Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201309/30932-khe-ang-noi-am-anh-mua-lu-du-402929/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201309/30932-khe-ang-noi-am-anh-mua-lu-du-402929/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khe Ang - nỗi ám ảnh mùa lũ dữ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/09/2013, 08:00 [GMT+7]
30932

Khe Ang - nỗi ám ảnh mùa lũ dữ

 
Nỗi đau chồng chất nỗi đau
 
Ngay sau khi vụ nước lũ cuốn trôi chiếc xe INOVA 7 chỗ BKS 37A - 090.31 tại đập tràn khe Ang ở xóm Hồng Lợi, xã Nghĩa Hồng (Nghĩa Đàn) vào chiều tối 19/9 khiến 5 người mất tích, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường trong thời tiết mưa to kéo dài. Trên chuyến xe định mệnh vào buổi chiều hôm ấy gồm 7 người thì chỉ có 2 người may mắn sống sót. Tất cả 5 thành viên còn lại gồm 3 phụ nữ và 2 trẻ em bị cuốn theo dòng nước cùng chiếc xe ôtô nói trên.
 
Danh tính các nạn nhân đi trên xe được xác định gồm ông Trương Văn Thái (SN 1954) trú tại khối Tân Tiến, phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa; ông Trần Văn Ngọ (SN 1954) trú tại xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn; bà Nguyễn Thị Nhâm (SN 1954) là vợ của ông Ngọ; bà Phạm Thị Dương (SN 1969) là thông gia với ông Ngọ cùng trú tại xã Nghĩa Khánh; chị Trần Thị Nga (SN 1977) con gái ông Ngọ, trú tại xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp; cháu Võ Thị Linh (SN 2002) con gái chị Nga; cháu Võ Bá Hải (SN 2004) con trai chị Nga. Ông Thái và ông Ngọ may mắn thoát ra ngoài được người dân gần đó cứu sống và cấp cứu tại Trạm y tế xã Nghĩa Hồng. Chỉ trong tích tắc, ông Trần Văn Ngọ đã mất đi vợ, con gái và 2 đứa cháu ngoại.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thăm hỏi nạn nhân trong vụ việc
 
Trong nỗi đau mất vợ, mất 2 đứa con nhỏ, anh Võ Bá Thanh (chồng chị Nga) trú tại xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp vẫn chưa hết bàng hoàng. Buổi chiều hôm ấy, chị Nga còn nấu cháo gà để bố mẹ và người cha nuôi của mình là ông Trương Văn Thái, bà thông gia lên ăn để cùng nhau ra Hòa Bình giỗ ông ngoại. Khi đi đến đập tràn khe Ang để xuôi theo Tỉnh lộ 531 xuống đường mòn Hồ Chí Minh ra quê ngoại, chị Nga còn gọi điện cho anh Thanh dặn dò chuyện ở nhà. Nhưng nào ngờ, đó là chuyến xe định mệnh cướp đi 5 mạng sống trong lũ dữ.
 
Còn ông Ngọ, sau khi thoát được ra khỏi chiếc xe, bị đuối sức, ông bơi được vào bờ trong tình trạng suy kiệt sức khỏe. Được người dân đưa đi cấp cứu tại Trạm y tế xã Nghĩa Hồng, ông Ngọ vẫn chưa hết hoảng loạn và luôn miệng: “Nhờ mọi người cứu vớt vợ con và cháu tôi với. Tôi mất tất cả rồi. Vợ ơi! Con ơi! Cháu ơi… Ông trời sao không để tôi chết đi”. Cùng một lúc, mất đi 4 người thân là ruột rà trong gia đình, ông Ngọ không thể nói được một lời gì thêm nữa ngoài nỗi đau mất mát quá lớn như vậy.
Nỗi ám ảnh mang tên: Khe Ang
 
Ngay sau khi xảy ra vụ việc 5 nạn nhân cùng chiếc xe ôtô 7 chỗ mất tích tại đập tràn khe Ang, chính quyền và nhân dân địa phương khẩn trương tiến hành tìm kiếm. Tuy nhiên, kể từ chiều tối 19/9 đến hết ngày 21/9, tung tích các nạn nhân vẫn chưa thể xác định được. Sáng 20/9, đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác tìm kiếm các nạn nhân.
 
Đã có nhiều người bị lũ cuốn trôi tại đây khiến đập tràn khe Ang được gọi là “đập tử thần” - Ảnh: Ngọc Thái
 
Chiều cùng ngày, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cũng có mặt tại xã Nghĩa Hồng trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân có người mất tích tại đập tràn khe Ang. Chiều 21/9, lãnh đạo Ban ATGT Quốc gia cũng có mặt chỉ đạo công tác tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích tại đây.
 
Ngay sau khi xảy ra sự việc, hàng trăm CBCS Công an, Bộ đội, dân quân địa phương, thợ lặn chuyên nghiệp cùng các phương tiện tìm kiếm chuyên dụng đã được huy động tối đa có mặt tại nơi xảy ra vụ tai nạn trong thời tiết mưa to kéo dài, nước lũ dâng cao. Mãi đến gần 7 giờ ngày 22/9, tung tích chiếc xe và 4 thi thể nạn nhân mới được tìm thấy, cách đập tràn khe Ang hơn 500m về phía hạ nguồn.
 
Trước khi xảy ra vụ việc xe ôtô 7 chỗ cùng 5 nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi tại đập tràn khe Ang, tại đây thường xuyên xảy ra các vụ chết đuối do nước lũ dâng cao đột ngột vào mùa mưa bão hàng năm. Đập tràn khe Ang thuộc Km46+30 Tỉnh lộ 531 chỉ cách sông Hiếu khoảng 3 km. Vào mùa lũ về, dòng nước khe Ang có thể đạt tới độ sâu nhất 15m. Nơi đây, mỗi khi mùa mưa tới, nước lũ tràn về khiến giao thông bị cô lập hoàn toàn. Mùa mưa, cảnh người và xe máy bị cuốn trôi, nông dân đi làm qua đây bị chết đuối, học sinh nghỉ học vì không qua được tràn… thường xuyên xuất hiện tại khe Ang.
 
Nhiều lần, cử tri ở các xã xung quanh đập tràn khe Ang như Nghĩa Thịnh, Nghĩa Hưng, Nghĩa Lâm, Nghĩa Sơn, Nghĩa Yên, Nghĩa Hồng… có kiến nghị lên cấp trên cần xây một chiếc cầu tại đây nhưng vẫn chưa thể thực hiện được. Khe Ang trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây hàng chục năm nay. Ngoài tràn khe Ang tại Km46 thì trên Tỉnh lộ 531, tại Km34 thuộc xã Nghĩa Hồng cũng có đập tràn gây cô lập giao thông khi nước lũ tràn về. Đặc biệt, đập tràn khe Ang trở thành đập “tử thần” trên Tỉnh lộ 531.

Ngọc Thái
.