Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201305/28449-nhung-meo-hay-de-giu-suc-khoe-mua-nang-cho-tre-405028/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201305/28449-nhung-meo-hay-de-giu-suc-khoe-mua-nang-cho-tre-405028/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những ‘mẹo’ hay để giữ sức khỏe mùa nắng cho trẻ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/05/2013, 16:12 [GMT+7]
28449

Những ‘mẹo’ hay để giữ sức khỏe mùa nắng cho trẻ

Miền Trung đang hứng chịu đợt nắng nóng đầu mùa kéo dài cả tuần nay. Người dân phải chống chọi với những đợt nóng oi ả, “nắng cháy da cháy thịt”. Nắng nóng trên diện rộng dẫn tới tình trạng trẻ em trên địa bàn tỉnh nhập viện tăng đột biến, bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, chỉ trong 2 ngày nắng nóng, đã có gần 2 nghìn trẻ em tới khám bệnh và trong đó, số bệnh nhi phải nhập viện điều trị gần 1 nghìn trẻ. Vậy phải làm gì để chiến đấu với đợt nắng nóng này.
 
Uống nước đầy đủ: Trong tiết trời nóng bức, cơ thể trẻ cần được bổ sung chất lỏng liên tục, bất kể mức độ vận động là như thế nào. Đừng đợi cho tới khi trẻ kêu khát mới uống nước. Vì vậy, hãy cho trẻ uống từ 1,5-2 lit nước mỗi ngày để đẩm bảo cơ thể có đủ nước. Không nên uống nhiều nước có cồn và có ga.
 
Nước là nguồn lọc cơ thể kì diệu
 
Trang bị đầy đủ khi ra đường: Đội mũ, nón che ánh nắng chiếu trực tiếp vào gáy, đầu bé; tốt nhất là hạn chế đưa trẻ ra đường dưới ánh nắng trực tiếp hoặc cho bé ngồi lâu làm cho ánh nắng chiếu vào gáy. Gió Lào miền Trung cũng làm cho cơ thể bé khô nóng, da dể khô ráp hơn, có thể bôi kem chống nắng cho trẻ khi cần thiết( kem chống nắng dành cho trẻ em).
 
Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái: Không nên cho trẻ mặc quần áo bằng sợi tổng hợp hay quá bó sát người, nó sẽ khiến bé khó chịu và đôi khi còn làm tắc mạch máu nữa. Nên mặc cho trẻ những bộ quần áo rộng rãi, chất vải cotton thấm mồ hôi.
 
Ưu tiên bóng râm: Hãy tận dụng những bóng râm có độ che tốt để làm dịu đi cơn nóng của trẻ.
 
Ăn uống hợp lý: Khi nắng nóng nên ăn các loại trái cây nhiều nước như dưa chuột, cam, bưởi, quýt, chanh, dứa... không nên ăn nhiều các loại thức ăn dầu mỡ, chứa nhiều protein. Đặc biệt phải ăn chín uống sôi, tránh dẫn tới tiêu chảy làm mất nước.
 
Sử dụng điều hòa hợp lý: Nếu sử dụng điều hòa không đúng cách sẽ khiến cho trẻ dễ mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp. Chỉ nên để nhiệt độ điều hòa chênh lệch so với bên ngoài khoảng 7 độ. Để đảm bảo an toàn cho trẻ, cha mẹ nên để nhiệt độ khoảng 25-27 độ. Không nên để trẻ nhỏ ở trong điều hòa quá 4h, khoảng 2-3 giờ nên đưa bé ra ngoài nhiệt độ bình thường 1 lần( nhiệt độ bóng râm). Chú ý vệ sinh điều hòa thường xuyên, tránh các bệnh nấm mốc, vi khuẩn lưu trú trong đó vì trẻ em rất nhạy cảm và sức đề kháng yếu. Nên nhỏ mũi thường xuyên cho bé bằng dung dịch nước muối sinh lý để giữ độ ẩm cần thiết trong cơ thể, tránh khô mũi. Nên tránh hướng điều hoà thổi thẳng vào mặt, đầu trẻ vì như vậy, trẻ dễ bị ngạt mũi, khó thở và mắc các bệnh về hô hấp, viêm họng.
 

Minh Quý
.