Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/31814-kiem-tra-chan-chinh-hoat-dong-cua-cac-co-so-phau-thuat-tham-my-414668/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/31814-kiem-tra-chan-chinh-hoat-dong-cua-cac-co-so-phau-thuat-tham-my-414668/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kiểm tra, chấn chính hoạt động của các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 04/11/2013, 15:58 [GMT+7]
31814

Kiểm tra, chấn chính hoạt động của các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ

Thực hiện chỉ đạo của Bộ, ngành Y tế Nghệ An khẩn trương triển khai các giải pháp nhằm siết chặt và chấn chỉnh vấn đề y đức trong các cơ sở khám, chữa bệnh, dịch vụ thẩm mỹ và hoạt động hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh.
 
Theo Luật Khám, chữa bệnh và Thông tư 41 của Bộ Y tế quy định, chỉ có 2 loại hình được hoạt động giải phẫu thẩm mỹ, đó là bệnh viện và phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM).
 
Trong đó, phòng khám PTTM phải có bác sỹ chuyên khoa PTTM đã được cấp chứng chỉ hành nghề, có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị… thì phòng khám mới được cấp giấy phép hoạt động.
 
Tuy nhiên, trong thực tế, trên địa bàn tỉnh ta, hầu hết các cơ sở chưa đáp ứng được đầy đủ các điều kiện trên. Đến thời điểm này, cả tỉnh mới chỉ có duy nhất Bệnh viện Thái Thượng Hoàng được Bộ Y tế cấp phép hoạt động trên lĩnh vực PTTM.
 
Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ chuyên khoa RHM-PTTM Thái Doãn Thắng - Giám đốc Bệnh viện Thái Thượng Hoàng cho rằng: “Không phải cứ bác sỹ cầm dao mổ là biết phẫu thuật thẩm mỹ.
 
Một bác sỹ PTTM sau khi được đào tạo chuyên ngành về PTTM phải có 5 năm kinh nghiệm trong nghề, trong đó có 3 năm trực tiếp tham gia PTTM tạo hình thì mới được cấp chứng chỉ hành nghề”.
 
Một câu hỏi đặt ra ở đây, mặc dù chưa có bất cứ một cơ sở hoạt động thẩm mỹ nào được Sở Y tế Nghệ An cấp phép, thế nhưng tại sao hàng trăm cơ sở thẩm mỹ viện kinh doanh các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ, tạo hình, spa - chăm sóc sắc đẹp cho chị em phụ nữ trên địa bàn tỉnh vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép.
 
Các lực lượng chức năng kiểm tra một thẩm mỹ viện
 
Phải chăng, do có sự buông lỏng trong quản lý giữa các cấp, các ngành, chưa có sự phối hợp đồng bộ trong kiểm tra, xử phạt nên đã để xảy ra tình trạng trên. Xung quanh vấn đề này, dược sỹ Hoàng Văn Hảo - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An lý giải:
 
“Ngành Y tế là cơ quan quản lý Nhà nước cao nhất về lĩnh vực hành nghề tư nhân, nhất là PTTM, nhưng các cơ sở thẩm mỹ viện này lại không chịu sự quản lý của Sở Y tế vì do các văn bản ban hành của các cơ quan có thẩm quyền chưa phân định rõ trách nhiệm của từng ngành, từng cấp, do vậy, chúng ta chưa làm triệt để nội dung này, ngành Y tế trên cơ sở các văn bản ban hành hiện hành để từng bước thực hiện và tham mưu thực hiện các lĩnh vực mà Nhà nước phân công quản lý”.
 
 
Điều này lý giải vì sao trên địa bàn TP Vinh hiện đang có tới 10 thẩm mỹ viện lớn đang hoạt động trái phép, chưa kể đến hàng trăm cơ sở lớn, nhỏ ở các huyện, thành, thị trá hình dưới các hình thức chăm sóc sắc đẹp, mát xa, xăm môi, xăm mày...
 
Ngay sau cái chết thương tâm của chị Lê Thị Thanh Huyền ở Thẩm mỹ viện Cát Tường, Hà Nội, Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND tỉnh, thành phố, đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, thanh tra các cơ sở có liên quan đến hoạt động thẩm mỹ.
 
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, ngày 29/10/2013, Sở Y tế Nghệ An đã có công văn đề nghị phòng y tế các huyện tham mưu cho Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị thành lập đoàn liên ngành kiểm tra tất cả các cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh, đặc biệt là hoạt động về thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp.
 
Đồng thời, lên kế hoạch phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, thanh tra toàn diện các cơ sở hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ ngay trong tháng 11 này. Dược sỹ Hoàng Văn Hảo - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết thêm:
 
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, đến nay, ngành đã làm được 3 việc, chúng tôi sẽ thành lập đoàn thanh tra kiểm tra tất cả các cơ sở thẩm mỹ, tập trung trọng tâm là tại TP Vinh. Trong quá trình thanh tra, chúng tôi sẽ hướng dẫn các cơ sở, trong đó có các cơ sở thẩm mỹ hành nghề y tế tư nhân có đủ điều kiện làm thủ tục cấp giấy phép để hoạt động đúng pháp luật.
 
Để phát hiện, xử lý kịp thời những vi phạm trong hành nghề của các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, nhất là quảng cáo sai sự thật nhằm thu lợi bất chính đối với người bệnh, không chỉ có trách nhiệm của ngành y tế, mà rất cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành.
 
Cùng với tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người hành nghề, các cơ quan chức năng cần phải có hình thức xử lý nghiêm các vi phạm trên lĩnh vực này. Có như vậy, mới tránh được cảnh “mất bò mới lo làm chuồng” như hiện nay.

Hiến Chương
.