Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201304/27729-tot-cung-khon-kho-van-uoc-mo-giang-duong-dai-hoc-391553/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201304/27729-tot-cung-khon-kho-van-uoc-mo-giang-duong-dai-hoc-391553/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tột cùng khốn khó vẫn ước mơ giảng đường đại học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/04/2013, 07:34 [GMT+7]
27729

Tột cùng khốn khó vẫn ước mơ giảng đường đại học

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, Yến được ông bà ngoại cưu mang đùm bọc từ khi mới lọt lòng. Ông mất, bà bị tai biến mạch máu não nằm bán thân bất toại, Yến vừa chăm sóc bà, vừa chăn nuôi, làm vườn, cắt cỏ tự trang trải cuộc sống hàng ngày. Dù vậy, ước mơ vào đại học luôn rực cháy trong trái tim cô học trò hiếu thảo và tràn đầy nghị lực.
 
Năm 1994, anh Nguyễn Văn Dần (SN 1967) kết duyên cùng chị Nguyễn Thị Oanh (SN 1973). Không đất, không nhà nên khi vợ có thai được 3 tháng, anh Dần đưa vợ về tá túc tại nhà bố mẹ vợ rồi vào Nam làm thuê và mất tích. Tháng 11/1995, con gái Nguyễn Thị Yến ra đời không hề biết mặt cha.
 
Yến và bà đang rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm
 
Người mẹ ở nhà tần tảo nuôi con rồi mang bệnh tâm thần và qua đời khi Yến mới chập chững bước vào lớp 1. Ông ngoại Yến là một cán bộ kháng chiến chống Pháp, khi hoà bình lập lại về dạy học. Bà ngoại Yến là đại biểu HĐND, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã. Hai ông bà đùm bọc thương yêu, chăm sóc, nuôi dưỡng Yến nên người.
 
Suốt các năm học tiểu học, trung học cơ sở, Yến đều đứng đầu lớp và là học sinh giỏi huyện. Năm 2007, ông ngoại lâm bạo bệnh qua đời, bà cháu dựa vào nhau sống trong ngôi nhà cấp 4 đã xây dựng cách đây 30 năm. Năm 2011, Yến thi đậu vào Trường THPT Quỳnh Lưu 4, tiếp tục phấn đấu vươn lên trở thành một cán bộ Đoàn xuất sắc của trường.
 
Sự học đang hanh thông, tương lai đang mở rộng thì tai hoạ ập đến. Tháng 9/2012, khi Yến bước vào lớp 12, lớp cuối cấp định hướng cho tương lai thì bà ngoại bị tai biến mạch máu não nằm bán thân bất toại.
 
Yến bước vào một cuộc chiến cam go quá sức: Vừa chăm sóc bà, vừa làm thêm để có tiền ăn, tiền học, tiền trang trải cho cuộc sống. Một ngày của Yến là sáng đi học, chiều cắt cỏ bán 15.000 đồng/gánh hoặc chăm sóc cây trái trong vườn, vừa nuôi thêm đàn gà, cặp heo để có tiền mua gạo và thuốc thang cho bà. Tối đến lại nấu ăn, giặt giũ, đến 21 giờ, em mới ngồi vào bàn miệt mài học tập. 24 giờ em đi ngủ thì 4 giờ hôm sau lại dậy ôn bài, làm vệ sinh, đút cho bà ăn rồi vội vã đến trường.
 
Nhà cách trường 6 km, nhưng bằng ý chí, nghị lực của mình, Yến kiên quyết không bỏ học, phấn đấu vươn lên và vẫn gánh vác công tác Đoàn. Vòng quay cứ vậy nên em lao tâm lao lực, dần dần kiệt sức.
 
Vượt 40 km đường rừng, tôi theo chân ông Lý Văn Chiến - Phó Chủ tịch Hội khuyến học xã miền núi Quỳnh Tam đến thăm hai bà cháu Yến. Đập vào mắt tôi là 2 gian nhà xuống cấp nghiêm trọng, xơ xác, tan hoang do lâu ngày không có bàn tay đàn ông chăm sóc. Tường vôi lở loác, mái ngói tiêu điều, các cánh cửa sổ, cửa chính đều đã mục nát, rui hoành mối mọt ăn rơi lả tả trắng cả nền nhà. Hai mái nhà oằn xuống, trĩu nặng theo thời gian lúc nào cũng muốn đổ ụp.
 
Khác hẳn khung cảnh thê lương phía ngoài, trong nhà hết sức gọn gàng, ngăn nắp tuy không có tài sản gì quý giá. Chính gian giữa, nơi trang trọng nhất được kê một chiếc tủ mộc nhỏ trong xếp ngay ngắn hàng chục Huân, Huy chương, Kỷ niệm chương, Bằng khen, Giấy khen và chứng nhận 40, 50 tuổi Đảng của hai ông bà.
 
Gian trong, bà ngoại Yến, năm nay đã 82 tuổi, nằm bất động, sạch sẽ tinh tươm trên chiếc giường ngay ngắn. Tuy đã nằm một chỗ nhiều tháng nhưng tuyệt nhiên không có bất kỳ mùi hôi hám nào, vì bà được đứa cháu tận tình chăm sóc, vệ sinh thay chăn, màn hàng ngày. Sát cạnh giường, Yến kê chiếc bàn để vừa học vừa trông nom bà.
 
Xem thời gian biểu kín đặc của Yến, chứng kiến tận mắt các việc em làm, tôi thật sự cảm phục lòng hiếu thảo, tận tụy, nghị lực vượt khó vươn lên của cô bé mồ côi. Ngay cả trong ước mơ bình dị mà Yến thổ lộ cũng toát lên sự quyết tâm và lòng hiếu thảo: “Cháu chưa biết mình còn trụ được bao lâu nữa, nhưng cháu sẽ theo học đến khi có thể. Cháu muốn thi vào Đại học Vinh cho gần nhà, nhưng ở Vinh khó tìm việc làm thêm lắm. Vì vậy, cháu chọn thi vào trường đại học ở Hà Nội để vừa học vừa làm tự nuôi sống bản thân mình và lấy tiền ăn học sau này thành người có ích cho xã hội, báo hiếu công sinh thành của cha mẹ, công nuôi dưỡng của ông bà”.
 
Qua bài viết nhỏ này, rất mong các nhà hảo tâm, các tấm lòng vàng, các tổ chức, doanh nghiệp trong, ngoài nước chung tay tài trợ, tiếp sức để cô nữ sinh hiếu thảo, hiếu học này có thể trụ vững và thực hiện được ước mơ của mình. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Nguyễn Thị Yến (cháu bà Quy) xóm 10, xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Nguyễn Đình Lộc
.