Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201308/29722-mang-van-hoa-tinh-than-den-voi-nguoi-khiem-thi-403929/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201308/29722-mang-van-hoa-tinh-than-den-voi-nguoi-khiem-thi-403929/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mang văn hóa tinh thần đến với người khiếm thị - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/08/2013, 07:50 [GMT+7]
29722

Mang văn hóa tinh thần đến với người khiếm thị

Dù không nhìn thấy nhưng chúng tôi cảm nhận nó bằng con tim yêu thương tràn đầy”, đó là tâm trạng chung của những người khiếm thị khi đến với Thư viện tỉnh vào những ngày này. Với việc mở cửa phòng đọc tài liệu dành cho người khiếm thị, đã thu hút nhiều người ở mọi lứa tuổi đến với Thư viện tỉnh Nghệ An.

Hiện nay, Hội người mù tỉnh Nghệ An có 2.481 hội viên. Những người mù cũng có nhu cầu đọc sách và thông tin như những người bình thường. Họ cũng có nhu cầu học tập, nhu cầu giải trí. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn có cơ hội để thực hiện ước mơ đó. Nhận thấy được điều đó nên Thư viện tỉnh luôn băn khoăn, trăn trở phải làm gì và làm như thế nào để người khiếm thị được tiếp cận với sách báo, phục vụ cuộc sống và hòa nhập với cộng đồng.
 
Về địa điểm mới khang trang, thoáng mát, việc tiến hành mở cửa phục vụ người khiếm thị đã được Thư viện tỉnh vạch ra cụ thể từ khâu bổ sung tài liệu, trang thiết bị đến công tác phục vụ. Hiện nay, tài liệu dành cho người khiếm thị đã có 220 bản sách chữ nổi, sách nói với 830 đĩa CD; được sự tài trợ của quỹ Force, Thư viện đã nhận được 2 máy khuếch đại chữ dùng phóng to tài liệu giúp người khiếm thị có thể đọc rõ ràng, 2 máy đọc sách nói Vitorreade giúp người mù nghe các tài liệu nói.
 
Phòng đọc tài liệu dành cho người khiếm thị tại Thư viện tỉnh thu hút nhiều bạn đọc 
 
 
Một ngày giữa tháng 7/2013, Thư viện tỉnh Nghệ An khai trương mở cửa phòng đọc tài liệu dành cho người khiếm thị, đã thu hút được nhiều người khiếm thị không chỉ ở trên địa bàn thành phố mà các vùng lân cận đến tham gia. Từ sáng sớm, tiếng nói, tiếng cười rôm rả ở mọi lứa tuổi về đây. Không còn sự mặc cảm, rụt rè, e ngại mà tiếng hỏi han, cái nắm tay sẻ chia, không nhìn thấy nhưng nụ cười ai cũng rạng ngời trên môi, nét mặt rạng rỡ và một trái tim tràn đầy nhiệt huyết với đời. Chừng ấy thôi cũng đủ để mọi người sát lại gần nhau hơn.
 
Những bạn nhỏ thích thú với những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những cuốn sách nhi đồng bằng chữ nổi. Hay là những cuốn sách về tâm lý, tuổi mới lớn thu hút nhiều em ở độ tuổi vị thành niên; những bài thơ, câu chuyện lắng sâu trong tâm hồn những người là bậc cha, chú. Bàn tay lần theo từng nét chữ với những biểu hiện trên khuôn mặt khác nhau, có sự trầm ngâm, u buồn, có cái hớn hở, vui tươi đến lạ. 840 đĩa CD sách nói dành cho người mù được đặt tại nhà sách Hoàng Long, Hà Nội với nội dung phong phú, đa dạng, chủ yếu là sách nói văn học.
 
Cũng tại buổi mở cửa, lãnh đạo Thư viện tỉnh đã cấp thẻ đọc miễn phí suốt đời đối với các tổ chức, cá nhân người khiếm thị có nhu cầu sử dụng thẻ thư viện. Với những người do điều kiện xa xôi, không đi lại được, đội ngũ thủ thư tận tâm, nhiệt tình sẽ đồng hành cùng các bạn phục vụ lưu động. Một vấn đề nan giải, đó là việc bổ sung các loại tài liệu đặc biệt này vì rất ít đơn vị đặt mua, khi mua nếu đặt số lượng ít thì giá tiền sẽ tăng lên rất nhiều; ngoài ra, sách chữ nổi cần một loại giấy đặc biệt nên đòi hỏi công nghệ cao, nhưng hiện tại điều này chưa đáp ứng được nhu cầu của người đọc.
 
Mong muốn của Thư viện tỉnh Nghệ An là kêu gọi được các tổ chức tài trợ thiết bị máy đọc, máy nghe với âm thanh đặc biệt giúp bạn đọc đưa thông tin vào ứng dụng, phục vụ đời sống và phục vụ xã hội thực hiện lời dạy “Tàn nhưng không phế” của Bác Hồ kính yêu, ông Đào Tam Tĩnh - Giám đốc Thư viện tỉnh Nghệ An cho hay.

Phan Tuyết
.