Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201407/bo-du-an-vua-cap-cho-dan-ngheo-da-do-benh-511160/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201407/bo-du-an-vua-cap-cho-dan-ngheo-da-do-benh-511160/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bò dự án vừa cấp cho dân nghèo đã đổ bệnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 19/07/2014, 15:31 [GMT+7]

Bò dự án vừa cấp cho dân nghèo đã đổ bệnh

(Congannghean.vn)-Hàng chục hộ nghèo ở huyện Con Cuông (Nghệ An) đang điêu đứng vì bò được hỗ trợ để xóa đói, giảm nghèo nhưng lại bị bệnh lở mồm long móng. Không những thế, mầm bệnh từ đàn bò dự án này đã lây lan sang đàn bò của địa phương, khiến nhiều hộ chăn nuôi trâu bò của địa phương đứng ngồi không yên vì bò phát bệnh và lây lan trên diện rộng.
 
Huyện Con Cuông là địa phương của tỉnh Nghệ An được thụ hưởng từ chương trình xóa đói giảm nghèo thuộc hợp phần được hỗ trợ con giống. Theo đó, trung tuần tháng 7/2014, huyện Con Cuông có 87 hộ nông dân nghèo thuộc các xã vùng sâu, vùng xa tham gia dự án được hỗ trợ 87 con bò giống, mỗi con trị giá 14.100.000 đồng. Số bò này được đơn vị chủ đầu tư hợp đồng mua từ Trung tâm giống bò Nam Đàn và đang trong giai đoạn chịu trách nhiệm về chất lượng đàn bò theo hợp đồng đã ký kết. Theo đơn vị cung ứng, trước khi bàn giao, đàn bò 87 con đã được tiêm phòng vắc-xin các loại bệnh và được Trạm Thú y huyện Nam Đàn kiểm dịch theo đúng quy định. Được cấp bò, nên nhiều hộ mừng thầm, mơ ước sớm đến ngày thoát khỏi nghèo nàn đeo đẳng lâu nay. Thế nhưng, niềm vui chưa kịp thì những con bò của dự án bị phát hiện nhiễm bệnh lở mồm long móng sau đúng 2 ngày nhận bò và đã có 1 con bò chết do mắc phải bệnh tụ huyết trùng.
 
Anh Quang - người được hỗ trợ bò dự án bức xúc kể lại: Tôi nhận bò ngày hôm nay thì ngay hôm sau phát hiện bò phát bệnh lở mồm long móng. Riêng ông Hà Văn Khương ở xã Cam Lâm, huyện Con Cuông còn khổ hơn, vì cả gia tài chỉ có một con bò mới nhận từ chương trình hỗ trợ để có điều kiện phát triển sản xuất. Chưa kịp mừng vì gia đình có cơ hội thoát nghèo thì sau khi nhận bò 2 ngày, ông Phương đã hốt hoảng vì bò bỏ ăn, phát bệnh lở mồm long móng. Không riêng gia đình anh Quang và ông Phương, mà hàng chục hộ nông dân ở các xã trên địa bàn huyện Con Cuông được nhận bò dự án nơi đây đang trong tâm trạng nơm nớp lo âu vì bệnh dịch có chiều hướng lây lan trên diện rộng.
 
Chưa kịp xóa đói giảm nghèo từ bò giống được hỗ trợ, người dân tại Con Cuông đang phải tìm cách chữa bệnh cho đàn gia súc
Chưa kịp xóa đói giảm nghèo từ bò giống được hỗ trợ, người dân tại Con Cuông đang phải tìm cách chữa bệnh cho đàn gia súc
 
Việc bò dự án đồng loạt đổ bệnh, khiến người dân đặt câu hỏi: Chất lượng và hiệu quả khi thực hiện các chương trình dự án liệu có sự chọn lựa, kiểm soát chặt chẽ nguồn cung ứng vật nuôi từ các chủ đầu tư, cũng như các cơ quan chức năng hay không? Nhiều người còn thắc mắc, tại sao đàn bò được tiêm phòng, kiểm dịch đầy đủ lại phát dịch trong vòng mấy tuần? Nếu xét về yếu tố khách quan, đàn bò trên địa bàn huyện Con Cuông và các địa phương khác thỉnh thoảng cũng bị dịch lở mồm long móng. Thế nhưng, việc phát dịch trên đàn bò đưa từ địa phương khác tới thì không thể nói là ngẫu nhiên. Có hay không sự tắc trách trong việc chọn đơn vị cung ứng bò, khâu kiểm dịch.
 
Trước thực trạng trên, mấy ngày qua, cán bộ thú y các xã trên địa bàn huyện Con Cuông chạy đôn, chạy đáo tìm các giải pháp chữa trị, hướng dẫn người dân cách chăm sóc, khử trùng và cách ly số bò dự án bị bệnh, tránh lây lan ra diện rộng. Mặc dù đã tìm đủ mọi cách để tiêu độc, khử trùng chuồng trại và ngăn ngừa dịch bệnh lây lan nhưng đến nay đã có hàng chục con bò của địa phương bị lây bệnh lở mồm long móng từ số bò dự án.
 
Theo người dân được nhận bò hỗ trợ cho biết: Lúc bò được đưa về, một số người dân đã phát hiện là không đạt yêu cầu theo như chương trình tập huấn. Nhận nuôi được hai ngày thì bò phát bệnh. Từ chỗ được hưởng lợi từ dự án hỗ trợ bò an sinh xã hội, giờ bò lây lan bệnh, còn các bên đổ tránh nhiệm cho nhau, suy cho cùng người dân gánh hết thiệt thòi. Về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Thành, Trưởng ban Phát triển Nông thôn miền núi huyện Con Cuông lý giải: Bò giống mua về ngành thú y kiểm tra chất lượng và bò bị phát bệnh là ngoài ý muốn, mắc bệnh có thể do số bò được cấp chưa thích ứng với điều kiện thời tiết ở miền núi. Về phía chủ cung cấp bò đã đồng ý chịu toàn bộ chi phí mua thuốc điều trị và hỗ trợ một phần cho những người tham gia điều trị, xử lý dịch bệnh.
 
Việc thiếu trách nhiệm của các bên đã đẩy người dân đã khó nay lại càng khổ hơn. Từ chỗ được hưởng lợi từ dự án an sinh xã hội của Nhà nước, nay người nghèo ở huyện Con Cuông lại đang là người chịu thiệt. Trong khi đó, dự án hỗ trợ bò giống cho nông dân nghèo người dân tộc thiểu số vẫn đang tiếp tục thực hiện ở các địa phương trong tỉnh. Cho nên việc cấp bò bệnh cho dân nghèo, về trách nhiệm trên cần phải được làm rõ, nhằm tránh trường hợp lợi ích của doanh nghiệp đặt trên quyền lợi của người nghèo.
 
.

Trường Khuyên