Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201206/21013-tro-thanh-dai-gia-tu-nuoi-ech-396669/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201206/21013-tro-thanh-dai-gia-tu-nuoi-ech-396669/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trở thành đại gia từ nuôi ếch - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/06/2012, 07:07 [GMT+7]
21013

Trở thành đại gia từ nuôi ếch

Đó là những thành công của ông Trần Đình Điển xóm Đồng Bàu, xã Mã Thành, Yên Thành trong suốt nhiều năm qua.
 
Tiết lộ về nghề nuôi ếch của mình, ông Điển cho biết: “Nuôi ếch không vất vả như nuôi gia súc, không mạo hiểm và rủi ro như nuôi gia cầm, nuôi ếch vốn ít, thời gian thu hồi vốn nhanh, ít rủi ro và nhàn hạ. Chỉ cần 3 triệu - 4 triệu đồng mỗi gia đình có thể sở hữu một bể ếch khá quy mô. Nếu gia đình nào có ao thì chẳng mất một đồng nào mà lại rất thuận lợi trong việc nuôi ếch”.
 
Còn anh Hà Văn Mai, xã Hồng Thành, Yên Thành, cho biết thêm: Năm ngoái, tôi chỉ nuôi thí điểm 3.000 con nhưng năm nay tôi nuôi hơn 10.000 con bởi nuôi ếch lợi nhuận và nhàn hơn rất nhiều so với làm lúa, trồng ngô anh ạ.
 
Với diện tích hơn 500m2 bể ếch đã mang về lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho ông Điển. Liên tục là điển hình xuất sắc trong chăn nuôi, ông Điển thực sự đã trở thành một “đại gia nuôi ếch” ở vùng miền núi Mã Thành.
 
Ông Điển bên bể ếch của mình
 
Trong nhiều năm qua, ông Điển đã tư vấn và cung cấp ếch giống cho hàng trăm hộ gia đình và cho đến nay chưa một ai bỏ nghề nuôi ếch vì thua lỗ. Mỗi ngày, ông chỉ bỏ ra 2 tiếng đồng hồ để chăm cả chục bể ếch với diện tích 500m2 bao gồm cả cho ếch ăn, thay nước và quan sát tình trạng sức khỏe của ếch. Nếu so với nghề khác thì nuôi ếch quả là đơn giản.
 
Trong suốt gần 10 năm nuôi ếch của mình, ông Điển chưa một vụ nào thất bại bởi kinh nghiệm dày dạn và ếch rất ít khi mắc bệnh. Tất nhiên có được thành công đó, thời gian đầu ông phải đọc rất nhiều tài liệu về kỹ thuật nuôi ếch, lên mạng xem một số bí quyết nuôi ếch và giờ đây tất cả bí quyết đó được ông truyền lại cho mọi người.
 
Bằng chứng cho sự thành công ấy là diện tích bể ếch không ngừng được mở rộng, khách hàng ngày một nhiều hơn. Nếu gia đình nào chưa có vốn, ông Điển cũng sẵn sàng cung cấp ếch giống về nuôi, thu hoạch xong mới đến trả tiền.
 
Ông Điển cho biết thêm: “Diện tích đất vườn của người dân huyện Yên Thành rất rộng, nhiều gia đình đã có ao cá nên rất thuận lợi cho việc nuôi ếch vì không phải thay nước thường xuyên”. Nhiều khách hàng của ông Điển không những thành công trong nuôi ếch mà còn tự nhân giống để cung cấp ra thị trường cho nhân dân. Ông Trần Đình Nguyệt ở xã Mã Thành cho biết: “Nhờ nuôi ếch mà mấy năm nay gia đình thoát nghèo, nuôi được 3 đứa con học đại học và lo cho con đi nước ngoài. Nếu không có nghề “tay trái” này không biết phải xoay xở thế nào chú ạ”.
 
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nuôi, ông Điển không những tư vấn và hướng dẫn kỹ thuật nuôi ếch mà còn cung cấp từ A đến Z như giống, cám, lồng lưới và mua luôn cả ếch thịt để xuất ra thị trường.
 
Với giá ếch dao động từ 60.000 - 70.000 đồng/kg, mỗi bể ếch 20m2 sẽ cho 300kg ếch thịt chỉ trong vòng 3 tháng mang lợi nhuận về khoảng 20.000.000 đồng, trừ hết chi phí người nuôi còn lãi hơn 10.000.000 đồng.
 
Nhờ thành công trong nghề nuôi ếch, ông Trần Đình Điển đã có tiền để xây biệt thự, đặc biệt ông còn xây hẳn một khu chợ và một dãy ki-ốt cho nhân dân buôn bán kinh doanh, giúp nhiều người có công ăn việc làm ổn định. Với những thành công của mình, trong suốt 15 năm qua, ông Trần Đình Điển liên tục là điển hình kinh tế giỏi của cấp xã và huyện.

Văn Thọ - Trần Tường
.