(Congannghean.vn)-Với đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc, làm việc với nhân dân, thời gian qua, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã cố gắng, nỗ lực xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an tận tụy, vì nhân dân phục vụ. Trong đó, mô hình “Tiếp dân niềm nở, hướng dẫn tận tình, ứng xử văn minh” là một ví dụ điển hình với nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả.
Tinh thần, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của nhân dân là điều mà mỗi CBCS luôn nỗ lực thực hiện |
Trong những năm qua, công tác tiếp nhận các thủ tục đăng ký phương tiện và xử lý hành vi vi phạm trật tự ATGT ngày càng tăng, tạo áp lực về thời gian giải quyết cho tổ chức và công dân. Trước tình hình đó, Phòng CSGT đã quyết định xây dựng mô hình dân vận khéo về “Tiếp dân niềm nở, hướng dẫn tận tình, ứng xử văn minh” nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân tại Đội đăng ký phương tiện giao thông và xử lý vi phạm. Để mô hình hoạt động hiệu quả, ngay từ đầu năm, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch và tổ chức quán triệt các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác dân vận, cải cách hành chính, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị 03 của Bộ trưởng Bộ Công an về “Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ” và Chỉ thị số 17 của Tỉnh ủy Nghệ An về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh”...
Bên cạnh đó, chỉ đạo CBCS thực hiện công tác CCHC nhằm nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính, hồ sơ đăng ký phương tiện, hồ sơ xử lý vi phạm cho các cơ quan, tổ chức và công dân được nhanh chóng, thuận tiện hướng đến sự hài lòng của nhân dân. Công tác giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần; trang bị hệ thống lấy số thứ tự điện tử tự động; hệ thống tra cứu thủ tục hành chính; hệ thống điện tử đánh giá mức độ hài lòng của nhân dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính, theo bốn mức (trong đó nhân dân đánh giá mức tốt là 85%, khá 15%, không có mức trung bình và kém); lựa chọn, sắp xếp điểm đặt hộp thư góp ý thuận tiện nhất để các tổ chức và công dân tham gia góp ý về tư thế, lễ tiết, tác phong văn hóa ứng xử, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của CBCS; công khai, niêm yết các thủ tục hành chính theo đúng quy định của Bộ Công an và hướng dẫn của Công an tỉnh bảo đảm trang trọng, trang thiết bị đầy đủ phục vụ nhân dân; phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn thủ tục hành chính đảm bảo kịp thời, giảm thời gian đi lại cho nhân dân.
Trong 9 tháng năm 2019, đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ và làm thủ tục đăng ký mới 9.069 ôtô, 7.125 môtô - xe máy, 1.519 xe máy điện; sang tên: 2.151 ôtô, 754 môtô - xe máy; di chuyển 2.518 ôtô, 1.158 môtô - xe máy; chuyển đến: 2.467 ôtô, 109 môtô - xe máy; đổi biển: 685 ôtô, 642 môtô. Vào những thời điểm số lượng công dân đến làm thủ tục đăng ký xe tăng đột biến, đơn vị đã huy động 100% CBCS của Đội Đăng ký phương tiện tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân. Buổi tối, phân công CBCS trực và làm thêm giờ vào ngày thứ bảy hàng tuần để xử lý hồ sơ trả kết quả cho nhân dân. Hiện nay, cấp đăng ký xe ôtô từ 5 ngày nay rút xuống 3 ngày (rút ngắn 2 ngày). Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động tuần tra kiểm soát ra quân đảm bảo trật tự ATGT, ANTT ở những vị trí xung yếu. Đã tổ chức 6.981 ca tuần tra kiểm soát giao thông, với 29.614 lượt CBCS tham gia; phát hiện vi phạm, lập biên bản 27.702 trường hợp; ra quyết định xử phạt 26.665 trường hợp, chuyển Kho bạc Nhà nước 34,5 tỉ đồng.
Ngoài ra, đơn vị còn chủ động phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT cho nhân dân. Đặc biệt, phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trên địa bàn tổ chức 262 buổi tuyên truyền cho giáo viên và học sinh, với 180.000 lượt người tham gia; 398 buổi tuyên truyền lưu động; biên tập 252 phóng sự, 215 tin mục, 920 tin bài tuyên truyền về công tác đảm bảo trật tự ATGT, đấu tranh chống tội phạm của lực lượng CSGT...
Những kết quả đạt được sau một thời gian thực hiện mô hình “Tiếp dân niềm nở, hướng dẫn tận tình, ứng xử văn minh” đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, giúp cho công tác tiếp nhận hồ sơ đăng ký, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT được nhanh chóng, thuận tiện, và ghi nhận sự hài lòng của nhân dân.