Thứ Hai, 09/09/2019, 08:54 [GMT+7]
Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Nghệ An

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác Hồ

(Congannghean.vn)-Với đặc thù có nhiều lĩnh vực công tác liên quan trực tiếp đến nhân dân, trong thời gian qua, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Nghệ An đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, đẩy mạnh phong trào thi đua sôi nổi về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lan tỏa nhiều việc làm tận tâm phục vụ người dân.

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tặng quà cho thương, bệnh binh nhân kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7
Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tặng quà cho thương, bệnh binh nhân kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7

Trong lá thư gửi tới Giám đốc Công an tỉnh, anh Lê Hoài Nam (SN 1988) trú tại xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu cho biết: Khoảng 8 giờ 30 phút ngày 21/7/2019, trên đường đi công việc từ đường Cao Thắng đến đường Lê Mao kéo dài, anh Nam đánh rơi một chiếc ví da, bên trong có một số giấy tờ tùy thân quan trọng và tiền mặt. Khoảng 10 giờ cùng ngày, khi phát hiện mình bị mất ví, anh đã đi tìm nhưng không được. Đến khoảng 11 giờ 30 phút, qua bạn bè thông báo, anh Nam được biết, chị Phan Thị Thùy Dung là cán bộ Công an tỉnh đang tìm người mất ví để trả lại. Anh liền liên lạc và nhận lại chiếc ví cùng toàn bộ giấy tờ, tài sản mà anh bị mất.

Trong lá thư ngắn gọn, anh Nam không giấu được niềm xúc động: Thực sự bản thân tôi rất may mắn khi nhận lại đủ giấy tờ và tiền. Càng vui hơn nữa khi được biết người nhặt được ví và tìm trả lại là một cán bộ đang công tác tại Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh. “Tôi rất trân trọng, cảm ơn hành động cao đẹp của đồng chí Dung nói riêng và CBCS Công an Nghệ An nói chung. Hành động của đồng chí làm tôi thêm tin tưởng vào hình ảnh cao đẹp của người chiến sỹ Công an trên quê hương Bác Hồ kính yêu”, anh Nam cho biết. Chị Phan Thị Thùy Dung cũng là một đoàn viên tiêu biểu của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh trong công tác chuyên môn cũng như phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh tại đơn vị.

Quán triệt Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị) và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, Đảng ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã chủ động cụ thể hóa bằng nhiều chương trình, kế hoạch thường xuyên, liên tục phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị. Đồng thời, thông qua các đợt sinh hoạt đơn vị, hội nghị chuyên đề triển khai, quán triệt đến 100% cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Qua đó, từng cán bộ đảng viên nhận thức sâu sắc hơn những giá trị to lớn và ý nghĩa thiết thực của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, để mỗi kế hoạch làm theo cụ thể và sinh động hơn.

Để triển khai thiết thực phong trào, Đảng ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH còn gắn kết chặt chẽ giữa việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị với các Chỉ thị, Kế hoạch của ngành và địa phương. Như việc thực hiện Chỉ thị số 04 ngày 19/5/2018 của Bộ Công an về đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” trong tình hình mới và Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Để triển khai hiệu quả và tạo sức lan tỏa từ Chỉ thị 05, Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị luôn xem công tác giáo dục chính trị, tư tưởng về tư thế, lễ tiết, tác phong trong giao tiếp ứng xử, tinh thần tận tụy trong công tác là nền tảng quan trọng để đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao. Với mỗi đội công tác, việc học tập và làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh được cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể: CBCS lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh đã thể hiện sự nhanh nhạy trong tiếp nhận, xử lý tin báo liên quan đến ANTT, được nhân dân tin yêu, ủng hộ. Trong khi đó, “Bộ phận một cửa” đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, rà soát rút ngắn thời gian và đề xuất bãi bỏ những thủ tục không cần thiết theo hướng có lợi cho người dân và chủ động khảo sát đánh giá sự hài lòng của nhân dân đối với tinh thần, trách nhiệm của CBCS trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Đồng thời, thường xuyên làm thủ tục cấp phát chứng minh nhân dân miễn phí cho người già, người tàn tật, phụ nữ có con nhỏ, trực tiếp đến các bệnh viện, trường học cấp phát CMND. Trong thời gian qua, đơn vị đã tổ chức làm thủ tục cấp CMND vào các ngày thứ 3,4,5,7 hàng tuần tại “Bộ phận một cửa” Công an tỉnh; kiểm tra, nhận gần 180.000 hồ sơ; ép hoàn chỉnh cấp trên 174.000 chứng minh nhân dân. Đồng thời, phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển phát 33.163 chứng minh nhân dân cho khách hàng đăng ký dịch vụ chuyển phát nhanh. Còn CBCS Đội Đặc doanh chủ động rút ngắn thời gian, thủ tục cấp giấy chứng nhận ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT.

Với nhiệm vụ quản lý hộ khẩu; cấp và quản lý chứng minh nhân dân; quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; quản lý con dấu, quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; tiến hành các biện pháp phòng ngừa, giữ gìn ANTT tại địa bàn và đơn vị cơ sở, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đảm nhận khối lượng công việc lớn. Luôn thực hành phương châm “Vì nhân dân phục vụ”, CBCS của phòng đã tập trung đổi mới công tác cải cách thủ tục hành chính, thường xuyên rà soát, rút ngắn thời gian cấp phát các loại giấy tờ, thủ tục xuất nhập cảnh, thẻ căn cước công dân… Mỗi CBCS khi tiếp xúc với nhân dân đều có thái độ hòa nhã, niềm nở, không gây phiền hà, sách nhiễu.

Theo Đại tá Lương Thế Lộc, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Nghệ An cho biết: Để Chỉ thị 05 đi vào thực chất, tùy theo tính chất công việc, mỗi CBCS trong đơn vị đã đăng ký nội dung làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách cụ thể. Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ cũng như đạo đức, lối sống của CBCS để kịp thời sửa chữa những biểu hiện chưa đúng, đồng thời biểu dương kịp thời những gương người tốt, việc tốt, qua đó tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị. Nhờ vậy, các phong trào thi đua trong đơn vị được triển khai một cách có chiều sâu và phong phú hơn, vừa có ý nghĩa thiết thực tạo khí thế thi đua sôi nổi, vừa góp phần đưa các mặt công tác của đơn vị ngày càng có hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao.

.

Mai Hậu

.