Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/mo-hinh-trao-giay-ket-hon-tap-the-long-ghep-pho-bien-giao-duc-phap-luat-491141/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/mo-hinh-trao-giay-ket-hon-tap-the-long-ghep-pho-bien-giao-duc-phap-luat-491141/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mô hình trao giấy kết hôn tập thể lồng ghép phổ biến giáo dục pháp luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/06/2014, 15:04 [GMT+7]

Mô hình trao giấy kết hôn tập thể lồng ghép phổ biến giáo dục pháp luật

(Congannghean.vn)-Vùng quê Nghi Lộc vào mùa cưới giờ đây đã lắm đổi thay. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nhiều nơi trên địa bàn huyện Nghi Lộc đã tiến hành trao giấy chứng nhận kết hôn tập thể cho các cặp vợ chồng trẻ. Qua đó, tuyên truyền sâu rộng cho mọi người, nhất là các đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình hòa thuận, bình đẳng, hạnh phúc và tiến bộ.

Cưới xin là việc của mỗi gia đình nhưng chúng ta không còn xa lạ những tiệc cưới đình đám, lãng phí, làm mất nhiều thời gian. Để ngày cưới trở thành ngày vui và ý nghĩa, những năm gần đây, huyện Nghi Lộc đã xây dựng mô hình đám cưới theo nếp sống mới bằng việc trước khi đôi bạn trẻ tổ chức đám cưới sẽ được cán bộ tư pháp cùng với lãnh đạo địa phương tiến hành lễ trao giấy kết hôn đồng thời lồng vào đó là tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình hòa thuận và tuyên truyền về dân số - kế hoạch hóa gia đình. Mô hình này đã thu hút nhiều xã thực hiện và nhân rộng trên toàn huyện như xã Nghi Thuận, Nghi Long, Nghi Hợp...

Nhận thấy đây là cách làm hay và có khả năng tuyên truyền sâu rộng, nên nhiều xã đã triển khai mô hình này. Nghi Thuận là một trong những địa phương tiên phong thực hiện mô hình trao giấy chứng nhận kết hôn tập thể cho các cặp vợ chồng trẻ. Để được trao giấy chứng nhận thì các cặp vợ chồng phải có đầy đủ các điều kiện như độ tuổi, tình trạng hôn nhân. Sau đó, các đôi nam - nữ nhận hồ sơ làm thủ tục đăng ký kết hôn.

Lễ trao giấy chứng nhận kết hôn ở xã Nghi Thuận

Sau 5 ngày, cán bộ tư pháp sẽ mời các cặp đôi cùng với đại diện của họ lên hội trường. Tại đây, cán bộ tư pháp sẽ giới thiệu cho họ biết Luật Hôn nhân gia đình, tuyên truyền chống bạo lực gia đình, các luật bình đẳng giới, Pháp lệnh Dân số - Kế hoạch hoá gia đình. Mời đại diện các gia đình lên phát biểu ý kiến, tạo niềm tin, sự ủng hộ từ phía gia đình. Tiếp đến, các cặp vợ chồng lên đăng ký chứng nhận kết hôn và cam kết kế hoạch hoá gia đình. Cuối cùng, lãnh đạo địa phương trao giấy chứng nhận kết hôn cho các đôi vợ chồng trẻ.

Hiện nay, toàn huyện Nghi Lộc đã có 30% số xã, thị trấn thực hiện việc trao giấy chứng nhận kết hôn tập thể cho các cặp vợ chồng trẻ. Trong đó, một số xã duy trì thực hiện thường xuyên và có hiệu quả như: Nghi Thuận, Nghi Long, Nghi Hợp... Riêng xã Nghi Thuận, sau 4 năm thực hiện, đã có hơn 30 cặp vợ chồng được trao giấy đăng ký kết hôn. Đồng thời tuyên truyền cho mọi người hiểu thế nào là đám cưới theo nếp sống mới, không lãng phí và ảnh hưởng đến người khác.

Nhờ vậy, tình trạng tổ chức đám cưới linh đình, tốn kém đã giảm hẳn. Các gia đình tổ chức cho con em mình theo hình thức tiết kiệm làm đám vui, không tổ chức cỗ bàn linh đình, không mở loa ồn ào và phải tắt trước 22 giờ. Các đám cưới đảm bảo an ninh trật tự trong thôn, xóm, không vi phạm hương ước, quy ước của địa phương.

Mùa cưới đang về, các bạn trẻ lại háo hức với ngày trọng đại của cuộc đời mình. Giữa những xô bồ, bon chen của cuộc sống, một đám cưới vui và ý nghĩa là điều ai cũng mong muốn. Mô hình trao giấy chứng nhận kết hôn đồng thời lồng ghép tuyên truyền pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình hòa thuận, bình đẳng hạnh phúc và tiến bộ được các đôi bạn trẻ ở Nghi Lộc hưởng ứng với thái độ nhiệt tình.

.

Phan Tuyết