Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/chau-be-5-tuoi-mac-benh-quai-di-466123/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/chau-be-5-tuoi-mac-benh-quai-di-466123/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cháu bé 5 tuổi mắc bệnh 'quái dị' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/03/2014, 16:39 [GMT+7]

Cháu bé 5 tuổi mắc bệnh 'quái dị'

(Congannghean.vn)-Tròn 1 tuổi, cháu Nguyễn Tùng Bảo Đan đã bị mắc chứng bệnh mà người trong gia đình cho là loại bệnh “quái dị”, trên người cháu thường xuyên xuất hiện các vết thâm bầm. Gia đình đã đưa cháu đi bệnh viện, bác sĩ kết luận là bệnh “xuất huyết giảm tiểu cầu”. Căn bệnh này nan y, nên sự sống của cháu rất mong manh, trong lúc đó cha mẹ cháu kinh tế lại rất khó khăn.
 
Chúng tôi đến khoa Tiêu hóa - Máu Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An tìm gặp cháu Nguyễn Tùng Bảo Đan khi cháu vừa trải qua một đợt xuất huyết mũi rất nặng. Cháu bé trông rất yếu ớt, xanh xao, nằm nép vào lòng người mẹ.
Cháu Bảo Đan yếu ớt bên vòng tay của mẹ tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An
Cháu Bảo Đan yếu ớt bên vòng tay của mẹ tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An
 
Nguyễn Tùng Bảo Đan sinh năm 2009, đến nay tròn 5 tuổi, là con trai đầu của anh Nguyễn Minh Ngân và chị Nguyễn Thị Hiếu ở khối 3, phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa. Ngồi trên giường ôm đứa con nhỏ yếu ớt vào lòng, chị Hiếu chan chứa nước mắt kể: Lúc mới sinh ra, Bảo Đan cũng khỏe mạnh bình thường và rất đáng yêu như bao đứa trẻ khác. Lên 1 tuổi, cháu bắt đầu có hiện tượng lạ, các vết thâm xuất hiện ở tay, chân sau đó lan dần ra khắp cơ thể ngày một nhiều hơn. Gia đình hoảng hốt đưa cháu vào khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nghĩa Đàn. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị “nóng gan” nên cho đơn thuốc điều trị theo hướng này. Nhưng một tháng sau đó, cháu lại bị nôn và đi ngoài ra máu. Đặc biệt, mỗi khi bị trầy xước ở da, những vết thương cứ chảy máu không ngừng.
 
Gia đình lại đưa cháu đi khám ở Bệnh viện Đa khoa huyện Nghĩa Đàn, lúc này các bác sĩ cho chuyển thẳng vào Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An để thăm khám vì những triệu chứng của cháu rất khác lạ. Sau khi tiến hành các xét nghiệm lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán cháu Bảo Đan bị mắc chứng “xuất huyết giảm tiểu cầu”, máu không đông. Từ năm 2010 đến nay, hàng tháng cháu phải điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An. Có những thời điểm bệnh nặng, tiểu cầu giảm đến mức quá thấp, cháu được chuyển ra Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Huyết học theo dõi và điều trị, khi ổn định mới đưa cháu về.
 
Hoàn cảnh gia đình anh Ngân, chị Hiếu hiện rất khó khăn. Cậu con trai đầu Bảo Đan bị mắc bệnh hiểm nghèo, cậu con trai thứ hai Nguyễn Tùng Bảo Hưng (SN 2011) hiện cũng đang trong quá trình theo dõi của bác sĩ, vì sợ bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu có thể di truyền. Đã thế, mẹ chồng của chị Hiếu sau một vụ tai nạn giao thông, bị thương làm mất gót chân, phải ngồi một chỗ không thể tự đi lại và phục vụ bản thân được. Chị Hiếu suốt ngày chăm ẵm, canh chừng đứa con trai bệnh tật nên không thể làm gì được. Cuộc sống của cả gia đình đều nhìn vào những ngày công đi làm thuê ít ỏi của anh Ngân. Công việc làm thuê bấp bênh, để có tiền chữa bệnh cho con trai, anh Ngân phải sang tận bên Lào làm phụ hồ, mỗi năm về nhà một lần. Tuy vậy, tiền công ít ỏi nên cũng không thể đủ tiền lo thuốc thang cho con.
 
Mấy năm nay, cháu Bảo Đan điều trị ở Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An rồi ra Bệnh viện Nhi Trung ương, nhưng bệnh tình vẫn không mấy khả quan. Bởi vậy, tài sản trong nhà đều phải đem bán lấy tiền chữa bệnh cho con. Mỗi lần con trai phải truyền máu, chị Hiếu lại chạy vạy vay mượn khắp nơi để có tiền điều trị cho con, nơi nào có thể vay được tiền chị đều tìm đến. Chị kể rằng, có những lúc chưa xoay được tiền, chị phải lấy máu mình đổi cho người khác để có máu truyền cho con. Sau mỗi lần như vậy, sức khỏe của chị kiệt quệ phải nằm một chỗ. Nhìn con yếu ớt, chị ước sao mình có thể thay cháu chịu đựng những đau đớn mà cháu đang phải gánh chịu.
 
Hiện tại, sức khỏe của cháu Bảo Đan rất yếu, cơ thể suy kiệt, xanh xao, tiều tụy, nếu không được tiếp tục điều trị thì có thể nguy kịch đến tính mạng. Khi chia tay ra về, chị Hiếu nhìn chúng tôi với ánh mắt cầu cứu và khóc trong nỗi đau đớn đến tột cùng vì hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn. Cháu Bảo Đan đang cần lắm sự sẻ chia, giúp đỡ của cộng đồng xã hội để tiếp sức cho sự sống của mình.
.

Lê Hoa