thời gian trước được xác định 65% là do chập điện, các yếu tố kĩ thuật và tai nạn giao thông; 35% là chưa xác định được nguyên nhân. Hơn nữa, phần lớn xe tải bị cháy là sử dụng dầu diesel chứ không phải xăng E5”.
Người dân vẫn còn ngần ngại sử dụng xăng sinh học thay vì xăng truyền thống - Ảnh minh họa |
PGS.TS Lê Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Cơ khí động lực - Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, nhiều nước trên thế giới đều đã sử dụng xăng sinh học từ lâu. Tại Thái Lan, các loại xăng E20, E85 đã được bán từ 2008. Tại Brazil phổ biến xăng E25, ở Mĩ chủ yếu là E10… “Chúng tôi đã thực hiện nhiều nghiên cứu việc sử dụng xăng E5, E10 trên động cơ ôtô, xe máy. Kết quả đều rất tốt, hoàn toàn không gây hại cho động cơ. Hiện tại nhóm nghiên cứu cũng đang nghiên cứu việc sử dụng xăng E100. Ý nghĩa của việc sử dụng xăng sinh học không chỉ nằm ở giá thành thấp hơn mà còn giúp tăng thu nhập cho dân nghèo thông qua việc bán nguyên liệu sản xuất xăng E5, giảm ô nhiễm môi trường” - PGS Tuấn nói. Ông Tuấn cũng khẳng định, xăng E5 có thể sử dụng được cho tất cả các loại phương tiện hiện tại. Tuy nhiên, với các loại phương tiện đời cũ cần chú ý bảo trì, bảo dưỡng định kì và tần suất sử dụng bởi xăng E5 có đặc tính hút nước, nếu để xe ở trạng thái tĩnh lâu có thể gây ra oxi hóa động cơ.
Kiểm soát chặt chẽ tỉ lệ pha trộn
PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Tư vấn giám định dân sự (Liên hiệp các Hội khoa học kĩ thuật Việt Nam) cho biết, về cơ bản xăng sinh học đỡ gây nguy hại về môi trường (khí thải), đỡ bị áp lực khi giá xăng dầu lên cao. Đối với các nước nông nghiệp phát triển, việc sản xuất xăng sinh học sẽ có thuận lợi vì nguyên liệu là sản phẩm nông nghiệp. Tuy nhiên, nếu chất lượng cồn không đảm bảo hoặc bị lẫn nước (khách quan do hút ẩm hoặc chủ quan do pha chế thêm nước) sẽ gây nguy hại cho động cơ. Nguy cơ cháy xe tăng lên nếu như pha thêm metanol, axeton hoặc một số chất oxygenat khác vào xăng một cách tùy tiện. Nếu pha etanol thì không có nguy cơ gây ngộ độc cho người, còn nếu sử dụng metanol dễ gây nguy hiểm cho con người (độc hại và cháy nổ). PGS.TS Hùng cũng nhấn mạnh: “Nếu pha etanol dưới 5% thì không đạt mục tiêu kinh tế, còn pha tới 85% etanol vào xăng thì phải dùng động cơ khác. Do vậy, phải kiểm soát chặt chẽ toàn bộ các khâu từ sản xuất, vận chuyển, pha chế, tiêu thụ xăng sinh học”.
Người dân vẫn còn ngần ngại sử dụng xăng sinh học thay vì xăng truyền thống |
Theo lộ trình của Chính phủ, từ 1/9/2014, xăng E5 sẽ được bán rộng rãi tại Quảng Ngãi. Từ 1/12/2014, xăng E5 được bán tại 7 tỉnh, thành phố lớn gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Đến 1/12/2015, xăng E5 sẽ được bán rộng rãi trên cả nước.
.