Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201307/29720-chuyen-co-tich-trong-ngoi-nha-co-h-403930/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201307/29720-chuyen-co-tich-trong-ngoi-nha-co-h-403930/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện cổ tích trong ngôi nhà có H - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 31/07/2013, 07:45 [GMT+7]
29720

Chuyện cổ tích trong ngôi nhà có H

Không chỉ ấn tượng với thành tích Nga đạt được trong công tác giúp đỡ người đồng cảnh mà tôi còn ấn tượng với đôi mắt sáng, khuôn mặt rạng rỡ của người đã từng ngập sâu trong ma túy, trong sự bất cần vì nhiễm H. Cùng với người vợ cũng bị nhiễm H, Nga đã xây dựng nên một ngôi nhà hạnh phúc, chan chứa tình yêu thương.

Sinh ra trong một gia đình nông dân, tuổi ấu thơ của Bạch Hưng Nga (SN 1981) ở xóm 7, xã Hưng Phú, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) gắn liền với ruộng đồng, ao chuôm cằn cỗi, nghèo khó. Học hết lớp 4, điều kiện kinh tế gia đình quá khó khăn không cho phép Nga theo đuổi việc học hành mà ở nhà phụ giúp bố mẹ nuôi lợn, gà và chăm 2 em nhỏ. Khi đã cứng tuổi, Nga xuống thành phố khởi nghiệp bằng nghề phụ hồ, thợ xây.
 
Xa nhà, luôn sống lăn lóc trong những căn nhà dở dang đầy vôi vữa, trời mưa không thể làm việc, đám thợ xây chỉ biết buông mình vào rượu chè, thuốc lá rồi ma túy lúc nào không hay. Cái nghiện bần cùng của những năm cuối thập niên 90 là dùng chung bơm, kim tiêm nên Nga nhiễm H. Nga biết mình có H vào năm 2000 khi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và được các bác sỹ quân y thông báo cho biết.
 
Ngày ấy, SIDA-HIV/AIDS là một cơn ác mộng khủng khiếp, là định kiến nặng nề trong xã hội. Nga quằn quại trong đau đớn và tuyệt vọng, cha mẹ Nga thương con cũng chỉ biết gạt lệ thầm. Nga buông mình trong suốt nửa năm trời, sống lay lắt trên những đồng ruộng xơ xác, làm bạn với con trâu, với những mùa hè đỏ lửa, với dòng sông Lam mát lạnh vỗ về. Thời gian chạy trốn H cũng là thời gian anh bỏ được ma túy và có những nhìn nhận mới về cuộc sống sau hàng chục đêm thức trắng lặng lẽ ngồi bên bờ sông Lam.
 
Cần phải sống chung với H nên Nga đã tìm đến Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên nhờ giúp đỡ. Các bác sỹ nơi đây đã dạy cho Nga những kiến thức cần thiết về H và vận động Nga tham gia nhóm “Bạn giúp bạn”. Sống trong nhóm, mỗi người đều cảm nhận được tình yêu thương, sự cảm thông, chia sẻ của những người đồng cảnh ngộ và Nga đã tìm được mục đích sống. 
 
Bạch Hưng Nga (trái) đón tiếp những thành viên trong nhóm “Bạn giúp bạn”
 
Bác sỹ Lưu Khắc Bài - Trưởng phòng Y tế, Trưởng nhóm đồng đẳng viên huyện Hưng Huyên cho biết: “Nhóm đồng đẳng chăm sóc, hỗ trợ tư vấn cho người không may bị nhiễm H huyện Hưng Nguyên được thành lập vào năm 2003, có 5 thành viên hoạt động đều đặn mỗi tháng ít nhất một lần. Bạch Hưng Nga tích cực tham gia các hoạt động giúp đỡ những người nhiễm H, kết nối những người cùng cảnh tham gia sinh hoạt, với năng khiếu là ca hát và diễn thuyết, Nga là một tuyên truyền viên tích cực, nói với mọi người về bài học của chính bản thân để mọi người hiểu thêm về căn bệnh HIV/AIDS ở các hội nghị lớn đến các cuộc gặp mặt nơi thôn, xóm”.
 
Phát triển năng khiếu đó, Nga cùng em trai thành lập ban nhạc chuyên phục vụ các đám cưới. Để nâng cao tay nghề, Nga học thêm về âm nhạc, về cách sử dụng các đạo cụ. Có tay nghề, mỗi tháng Nga được mời phục vụ khoảng gần chục đám cưới nên cho thu nhập khá ổn định. 
 
Cuộc sống của Nga như được chắp thêm đôi cánh niềm tin khi vô tình gặp chị Lê Thị Hòa vào năm 2009 khi nhóm “Bạn giúp bạn” của Nga giao lưu với nhóm “Bạn giúp bạn” huyện Nghi Lộc. Chị Hòa cũng là người nhiễm H từ người chồng trước, rất may đứa con gái đang học tiểu học không bị nhiễm. Cuộc sống của chị Hòa rất khó khăn khi chồng nghiện ma túy, bán hết tài sản trong nhà, đứa con nhỏ đang đứng trước nguy cơ bỏ học. Đồng cảm, chia sẻ, tình yêu đến với họ lúc nào không hay và cả hai tổ chức cưới vào năm 2010.
 
Trong tiếng cười, Nga tự hào: “Có uy tín rồi nên vào cao điểm mùa cưới, mỗi tháng em phục vụ trên chục đám nên cũng cho thu nhập. Vợ chồng em đã có ôtô riêng để chở loa đài, có tài sản khoảng nửa tỷ đồng, chúng em vẫn đang chắt chiu để dành cho con, nhờ trời chúng em sống lâu lâu thêm chút nữa cho bé bớt khổ”. Tất cả tình yêu, tinh thần, vật chất vợ chồng Nga đều dành riêng cho con, nhìn đứa trẻ ngày một lớn khôn, sự tự ti, nỗi chán chường của người có H tan biến hết.  
 
Có một gia đình nhỏ phải lo nhưng Nga vẫn không quên trách nhiệm của thành viên chủ chốt trong nhóm “Bạn giúp bạn”. Không chỉ giúp người có H, Nga và nhóm bạn còn giúp đỡ những người nghiện ma túy, những thanh niên hư hỏng từ bỏ đam mê, quay lại với cuộc sống. Hàng chục người đã được Nga vận động, thuyết phục từ bỏ tệ nạn xã hội, những trường hợp khó khăn Nga còn cho vay tiền để làm ăn. Nhóm “Bạn giúp bạn” của Nga đang là một trong những lực lượng thiện chiến trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy của huyện Hưng Nguyên. 
 
Chia tay Nga và gia đình ấm áp, chia tay những thành viên của nhóm “Bạn giúp bạn” tràn trề tình yêu cuộc sống, những câu hát Nga ngân lên như lưu luyến chúng tôi. Cảm ơn Nga, người đã viết nên câu chuyện cổ tích trong ngôi nhà có H.

Ngọc Hùng
.