Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/tre-nho-nguoi-gia-nhap-vien-vi-lanh-433424/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/tre-nho-nguoi-gia-nhap-vien-vi-lanh-433424/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trẻ nhỏ, người già nhập viện vì lạnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 26/12/2013, 09:02 [GMT+7]

Trẻ nhỏ, người già nhập viện vì lạnh

(Congannghean.vn)-Những ngày qua trên địa bàn Nghệ An, thời tiết liên tục có rét đậm, rét hại khiến cho người già, trẻ em mắc bệnh phải nhập viện tăng cao. Chủ yếu người già mắc bệnh về xương khớp, huyết áp, còn trẻ em mắc bệnh về hô hấp, viêm phổi…
 
Tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An và ở các bệnh viện đa khoa tuyến huyện trên địa bàn tỉnh, những ngày gần đây thường xuyên có rất đông bệnh nhi được cha mẹ đưa đến thăm khám. Kèm theo tiếng quấy khóc còn xen lẫn tiếng ho, hắt xì của các trẻ. Đáng lo ngại là nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng viêm phổi nặng, trong khi các gia đình lại chủ quan. Trung bình mỗi ngày ở Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An tiếp nhận hàng trăm bệnh nhi tới khám và điều trị tại đây, tăng hơn 35% so với ngày bình thường. Gia tăng bệnh nhi đột biến trong những ngày qua khiến các khoa nội trú của Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An cũng như các bệnh viện đa khoa tuyến huyện quá tải.
 
Chị Bùi Thị Hoa trú ở xã Bình Sơn, huyện Anh Sơn ngồi ôm đứa con gần 2 tuổi đang ho liên tục, chờ tới lượt khám cho hay: Bình thường cháu bị ho, sổ mũi hay nóng sốt thì tôi cho đi khám tư rồi mua thuốc về uống mấy ngày là khỏi. Nhưng đợt này trời trở lạnh, càng ngày thấy cháu ho càng nhiều, lại sốt liên tục và có dấu hiệu biếng ăn nên tôi đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa huyện Anh Sơn khám xem thế nào. Kết quả, chị Hoa phải cho con nhập viện điều trị vì viêm đường hô hấp. Cùng tình trạng với con chị Hoa, còn có rất nhiều cháu nhỏ khác mắc phải bệnh liên quan đến đường hô hấp trong vài ngày qua.
 
Nhiều trẻ phải nhập viện điều trị bệnh về đường hô hấp
Nhiều trẻ phải nhập viện điều trị bệnh về đường hô hấp
Theo thống kê của Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, nếu 10 trẻ đến đây khám thì đã có 6 trẻ bị viêm đường hô hấp. Bệnh tập trung ở trẻ em dưới 5 tuổi. Trong đợt rét đậm, rét hại này, trung bình mỗi ngày Bệnh viện tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng 800 bệnh nhân. Nguyên nhân chủ yếu do thời tiết trở lạnh là điều kiện thuận lợi để virus, vi khuẩn thâm nhập gây bệnh đối với trẻ em. Chủ yếu bệnh nhi mắc bệnh về đường hô hấp, tiêu chảy. Đáng lưu ý, tiêu chảy thường do vi rút Rota gây ra, còn gọi là tiêu chảy mùa đông. Khi mắc bệnh, trẻ thường sốt nhẹ, quấy khóc, hơi mệt, nôn, tiêu chảy nhiều lần, dễ mất nước, mất điện giải.
 
Trời rét không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ mà người già cũng bị tác động, suy yếu về mặt sức khỏe, dẫn đến huyết áp tăng cao, suy yếu tim mạch. Thậm chí nhiều trường hợp bị đột quỵ, tai biến mạch máu não. Số lượng người già nhập viện tăng từ 2 - 3 lần so với ngày thường. Hầu hết các bệnh nhân vào viện đều trong tình trạng nguy kịch.
 
Bác sỹ Nguyễn Văn Long - Phó Trưởng Khoa Thần kinh, Bệnh viện HNĐK Nghệ An cho biết: Thời điểm này, tại Khoa Thần kinh đang có 120 bệnh nhân điều trị nội trú/80 giường bệnh. Số lượng này chỉ là con số nhỏ không thể hiện hết tình trạng người già mắc bệnh thời gian này. Bởi, nhiều người cao tuổi khác khi mắc bệnh được gia đình cho đi khám tư, điều trị ngoại trú. Vì vậy, để phòng tránh đột quỵ, theo bác sỹ Long, người già trong những ngày thời tiết lạnh giá tránh sốc nhiệt, hạn chế ra ngoài. Không nên đi tập thể dục sớm quá, tránh vận động mạnh, cần giữ ấm và có chế độ ăn hợp lý. Ngoài ra, trong những ngày trời rét đậm, nếu người cao tuổi có triệu chứng như tê bì chân tay, nói ngọng, yếu, cần phải được gia đình đưa đi khám ngay để tránh bệnh diễn biến nặng, dẫn tới tai biến mạch máu não.
.

Trường Khuyên