Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/dan-song-chung-voi-ruoi-nhang-vi-bai-rac-o-nhiem-460551/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/dan-song-chung-voi-ruoi-nhang-vi-bai-rac-o-nhiem-460551/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân sống chung với ruồi nhặng vì bãi rác ô nhiễm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/03/2014, 10:11 [GMT+7]

Dân sống chung với ruồi nhặng vì bãi rác ô nhiễm

(Congannghean.vn)-Để giải quyết tình trạng vứt rác bừa bãi, quy hoạch bãi rác phân tán khiến cho môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sản xuất và sinh hoạt của người dân, UBND huyện Quỳnh Lưu đã cho xây dựng bãi rác thải Ngọc Sơn (thuộc xóm 5, xã Ngọc Sơn). Nhưng từ ngày bãi rác đi vào hoạt động đã nảy sinh một số bất cập khiến người dân bức xúc.

Năm 2011, UBND huyện Quỳnh Lưu đã đầu tư 13 tỉ đồng xây dựng bãi chôn lấp rác rộng hơn 5 ha tại xóm 5, xã Ngọc Sơn. Theo thiết kế, mỗi ngày bãi rác này sẽ có khả năng tiếp nhận khoảng 40 - 50 tấn rác thải, bước đầu giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường đang trở nên cấp bách tại huyện Quỳnh Lưu trong nhiều năm qua.

Tuy bãi rác mới chỉ đi vào hoạt động được một thời gian ngắn nhưng đã xuất hiện nhiều bất cập khiến cho hàng trăm hộ dân ở xã Ngọc Sơn và Quỳnh Tân vô cùng lo lắng. Mặt khác, với đặc thù là vùng miền trung du của huyện Quỳnh Lưu, cách khá xa trung tâm thị trấn nên hầu hết các hộ dân nơi đây đều phải sử dụng nguồn nước ngầm cho việc sinh hoạt. Bãi rác được đặt ở khu vực đồi khá cao sẽ có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước ngầm trong thời gian không xa. Cùng với nỗi lo về ô nhiễm nguồn nước ngầm thì một nỗi lo khác của người dân nơi đây là vấn đề ô nhiễm con đập Bà Tùy (hay còn gọi là đập An Ngãi) phục vụ nhu cầu tưới tiêu cũng như một phần sinh hoạt của hàng nghìn người dân xã Quỳnh Tân.

Anh Nguyễn Đình Toàn đang phun thuốc diệt ruồi nhặng  trong tâm trạng lo lắng
Anh Nguyễn Đình Toàn đang phun thuốc diệt ruồi nhặng trong tâm trạng lo lắng

Điều thấy rõ nhất kể từ khi bãi rác đi vào hoạt động là tình trạng ruồi nhặng xuất hiện ngày càng nhiều. Đặc biệt là từ cuối năm 2013 đến đầu năm 2014, khiến cho hàng trăm hộ dân ở xóm 6, xã Quỳnh Tân và xóm 5, xã Ngọc Sơn bất đắc dĩ đặt cho những ngôi làng của mình là... làng ruồi.

Đến xóm 5, xã Ngọc Sơn vào buổi trưa ngày 5/3 vừa qua, cảnh tượng chúng tôi ghi nhận được là nhà nhà đóng cửa kín bưng. Ngoài sân nhà, sân giếng, thềm nhà... đều có hàng chục tấm keo dính ruồi đen kịt ruồi nhặng. Đeo kín khẩu trang với chiếc bình phun thuốc diệt ruồi trên lưng, anh Nguyễn Đình Toàn cho biết: “Ruồi nhặng nhiều như ong vỡ tổ. Không phun thuốc thì không thể sống nổi các chú ạ. Mỗi ngày phun 2 lần, sáng một lần, trưa hoặc đầu giờ chiều một lần nhưng ruồi nhặng vẫn nhiều lắm, chỉ xem như giải pháp tình thế mà thôi”. Cũng theo anh Toàn, thì từ cuối năm 2013 đến nay, tháng nào anh cũng chi hết trên 200.000 đồng tiền mua thuốc diệt ruồi.

Cùng chung cảnh tượng ruồi nhặng “tấn công” như gia đình anh Toàn là hơn 50 hộ dân xóm 5, xã Ngọc Sơn và hàng trăm hộ dân xóm 6, xã Quỳnh Tân. Điều nguy hiểm hơn nữa là số lượng ruồi nhặng xuất hiện ngày càng nhiều và số hộ dân cũng như số xóm bị ruồi nhặng “tấn công” cứ tăng lên không ngừng. Nhiều hộ dân đang hết sức lo lắng vì cuộc sống sản xuất cũng như sinh hoạt của gia đình đang bị đảo lộn. Chưa kể tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện dịch bệnh, nhất là mùa hè oi bức đang đến gần.

Trước việc bãi rác Ngọc Sơn đã và đang gây ra những bất cập như đã đề cập ở trên, đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Nghệ An cũng như các ngành liên quan tìm hướng giải quyết, ổn định tình hình lâu dài.

.

Ngọc Thái