Thứ Sáu, 12/07/2019, 09:29 [GMT+7]

'Lá chắn' giữ bình yên địa bàn

(Congannghean.vn)-Tổng hợp ý kiến đánh giá của cử tri toàn tỉnh trước kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Khóa XVII cho thấy, ANTT là một trong những lĩnh vực được nhân dân và cử tri toàn tỉnh đánh giá cao. Trong đó, đi đầu là lực lượng Công an đã trở thành lá chắn bình yên cho nhân dân khi đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả với các loại tội phạm.
 
6 tháng đầu năm 2019, các lực lượng chức năng trên địa bàn Nghệ An đã triển khai toàn diện, quyết liệt, hiệu quả các mặt công tác, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ và chương trình công tác đã đề ra, góp phần giữ vững ổn định ANTT, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Trong đó, nổi bật là đã kịp thời tham mưu và chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Đồng thời, tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vấn đề nổi lên, không để phát sinh phức tạp, hình thành điểm “nóng” về ANTT.
Trao thưởng thành tích đặc biệt xuất sắc trong Chuyên án 519Đ cho Công an TP Vinh
Trao thưởng thành tích đặc biệt xuất sắc trong Chuyên án 519Đ cho Công an TP Vinh
Cùng với việc tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội với hình thức đa dạng, phong phú, có nhiều đổi mới để tiếp tục nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội của cán bộ và nhân dân, Công an các đơn vị, địa phương cũng đã chỉ đạo triển khai nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật theo các chuyên đề, thu được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, tỉ lệ điều tra, khám phá án xâm phạm về trật tự xã hội đạt 86,1%, tất cả các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp xảy ra trên địa bàn đều được điều tra, làm rõ. Kết quả công tác đấu tranh, bắt giữ đối tượng phạm tội về ma túy, kinh tế, môi trường, tệ nạn xã hội, đối tượng truy nã đạt cao; chủ động xác lập và đấu tranh, khám phá nhiều chuyên án, triệt xóa nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm, không để hình thành các băng nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; bóc gỡ nhiều đường dây tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, xuyên quốc gia.
 
Trước thực tiễn tình hình tội phạm ngày càng tinh vi, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng chuyên đề đấu tranh quyết liệt với tội phạm hoạt động “tín dụng đen”; qua đó, đã bắt giữ, khởi tố 9 vụ, 17 bị can về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, xử lý hành chính 40 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng. Khởi tố 6 vụ, 23 bị can về các hành vi vi phạm pháp luật khác có liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Với những kết quả đã đạt được, Nghệ An được đánh giá là một trong những đơn vị đầu tiên của cả nước đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, được nhân dân đồng tình, ủng hộ và được Bộ Công an biểu dương, chỉ đạo học tập kinh nghiệm. Theo đánh giá của HĐND tỉnh, qua tổng hợp ý kiến cử tri trước kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVII, thì công tác phòng ngừa tội phạm có hiệu quả tốt hơn, qua đó đã góp phần hạn chế nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, các loại tội phạm mà cử tri tỉnh nhà quan tâm cơ bản được kìm giữ.
 
Ngoài ra, một số lĩnh vực khác cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận, như nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo nên đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Số lượng pháo bị thu giữ lớn (7,15 tấn), nhiều hơn so với cùng kỳ năm trước là 1,4 tấn; Công tác quản lý Nhà nước về ANTT được tăng cường, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đạt kết quả cao, góp phần phòng ngừa tội phạm và đảm bảo ANTT trên địa bàn. Cũng trong thời gian từ đầu năm đến nay, các lực lượng vũ trang gồm Công an, Quân sự và Biên phòng đã đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Nghị định số 77/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an, Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH nên đã vận động, phát động được phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ sâu rộng, kết hợp tuần tra kiểm soát và đấu tranh phòng, chống tội phạm. Nhờ vậy, đã đảm bảo tốt tình hình ANTT, kìm chế sự gia tăng của các loại tội phạm tại khu vực biên giới và tuyến biển. Cùng với đó, tăng cường hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm, nhất là với các tỉnh của nước CHDCND Lào có chung đường biên giới, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Đấu tranh với tội phạm trong lĩnh vực “tín dụng đen” được đánh giá                       có hiệu quả trong thời gian qua
Đấu tranh với tội phạm trong lĩnh vực “tín dụng đen” được đánh giá có hiệu quả trong thời gian qua
Đặc biệt, thực hiện chủ trương chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an về việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, đến nay Công an tỉnh đã rà soát, bố trí 300 đồng chí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Trưởng, Phó Công an và Công an viên tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ANTT ở địa bàn cơ sở. 6 tháng đầu năm 2019, các ngành chức năng, chính quyền các địa phương đã nâng cao hiệu quả các mặt công tác quản lý Nhà nước về ANTT và xử lý vi phạm hành chính. Qua đó, đã phát hiện, bắt giữ 485 vụ phạm tội và vi phạm pháp luật, 5 đối tượng truy nã, 3 đối tượng trốn thi hành án, 72 đối tượng gây án bỏ trốn; phát hiện, xử lý 75.581 vụ việc vi phạm hành chính, thu giữ 573 m3 và 3 tấn gỗ các loại, 42 tấn động vật, sản phẩm động vật không có giấy tờ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch; 40,3 tấn khoáng sản (trong đó, đã phát hiện, xử lý 370 vụ, 411 đối tượng hoạt động, khai thác cát sỏi trái phép trên các tuyến sông); xử lý vi phạm hành chính, chuyển ngân sách Nhà nước thu hơn 69,8 tỉ đồng; vận động thu hồi 92 khẩu súng quân dụng, 825 khẩu súng tự chế, 757 mét dây cháy chậm, 82 kg thuốc nổ, 504 kíp nổ, 8 quả lựu đạn, 825 viên đạn các loại, 18 bình xịt cay, 322 gậy điện, 2.011 dao, kiếm, 66 đôi côn... Cũng trong thời gian nói trên, đã lập hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính 1.093 đối tượng liên quan đến cai nghiện ma túy. Trong đó, 525 trường hợp áp dụng giáo dục tại xã, phường, thị trấn và lập hồ sơ đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc 39 trường hợp; đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 529 trường hợp. 
 
Trên lĩnh vực đấu tranh với các loại tội phạm, lực lượng Công an các cấp đã điều tra, khám phá 466 vụ án xâm phạm trật tự xã hội, bắt giữ, xử lý 659 đối tượng (trong đó, đã điều tra, làm rõ 410/476 vụ xảy ra trong kỳ, đạt tỉ lệ 86,1% và đã điều tra, làm rõ 56 vụ xảy ra trước đó). Ngoài việc quyết liệt với hoạt động “tín dụng đen”, nổi bật là đã tập trung điều tra làm rõ, triệt phá nhiều ổ nhóm, đường dây, đối tượng sử dụng công nghệ cao để hoạt động phạm tội  (phát hiện, triệt xóa 2 ổ nhóm đánh bạc qua mạng internet, 1 ổ nhóm tội phạm hoạt động liên tỉnh, chuyên nghiệp gây ra hơn 500 vụ hack tài khoản mạng xã hội facebook, zalo để lừa đảo chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng); Triệt phá hơn 20 ổ nhóm đối tượng trộm cắp tài sản hoạt động chuyên nghiệp, lưu động, liên tỉnh, liên huyện, thu hồi tài sản trị giá hàng tỉ đồng trả lại cho nhân dân; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm nổi lên, được dư luận quan tâm và đánh giá cao, như: mua bán người, mua bán trẻ em, tội phạm xâm hại trẻ em…  
 
Nổi bật trong thời gian qua là đấu tranh với tội phạm ma túy đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 753 vụ, 900 đối tượng phạm tội về ma túy, thu 18,3 kg hêrôin, 2,7 kg và 144.529 viên MTTH, 739,9 kg ma túy dạng đá, 65,3 gam cần sa, 802 gam thuốc phiện (tổng khối lượng ma túy thu giữ hơn 776 kg). Trong đó, đã phát hiện, triệt xóa 39 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý với số lượng lớn, bắt 68 đối tượng; tổ chức tấn công vũ trang, đẩy đuổi 5 nhóm đối tượng mang theo vũ khí “nóng” tổ chức mua bán trái phép chất ma túy ở khu vực biên giới, bắt, xử lý 9 đối tượng, phá dỡ 5 lán tạm cùng nhiều tang vật, vũ khí “nóng” dùng để phục vụ công tác giao dịch trong mua bán ma túy và chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện.
 
Với những nỗ lực đó, tội phạm hình sự trên địa bàn đã được kiềm chế, Công an các đơn vị, địa phương cũng đã chủ động nắm tình hình, đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời điều tra, làm rõ các vụ án lớn, trọng điểm, được dư luận quan tâm, đánh giá cao.
.

THIÊN THẢO

.