Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201303/26905-ruoc-hoa-vi-tiem-thuoc-trang-da-392079/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201303/26905-ruoc-hoa-vi-tiem-thuoc-trang-da-392079/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Rước họa vì tiêm thuốc trắng da - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/03/2013, 08:00 [GMT+7]
26905

Rước họa vì tiêm thuốc trắng da

Đứng trước việc tiêm glutathione để làm trắng da, ngành y tế của nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa ra những cảnh báo nghiêm trọng. Tại Mỹ, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) khuyến cáo: Tiêm glutathione với mục đích duy nhất để làm trắng da là không an toàn và chưa được chấp thuận cho sử dụng rộng rãi.
 
Nó có thể gây một số tác dụng phụ như rụng tóc, nổi đốm trắng trên móng tay, tê hoặc run chân, tay, trầm cảm, lo âu, hội chứng Stevens-Johnson do dị ứng thuốc hoặc hội chứng Lyell hoại tử thượng bì, suy thận, rối loạn chức năng tuyến giáp...
 
Chị Lành chỉ là một trong số những nạn nhân của phương pháp "làm trắng da bằng cách tiêm glutathione" - hiện đang được khá nhiều thẩm mỹ viện bốc lên như một loại "thần dược". Trên các trang web chuyên về "làm đẹp" cũng như quảng cáo đăng trên một số tờ báo, thuốc tiêm trắng da được giới thiệu là có xuất xứ từ Hàn Quốc, Mỹ, Anh, Pháp..., thành phần chính gồm glutathione, collagen, acid alpha lipoic (ALA), acid ascorbique (tức vitamin C), mà tác dụng thì: "Da trắng ngay từ mũi tiêm đầu tiên rồi sau khi tiêm từ 5 đến 10 mũi, da sẽ trắng trong hai năm mà không cần dùng thêm bất kỳ loại thuốc nào khác (?!)".
 
Dĩ nhiên, đã là "thần dược" thì giá phải đắt: Dịch vụ trọn gói "tiêm trắng da" dao động từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng - tùy vào việc "thần dược" có xuất xứ từ quốc gia nào và cũng tùy vào sự "hoành tráng" của thẩm mỹ viện!
 
Glutathione là gì?
 
Theo quảng cáo của một số thẩm mỹ viện, thì thuốc tiêm trắng da gồm có những chất: glutathione, collagen, acid alpha lipoic (ALA), acid ascorbique (vitamin C) - trong đó chủ yếu là glutathione.
 
Glutathione, trắng da hay… trắng mắt?
 
Trong y học, glutathione dùng để điều trị bệnh đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp, ngăn ngừa lão hóa, điều trị hoặc ngăn ngừa chứng nghiện rượu, bệnh hen suyễn, một số bệnh ung thư, bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, tăng cholesterol, bệnh viêm gan, bệnh làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể - bao gồm cả AIDS và hội chứng mệt mỏi mãn tính, bệnh Alzheimer, viêm xương khớp và bệnh Parkinson.
 
Tuy nhiên, chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng kết hợp glutathione, collagen, acid alpha lipoic, acid ascorbique rồi tiêm tĩnh mạch hay tiêm bắp sẽ có tác dụng làm trắng da. Sự trắng da chỉ được các bác sĩ ở Bệnh viện Kaisser Med, Philippines phát hiện tình cờ khi điều trị cho những bệnh nhân mắc chứng mất trí nhớ bằng cách tiêm glutathione rồi sau nhiều tuần, da của họ nhạt màu hẳn (y học gọi đó là tác dụng phụ).
 
Tiến sĩ Belen Dofitas thuộc Hiệp hội Da liễu Philippines cho biết: "Thí nghiệm trên động vật cho thấy nồng độ cysteine cao - thành phần chính của glutathione - sẽ làm giảm việc sản xuất melanin - sắc tố cấu thành màu da. Mà nếu số lượng melanin giảm, da sẽ sáng".
 
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là nếu ngừng tiêm glutathione, thì việc sản xuất melanin trong cơ thể sẽ như thế nào? Nó có tiếp tục giảm không hay nó lại tăng sinh như cũ? Tiến sĩ Belen Dofitas trả lời: "Không có bất cứ một dấu hiệu nào cho thấy melanin vẫn sẽ giảm sau khi ngừng tiêm glutathione. Như vậy, muốn giữ được làn da trắng sáng, thì phải tiêm liên tục".
 
Đứng trước việc tiêm glutathione để làm trắng da, ngành y tế của nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa ra những cảnh báo nghiêm trọng. Tại Mỹ, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) khuyến cáo: Tiêm glutathione với mục đích duy nhất để làm trắng da là không an toàn và chưa được chấp thuận cho sử dụng rộng rãi. Nó có thể gây một số tác dụng phụ như rụng tóc, nổi đốm trắng trên móng tay, tê hoặc run chân, tay, trầm cảm, lo âu, hội chứng Stevens-Johnson do dị ứng thuốc hoặc hội chứng Lyell hoại tử thượng bì, suy thận, rối loạn chức năng tuyến giáp. Ngoài ra, nó có thể làm giảm hiệu lực của thuốc chống ung thư, làm trầm trọng thêm tình trạng hen suyễn, nhất là trong thời kỳ mang thai và cho con bú.
 
Những nạn nhân của glutathione
 
Ở Tp HCM, đã có nhiều nạn nhân của việc chích glutathione làm trắng da, trong đó nổi tiếng nhất là một thanh niên tên Ngô Huy, viết trên trang Facebook của mình, đồng thời đưa cả ảnh của mình lên để cảnh báo cho những ai đang có ý định làm trắng da bằng cách tiêm glutathione: "Sau khi được người bán thuốc ở tiệm thuốc tây tư vấn, tôi đã mua hai loại thuốc trắng da để xài. Qua 3 tháng da vẫn sạm, tôi đi chích thuốc trắng da sau khi tìm hiểu thông tin qua mạng.
 
Tôi liên hệ qua điện thoại với người bán hàng online và tới trực tiếp nhà người đó tại quận 10, Tp HCM để được tư vấn. Người bán nói với tôi rằng chích trắng không cần kiêng khem, không phản ứng phụ, không phải tránh nắng và có khá nhiều ca sĩ, người mẫu nổi tiếng hiện nay cũng làm trắng da bằng phương pháp này.
 
Anh Ngô Huy trước (ảnh trái) và sau khi tiêm glutathione
 
Sau khi sử dụng hết 3 hộp thuốc với giá khoảng 19 triệu đồng, tôi thấy làn da trắng rõ rệt, mịn màng không tì vết. Sợ dừng thuốc đột ngột cơ thể không thích ứng kịp, tôi chích thêm năm tuần nữa rồi mới ngừng hẳn. Quãng thời gian sau khi ngừng chích trắng tôi hạnh phúc vô cùng. Nhìn vào tôi, nhiều bạn bè của tôi cũng đổ xô đi chích trắng...
 
Vui chưa được lâu, chừng 6 tháng sau da tôi bắt đầu nổi mẩn ngứa, lan mạnh thành từng vùng loang lổ toàn thân và đau rát. Có thời gian tôi còn không mặc được quần áo. Vùng mặt là nơi tôi bị nặng nhất, khi gãi ngứa mặt tôi bị tróc da và chảy dịch vàng. Mắt mũi, chân tay đều bị sưng phù. Suốt 3 tháng tôi không há miệng ăn cơm được mà chỉ dùng ống để hút cháo. Khi đó khuôn mặt tôi như bị biến dạng, tôi còn không dám soi gương và vật vã vì toàn thân đau rát, ngứa ngáy... Đêm nào tôi cũng khóc thầm và hối hận, tự trách mình không chỉ mê muội đi làm đẹp theo lời quảng cáo trôi nổi trên mạng mà còn ôm giấc mộng làm đẹp cấp tốc nên mới ra nông nỗi này...".
 
Nguyễn Thị Thu Lành, sau khi tiêm 4 mũi glutathione tại một thẩm mỹ viện ở quận 1, da chị bỗng dưng sần sùi như da cóc. Đến thẩm mỹ viện để hỏi thì nơi đây trả lời rằng do cơ địa của chị không thích hợp chứ không phải do thuốc! Vào khám tại Bệnh viện Da liễu, mới hay chị bị dị ứng toàn thân. Mất 4 tháng điều trị, tốn gần 60 triệu đồng, làn da chị mới tạm thời ổn định.
 
Không chỉ tiêm glutathione tại Việt Nam, nhiều người còn ra nước ngoài để tiêm với niềm tin "ngoại bao giờ cũng tốt hơn nội". Chị Lâm Bích Thủy, sang Thái Lan rồi đến một thẩm mỹ viện, trả gần 100 triệu để được "trắng như trứng gà bóc" Sau 7 mũi tiêm, da chị trắng thật.
 
Trở về Việt Nam, bạn bè, người quen, ai cũng ngạc nhiên trước làn da "trắng sáng như giặt bằng… Omo" của chị. Tuy nhiên chỉ sau một tháng, da chị khởi đầu đỏ ửng, rồi ngứa. Ngứa thì phải gãi, mà gãi thì nhiễm trùng. Gặp chị ở Bệnh viện Da liễu, chị cười như mếu: "Trắng da đâu chưa thấy, bây giờ chỉ thấy trắng mắt mà thôi!"…

CAND
.