Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201407/tang-muc-thu-phi-cau-ben-thuy-dung-lo-trinh-nhung-khong-hop-long-dan-508267/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201407/tang-muc-thu-phi-cau-ben-thuy-dung-lo-trinh-nhung-khong-hop-long-dan-508267/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng mức thu phí cầu Bến Thủy: Đúng lộ trình nhưng không hợp lòng dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 12/07/2014, 09:01 [GMT+7]

Tăng mức thu phí cầu Bến Thủy: Đúng lộ trình nhưng không hợp lòng dân

(Congannghean.vn)-Từ ngày 8/6, mức thu phí cầu Bến Thủy đã tăng cao khi Thông tư số 51/2014/TT-BTC ngày 24/4/2014 của Bộ Tài chính có hiệu lực. Lộ trình tăng phí không phải bàn cãi vì đúng theo quy định của Chính phủ, tuy nhiên, người dân đang rất bức xúc khi chi phí vận tải, đi lại qua cầu Bến Thủy vốn đã tốn kém nay lại tiếp tục tăng.

Thông tư 51 có hiệu lực từ ngày 8/6 đã bãi bỏ Quyết định số 46/2005/QĐ-BTC ngày 14/7/2005 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ Trạm thu phí cầu Bến Thủy, TP Vinh. Theo đó, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng có mức phí là 30.000 đồng/vé/lượt (900.000 đồng/vé/tháng; 2,4 triệu đồng/vé/quý).

Mức phí thu đối với xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn 40.000 đồng/vé/lượt (1,2 triệu đồng/vé/tháng; 3.250.000 đồng/vé/quý). Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn 50.000 đồng/vé/lượt (1,5 triệu đồng/vé/tháng; 4.050.000 đồng/vé/quý).

Được biết, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) là nhà đầu tư dự án BOT tuyến tránh thành phố Vinh và dự án mở rộng Quốc lộ 1A từ nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư hơn 2.480 tỉ đồng. Nguồn thu của các trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 được dùng để hoàn vốn cho hai dự án BOT theo đúng quy định của Bộ Tài chính. Việc thu phí để hoàn vốn đã được thực hiện từ rất lâu tại điểm thu phí cầu Bến Thủy 1, điều này cũng đã gây bức xúc trong dư luận khi những xe không lưu thông trên đường tránh Vinh cũng phải nộp phí cao hơn các điểm thu phí khác để hoàn vốn cho dự án đường tránh Vinh.

Việc tăng mức thu phí cầu Bến Thủy chưa hợp lòng dân

Khi cầu Bến Thủy 2 được Bộ GTVT đầu tư, đưa vào sử dụng, Cienco4 được Bộ Giao thông Vận tải cho phép bắt đầu thu phí tại Trạm thu phí cầu Bến Thủy 2 kể từ ngày 15/11/2012 để cùng với Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 thực hiện thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư công trình tuyến tránh thành phố Vinh. Đến ngày 19/1/2014, Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh theo hợp đồng BOT và tiếp theo ngày 24/4/2014, Dự án đầu tư bổ sung hạng mục tăng cường mặt đường tuyến tránh thành phố Vinh theo hình thức BOT được đưa vào khai thác nên phí tiếp tục được điều chỉnh tăng.

Việc tiếp tục tăng phí đã khiến các tài xế không khỏi lo lắng. Anh Nguyễn Văn Hùng ở huyện Nghi Xuân cho biết: “Nhà tôi có kinh doanh vận tải, trong khi thị trường chính là ở Vinh nên mỗi ngày phải qua Vinh một vài lần rồi trở về nên chi phí qua cầu không dưới 200.000 đồng/ngày, nay tăng lên khoảng 300.000 đồng/ngày, trong khi tăng giá cước thì người dân không thuê. Việc tăng phí đã ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của những người kinh doanh vận tải như chúng tôi”.

Anh Võ Trọng Hải ở thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân cũng tâm sự: “Mình là công chức làm việc ở Vinh có gom góp mua được cái xe 4 chỗ để tiện đi lại, nhưng cả tháng nay phải để xe ở nhà để đi xe máy do chi phí quá cao. Xăng tăng, phí tăng rồi phí đường bộ hàng năm khiến công chức như mình không thể “nuôi” được ôtô”. Không chỉ bức xúc về việc tăng phí tại cầu Bến Thủy, các lái xe còn phản ánh hai tuyến đường tránh Vinh và Hà Tĩnh đang có dấu hiệu xuống cấp dù mới được đưa vào sử dụng.

Trên tuyến đường đã xuất hiện những vết lún, sụt, vệt bánh xe, có những nơi vết lún sâu tạo thành vồng khoai gây khó khăn và nguy hiểm cho xe lưu thông. Thậm chí trên mặt cầu Bến Thủy 2 cũng đã từng xuất hiện vệt lún sâu buộc phải sửa chữa. Về những vấn đề này thì Cenco 4 đều đổ lỗi cho thời tiết nắng nóng và lượng xe lưu thông quá nhiều, vượt quá tải trọng.

Ông Võ Nghệ Sỹ, Giám đốc chi nhánh BOT truyến đường tránh thành phố Vinh cho biết: Việc tăng phí khi qua trạm là đúng lộ trình khi được sự cho phép của Bộ Tài chính để thu hồi vốn BOT cho chủ đầu tư theo thông tư. Việc thu phí và tăng phí áp dụng cho cả 2 trạm cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 là hợp lý bởi không thể bỏ điểm thu phí tại trạm cầu Bến Thủy 1 vì các tài xế sẽ tập trung qua cầu Bến Thủy 1 để trốn phí.

Giá cước vận tải đã tăng vùn vụt khi các trạm cân lưu động được đặt khắp toàn quốc để “chống” tình trạng quá khổ, quá tải vốn là thủ phạm tàn phá các tuyến đường. Việc tăng phí tại các điểm thu phí hoàn vốn dự án BOT, trong đó có cầu Bến Thủy sẽ tiếp tục đẩy giá cước lên nhanh. Giá xăng tăng, phí tăng, cước tăng… dẫn đến giá cả các mặt hàng liên tục tăng khiến người dân lãnh đủ. Doanh nghiệp chắc chắn không bỏ qua cơ hội tăng thu, còn người dân đang phải cắn răng chịu đựng trước những khoản chi thường nhật liên tục tăng.

.

Ngọc Hùng