Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/hay-no-khong-voi-thuoc-la-490933/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/hay-no-khong-voi-thuoc-la-490933/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hãy nó không với thuốc lá - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 31/05/2014, 16:25 [GMT+7]

Hãy nó không với thuốc lá

(Congannghean.vn)-Hút thuốc lá là nguyên nhân của 25 căn bệnh, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch và nhiều bệnh khác. Tại Nghệ An, mặc dù công tác tuyên truyền cho người dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người đã được đẩy mạnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhưng tỉ lệ người hút thuốc lá ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, việc hút thuốc lá nơi công cộng đang diễn ra tràn lan.

Trên mỗi vỏ bao thuốc lá do nước ta sản xuất đều in dòng chữ “Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ”, vậy mà bất chấp lời cảnh báo đó, người ta vẫn hút thuốc ngày càng nhiều. Theo phân tích của giới chuyên môn, các nhà khoa học, trong khói thuốc lá có hơn 4.000 hóa chất, bao gồm chất gây nghiện, các chất độc hại là nguyên nhân gây ung thư. Bởi vậy hút thuốc là nguyên nhân tăng tỉ lệ tử vong từ 30 đến 80%, chủ yếu là do các bệnh ung thư (ung thư phổi), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh tim gây suy thoái giống nòi do làm giảm khả năng sinh sản ở cả nam và nữ.

Tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An, mỗi năm có khoảng từ 3.000 - 4.000 bệnh nhân nhập viện vào điều trị các bệnh về phổi. Qua chẩn đoán lâm sàng cho thấy, phần lớn người bệnh có tiền sử hút thuốc lá, trong số đó chủ yếu mắc 2 căn bệnh nguy hiểm là ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Đặc biệt, lứa tuổi thanh, thiếu niên có thể dễ dàng nghiện chất nicotine có trong thuốc lá chỉ sau khi hút vài điếu thuốc lá.

Hãy nó không với thuốc lá
Hút thuốc lá đe dọa đến sức khỏe của bản thân và xã hội - Ảnh minh họa

Không chỉ gây bệnh, thuốc lá còn gây thiệt hại kinh tế rất lớn cho từng gia đình và xã hội. Thuốc lá còn làm tiêu hao túi tiền của người sử dụng. Có thể số tiền dành cho thuốc lá trong một ngày không nhiều, nhưng nếu hút thuốc lá trong thời gian dài mới nhận thấy một khoản tiền lớn đã “đốt” cho thuốc lá. Số tiền đó, ta có thể dùng vào những việc khác hữu ích hơn, như làm từ thiện giúp những người nghèo khổ và hoàn cảnh éo le nào đó.

Theo tính toán, mỗi năm, một người thường xuyên hút thuốc ở Việt Nam chi trên 7.000.000 đồng cho thuốc lá. Với hơn 20 triệu người hút thốc lá, một năm chúng ta tốn hơn 14.000 tỉ đồng cho mặt hàng này. Trong khi số tiền đó đủ để mua lương thực nuôi sống khoảng 15 triệu người. Mặt khác, bệnh tật mà thuốc lá đem lại đã tăng thêm gánh nặng kinh tế cho mỗi gia đình và làm mất đi lực lượng lao động khá lớn. Vì thuốc lá, những người nghèo ngày càng trở nên kiệt quệ, những người giàu lắm kẻ lâm cảnh phá sản vì các căn bệnh hiểm nghèo.

Mục tiêu chủ yếu của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá là giảm tác hại của thuốc lá đến sức khỏe, tính mạng con người, tương lai nòi giống dân tộc và nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc thực hiện thường xuyên, liên tục các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, kiểm soát chặt chẽ và từng bước giảm nguồn cung cấp thuốc lá; hạn chế, giảm dần tỉ lệ người sử dụng thuốc lá, đặc biệt là giảm tỉ lệ mắc và chết do các bệnh không lây nhiễm có nguyên nhân từ thuốc lá, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho mọi người dân.

Vì một môi trường trong sạch không ô nhiễm khói thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, cần có sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành có thẩm quyền xử lý nghiêm theo Luật cấm hút thuốc lá hiện hành. Sớm xây dựng các chế tài xử lý vi phạm và điều quan trọng là nâng cao chất lượng truyền thông, giáo dục để mỗi người trước khi châm lửa vào điếu thuốc đều thấy sợ hãi trước nguy cơ mà nó mang lại. Đưa tiêu chuẩn “Không hút thuốc lá nơi làm việc” vào tiêu chuẩn thi đua ở các cơ quan, góp phần tích cực vào việc đảm bảo môi trường làm việc lành mạnh cho mọi người. Đồng thời, cần tuyên truyền nhiều hơn về tác hại của thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Mọi thành viên trong xã hội cần coi việc hút thuốc lá là hành vi không tốt, bởi đó là biểu hiện của sự nghiện ngập, con người dễ ốm yếu, dễ sinh nhiều bệnh tật nguy hiểm. Và yếu tố quan trọng nhất là tự bản thân mỗi người phải ý thức cao, chủ động không tiếp cận với thuốc lá để giữ gìn, bảo vệ sức khoẻ cho chính mình, cho gia đình và cộng đồng.

.

Hoa Lê