Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/hieu-qua-tu-mo-hinh-bi-thu-doan-kiem-thon-doi-truong-466124/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/hieu-qua-tu-mo-hinh-bi-thu-doan-kiem-thon-doi-truong-466124/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ mô hình Bí thư Đoàn kiêm Thôn đội trưởng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/03/2014, 16:41 [GMT+7]

Hiệu quả từ mô hình Bí thư Đoàn kiêm Thôn đội trưởng

(Congannghean.vn)-Mô hình bố trí Bí thư Chi đoàn kiêm Thôn đội trưởng đi vào triển khai thực sự phát huy hiệu quả trong những năm qua tại các xã thuộc huyện Thanh Chương (Nghệ An). Mô hình này cần được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Là một địa bàn rộng, dân số đông, tại nhiều thôn, xóm còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh trật tự. Trước đây, tại mỗi thôn xóm thường bố trí một Thôn đội trưởng làm nhiệm vụ nắm bắt tình hình chung. Ngoài ra, tại thôn, xóm cũng bầu ra một Bí thư Chi đoàn làm công tác tập hợp thanh niên. Tuy nhiên, với những xã miền núi thì việc tập hợp, vận động thanh niên còn gặp những khó khăn, nhất là trong việc tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương của Đoàn. Mô hình Bí thư Chi đoàn kiêm Thôn đội trưởng ra đời bước đầu đã đạt được hiệu quả. Cùng với Ban Chỉ huy quân sự huyện, nòng cốt là Huyện đoàn Thanh Chương đã chỉ đạo các chi đoàn nông thôn tiến hành sinh hoạt chéo giữa các chi đoàn cùng xã. Lựa chọn các đồng chí đoàn viên, thanh niên mới xuất ngũ trở về địa phương, vận động bố trí chức danh Bí thư Chi đoàn kiêm Thôn đội trưởng. Sự kết hợp này vừa để thực hiện chính sách hậu phương quân đội, đồng thời lựa chọn được cán bộ đã qua thử thách, rèn luyện. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động đào tạo nghề, giới thiệu việc làm tại chỗ cho đoàn viên, thanh niên, tiến hành hỗ trợ vay vốn từ Quỹ thanh niên lập nghiệp cấp huyện, trên cơ sở đó lựa chọn các đồng chí có tâm huyết. Hiện, có nhiều địa phương triển khai như: Thanh Lương 8/13 chi đoàn, Thanh Hà 9/17 chi đoàn, Thanh Văn  4/9 chi đoàn, Thanh Mỹ 9/15 chi đoàn, Thanh Liên 14/16 chi đoàn...
 
Bước đầu, mô hình này đã đem lại hiệu quả cao, từ việc tập hợp lực lượng, vận động đoàn viên, nhân dân cho đến nắm bắt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Anh Nguyễn Trọng Lương - Bí thư Chi đoàn thôn Liên Phúc, xã Thanh Liên chia sẻ: “Khi chỉ là Bí thư Chi đoàn chưa kiêm Thôn đội trưởng thì bản thân thấy chưa thực sự uy tín với tổ chức, công tác tập hợp ĐVTN gặp nhiều khó khăn. Khi gắn thêm chức vụ Thôn đội trưởng thì công việc cũng không nặng thêm nhưng đổi lại thì tập hợp thanh niên dễ hơn, có tiếng nói hơn và tổ chức được nhiều hoạt động hơn”.
 
Bí thư Chi đoàn kiêm Thôn đội trưởng xã Thanh Liên chỉ đạo làm đường nông thôn mới
Bí thư Chi đoàn kiêm Thôn đội trưởng xã Thanh Liên chỉ đạo làm đường nông thôn mới
 
Thực tế, Bí thư Chi đoàn và Thôn đội trưởng là hai công việc khác biệt, dù rằng cùng trên một địa bàn. Điều này được thể hiện bằng việc tâm lý, môi trường sinh hoạt, đạo đức lối sống của đoàn viên, thanh niên khác hơn so với những người trong độ tuổi trung niên, cao tuổi. Khi là Bí thư Chi đoàn, được tiếp cận, sinh hoạt với đội ngũ đoàn viên, thanh niên nên nhiều khi các hoạt động khác chưa được hiểu rõ và sâu sát như khi được bố trí Bí thư Chi đoàn kiêm Thôn đội trưởng. Điều này không chỉ giúp tập hợp lực lượng được tốt hơn mà còn giúp thực hiện nhiệm vụ an ninh trên địa bàn. Mô hình này đã làm tốt được nhiệm vụ tinh giản nhân lực trên một địa bàn nhỏ hẹp ở cấp độ thôn, xóm. Đồng thời, giữa hai nhiệm vụ đã có sự phối hợp chặt chẽ với nhau, mang lại hiệu quả cao.
 
Theo anh Lê Công Thắng - Bí thư Đoàn xã Thanh Liên: “Sau khi triển khai, chúng tôi đã tham mưu với Đảng ủy, chính quyền và chỉ đạo kiện toàn 14/16 chi đoàn có Bí thư gắn với chức danh Thôn đội trưởng. Mô hình này không những đảm bảo ổn định thu nhập cho cán bộ cấp Chi đoàn mà còn duy trì tốt hoạt động an ninh tại địa phương, hạn chế vi phạm tai, tệ nạn xã hội trong ĐVTN, đặc biệt, giúp cho đội ngũ BCH cấp Chi đoàn ổn định hơn. Bởi, thực tế hiện nay, tại cơ sở, đội ngũ Bí thư Chi đoàn là biến động thường xuyên, khi gắn hai nhiệm vụ này vào làm một thì cả hai tổ chức đều ổn định, không phải chú trọng tìm người thay thế mà chỉ cần chú trọng tổ chức các hoạt động. Với chức vụ Thôn đội trưởng thì các đồng chí là Bí thư Chi đoàn dễ dàng hơn trong tổ chức phong trào và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
 
Trao đổi với chúng tôi, anh Phan Sỹ Đức - Bí thư Huyện đoàn Thanh Chương cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đã phối hợp và cùng chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực tham mưu để bố trí Bí thư Chi đoàn kiêm Thôn đội trưởng. Tuy nhiên, ở một số chi đoàn cơ sở không thực hiện vì một số Thôn đội trưởng đã quá tuổi Đoàn nhưng vẫn đang công tác có hiệu quả. Chính vì thế, song song với mô hình này, trong thời gian tới, chúng tôi dự định sẽ phối hợp với Công an huyện thực hiện mô hình Bí thư Chi đoàn kiêm an ninh viên. Để ở mỗi thôn, xóm sẽ bố trí được một trong hai mô hình này”.
.

Phan Tuyết - Quỳnh Nguyễn