Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201401/khong-khi-tet-den-som-tu-nhung-ngoi-nha-tinh-nghia-443741/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201401/khong-khi-tet-den-som-tu-nhung-ngoi-nha-tinh-nghia-443741/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Không khí Tết đến sớm từ những ngôi nhà tình nghĩa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/01/2014, 08:13 [GMT+7]

Không khí Tết đến sớm từ những ngôi nhà tình nghĩa

(Congannghean.vn)-“Tết này mời cháu đến nhà bà chơi, gia đình bà đã có nhà mới rồi, không dột nát, ổ chuột như hồi đầu năm”, đó là lời mời của bà Vũ Thị Liên, xóm 4, xã Diễn Tân, huyện Diễn Châu (Nghệ An).
 
Từng đi bộ đội tại chiến trường Đăk Lăk (1974) và bị nhiễm chất độc da cam, để rồi ba đứa con đầu của bà sinh ra đều bị dị tật bẩm sinh, câm điếc. Đứa cháu nội bước sang tuổi 11 cũng nằm một chỗ, không đi lại, nói cười. Gia đình có 3 sào ruộng trồng lúa, chăm chỉ cần mẫn suốt năm mà vẫn không đủ sống. Mỗi ngày nhìn sang nhà hàng xóm với bữa cơm quây quần rôm rả, có tiếng tivi xem… hạnh phúc giản dị ấy, bà mãi không có được khi nghĩ đến con, nghĩ đến cháu. Nhiều năm liền, mái nhà xập xệ trời mưa dột khắp nơi nhưng bà vẫn không có tiền để xây mới, nỗi mặc cảm, tự ti lại dày vò bản thân.
 
Thế rồi, được tin từ Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh hỗ trợ cho 25 triệu đồng, bà Liên mạnh dạn cầm thêm sổ trợ cấp thường xuyên cho nạn nhân nhiễm chất độc da cam đi thế chấp, rồi hàng xóm láng giềng cho vay nguyên vật liệu không tính lãi, Hội Cựu chiến binh góp mỗi người một ngày công, Hội phụ nữ thay phiên mua chè nấu nước cho thợ uống, Đoàn thanh niên xóm giúp san lấp mặt bằng và dọn dẹp… Vậy là gia đình bà đã có ngôi nhà mới để đón Tết sau hơn 3 tháng, trị giá gần 200 triệu đồng. Bà chia sẻ: “Vẫn còn nợ gần 100 triệu đồng, nhưng có ai làm nhà mà không nợ, có ngôi nhà để ở là thấy mừng lắm. Rồi đây sẽ cùng chồng chăn nuôi thêm bò để trả nợ dần dần”.
 
Tết này, nhiều gia đình khó khăn đã có nhà mới ấm áp để đón Xuân
Tết này, nhiều gia đình khó khăn đã có nhà mới ấm áp để đón Xuân
Hiểu rõ những khó khăn của làng xóm với nhau và tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, Tết này ông Vũ Đình Thư (SN 1948) xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu cũng có ngôi nhà mới để đón Tết, sau gần 40 năm gia đình ông phải sống dưới ngôi nhà dột nát. Bản thân ông Thư vừa là nạn nhân chất độc da cam, vừa là thương binh 2/4 và bệnh binh mất 65% sức khoẻ. Ba đứa con đều bị nhiễm chất độc da cam từ bố để lại. Khó khăn chồng chất, bệnh tật ốm đau triền miên nên dù ngôi nhà bị mối mọt dột nát nhiều năm ông vẫn không có tiền sửa. Đầu năm 2013, Hội Nạn nhân chất độc da cam Quỳnh Lưu tới thăm và hỗ trợ gia đình ông 25 triệu đồng, thêm tiền vay mượn, cùng sự ủng hộ của bà con, vậy là ông cùng  gia đình có 1 căn nhà ấm cúng.
 
Chung niềm vui với bà Liên, ông Thư, cuối tháng 11/2013, ông Nguyễn Xuân Túc trú xóm 3, xã Diễn Liên, huyện Diễn Châu cũng có ngôi nhà mới để chuẩn bị đón Tết. Ngôi nhà tình nghĩa trị giá 100 triệu đồng là kết quả của sự hỗ trợ 25 triệu đồng từ Hội nạn nhân chất độc da cam và số tiền quyên góp được từ bà con nhân dân trong xã.
 
Đây là ba trong số nhiều ngôi nhà tình nghĩa có sự góp công, góp sức của người dân với tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Khó có thể diễn tả niềm vui và sự xúc động của họ, những người có công với cách mạng, khi họ được sống trong những ngôi nhà ấm áp, chan chứa nghĩa tình. Trong hoà bình hôm nay, họ đã phải nỗ lực hơn rất nhiều, cố gắng vượt qua số phận để có thể tiếp tục cuộc sống bình thường. Mỗi hoàn cảnh, mỗi số phận là một câu chuyện dài về những con người đau khổ, bất hạnh nhưng vẫn không ngừng cố gắng vươn lên. Và trong hơi ấm tình đoàn kết, sự quan tâm từ cộng đồng xã hội, mỗi người một tấm lòng giúp sức tạo nên niềm tin để họ vững tin hơn trong cuộc sống.
 
Được biết, theo số liệu từ UBND tỉnh Nghệ An, năm 2013, toàn tỉnh có 164 nhà tình nghĩa được làm mới và 79 ngôi nhà được tu sửa, nâng cấp. Điều đó đồng nghĩa với việc: Tết này sẽ có thêm 243 gia đình không phải chịu lạnh, chịu rét, hòa chung niềm vui đón Xuân Giáp Ngọ 2014.
.

Kiều Nga