Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201306/28895-ra-khoi-de-bao-ve-chu-quyen-bien-dao-que-huong-404637/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201306/28895-ra-khoi-de-bao-ve-chu-quyen-bien-dao-que-huong-404637/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ra khơi để bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/06/2013, 08:01 [GMT+7]
28895

Ra khơi để bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương

Thực hiện chủ trương của địa phương thành lập các Tổ đội đoàn kết tàu thuyền để hỗ trợ nhau khai thác trên biển, ngư dân Đậu Đình Hữu, thôn Hợp Tiến, xã Quỳnh Lập đã mạnh dạn vay vốn, nâng cấp phương tiện sang tàu có công suất 500 CV. Với nguồn kinh phí 10 triệu đồng hỗ trợ của Nhà nước, anh Hữu cùng 6 thuyền trưởng khác liên kết với nhau thành lập Tổ đội đoàn kết tàu thuyền.
 
Tổ đội của anh có 7 tàu thuyền. Trong đó, 4 chiếc có công suất từ 300 CV trở lên chuyên ra khơi khai thác vùng lộng, 3 chiếc còn lại làm công tác phục vụ hậu cần khai thác như đón và chuyên chở cá về Cảng. Đồng thời, tiếp chuyển các nhu yếu phẩm, xăng dầu, đá lạnh phục vụ các thuyền lớn tiếp tục ra khơi. Từ khi thành lập Tổ đội, các thành viên đều làm ăn khấm khá hơn, tiết kiệm được chi phí đi lại. Đặc biệt, các tàu thuyền có thời gian bám ngư trường, kịp thời phát hiện các tàu cá lạ xâm phạm lãnh hải của đất nước để báo các cơ quan chức năng xử lý.
 
Tàu đánh cá của ngư dân vẫn thường xuyên bám biển giữ chủ quyền
 
Thuyền trưởng Đậu Đình Hữu - Chủ tàu cá NA49099 TS, xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu nói: “Là ngư dân, anh em chúng tôi xác định, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc là nhiệm vụ thường xuyên. Đặc biệt, hưởng ứng Tuần lễ biển đảo Việt Nam, anh em chúng tôi khi lao động trên biển luôn nêu cao tinh thần cảnh giác để khi phát hiện tàu thuyền lạ của nước ngoài xâm phạm lãnh hải thì nhanh chóng thông tin ICOM về đất liền để Hải quân Việt Nam có biện pháp xử lý, bảo vệ trọn vẹn chủ quyền vùng biển đảo của Việt Nam”.
 
Toàn xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu hiện có 245 tàu tham gia khai thác hải sản, trong đó có 145 tàu công suất từ 90 CV đến 750 CV chuyên đánh bắt xa bờ, vươn ra khai thác ở những ngư trường lớn. Tổng thu nhập của người dân hoàn toàn dựa vào nghề khai thác thủy, hải sản và phát triển nhóm hậu cần nghề cá. Chính vì vậy, địa phương đã xác định vai trò của biển rất quan trọng với ngư dân. Biển không chỉ là nhà, là “cơm áo gạo tiền” mà là cuộc sống của ngư dân.
 
Do vậy, để đảm bảo cho ngư dân vừa ra khơi khai thác an toàn, vừa góp phần bảo vệ lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc, từ năm 2010, được sự hỗ trợ của Chi cục Thủy sản Nghệ An, xã Quỳnh Lập đã vận động ngư dân thành lập được 20 Tổ đội. Trung bình mỗi Tổ có từ 6 đến 10 tàu. Khi liên kết thành Tổ đội, các tàu dễ dàng hỗ trợ nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm cứu nạn và đặc biệt là phát huy sức mạnh đoàn kết trong việc phát hiện, rượt đuổi các tàu cá nước ngoài xâm phạm lãnh hải Việt Nam.
 
Trao đổi thêm về các chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc hỗ trợ thiết bị thông tin cho ngư dân, ông Nguyễn Bá Vân - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: Về các chính sách hỗ trợ đầu tư cho dân biển, đặc biệt là về thông tin liên lạc cho ngư dân để cứu hộ, cứu nạn trên biển, thì chính sách của Nhà nước là hỗ trợ phao cứu sinh. Trên địa bàn xã Quỳnh Lập những năm qua được Nhà nước hỗ trợ trên 1 nghìn chiếc.
 
Thứ hai về đảm bảo thông tin liên lạc thì Quỳnh Lập năm 2012 cũng được hỗ trợ cho 7 Tổ đội 7 máy ICOM để thông tin trên biển. Rồi một số máy định vị toàn cầu để phát triển hệ thống thông tin trên biển của ngư dân. Đặc biệt, hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về biển đảo Việt Nam, địa phương cũng có các đợt tuyên truyền, nói chuyện để động viên ngư dân ra khơi bám biển, phát huy vai trò của Tổ đoàn kết tàu thuyền trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
 
Hiện nay, không chỉ ngư dân xã Quỳnh Lập mà tất cả 12 xã biển của huyện Quỳnh Lưu ngư dân cũng đã mạnh dạn đầu tư tàu to máy lớn, liên kết với nhau thành các Tổ đội đoàn kết tàu thuyền nhằm hỗ trợ đánh bắt, khai thác trên biển. Đồng thời, phát huy truyền thống bảo vệ chủ quyền đất nước, mỗi con tàu vươn ra khơi xa đều đóng vai trò như là một cột mốc biên giới để góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Như Thủy
.