Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201810/chuyen-chua-ke-ve-nguoi-dai-doi-truong-dung-cam-thuyet-phuc-ke-cam-luu-dan-ra-dau-thu-816992/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201810/chuyen-chua-ke-ve-nguoi-dai-doi-truong-dung-cam-thuyet-phuc-ke-cam-luu-dan-ra-dau-thu-816992/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện chưa kể về người Đại đội trưởng dũng cảm thuyết phục kẻ cầm lựu đạn ra đầu thú - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/10/2018, 09:51 [GMT+7]

Chuyện chưa kể về người Đại đội trưởng dũng cảm thuyết phục kẻ cầm lựu đạn ra đầu thú

(Congannghean.vn)-Sau nhiều giờ cầm lựu đạn cố thủ tại nhà riêng ở số 128 đường Hồng Bàng, TP.Vinh (Nghệ An), đối tượng Lê Ngọc Sơn đã ra đầu thú vào lúc 23 giờ 45' ngày 01/10/2018. Để góp phần giải quyết thành công vụ việc trên, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, chặt chẽ, quyết liệt, hiệu quả các lực lượng, phương tiện nghiệp vụ. Trong đó, lực lượng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh Nghệ An) đóng vai trò nổi bật góp phần không nhỏ để đối tượng Lê Ngọc Sơn ra đầu thủ, đảm bảo an toàn cho người dân, lực lượng làm nhiệm vụ và cho cả chính đối tượng.

Đại úy Phạm Văn Hội, Đại đội trưởng Đại đội Cảnh sát cơ động, phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An
Đại úy Phạm Văn Hội, Đại đội trưởng Đại đội Cảnh sát cơ động, phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An
 
Ngày 02/10/2018, sau khi vụ việc ở số nhà 128 đường Hồng Bàng khép lại, Đại úy Phạm Văn Hội, người đại đội trưởng Đại đội Cảnh sát cơ động (CA Nghệ An) trở về với công việc hằng ngày. Với nước da ngăm đen, rắn rỏi, giọng nói to, dứt khoát là cái nhìn đầu tiên dễ nhận biết khi được trò chuyện với anh. Anh đã kể cho chúng tôi nghe tỷ mỉ từng chi tiết trong quá trình làm nhiệm vụ, đặc biệt là cuộc trò chuyện giữa anh và đối tượng Lê Ngọc Sơn.

Tin nhắn giữ Đại úy Phạm Văn Hội với đối tượng Lê Ngọc Sơn

Trở lại với đêm 01/10/2018, với nhiệm vụ là chỉ huy đội hình Cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ, Đại úy Hội đã nhanh chóng phân công cán bộ, chiến sỹ áp sát mục tiêu, sẵn sàng tấn công khi có lệnh. Lực lượng Cảnh sát cơ động được huy động 35 cán bộ, chiến sỹ, trong đó có 12 Cảnh sát đặc nhiệm có nhiệm vụ triển khai thành nhiều tổ công tác như: bao vây ngôi nhà mà đối tượng đang cố thủ; tổ lính bắn tỉa; tổ đột nhập...

 
Tính thời điểm xảy ra vụ việc là lúc 08 giờ 30' đến khi đối tượng chịu bỏ vũ khí ra đầu thú là hơn 14 giờ đồng hồ. Trong suốt thời gian đó, thì có đến 08 giờ đồng hồ là lực lượng Công an sử dụng loa thuyết phục đối tượng đầu hàng, rồi đến những người thân của đối tượng như bố ruột, chị gái, bạn bè gọi điện khuyên bảo, nhưng đều bất thành, đối tượng vẫn tỏ thái độ liều lĩnh, thách thức lực lượng chức năng.
 
03 giờ trò chuyện trực tiếp giữa người đại đội trưởng và đối tượng 
 
Ngôi nhà mà đối tượng cố thủ gồm 03 tầng, tầng 01 đã được lực lượng Công an khống chế, tầng 2 là nơi đối tượng Lê Ngọc Sơn và đồng bọn cố thủ, tầng 3 là sân thượng có một gian nhỏ. Sau khi vụ việc xảy ra, Cảnh sát đặc nhiệm gồm 03 đồng chí đã nhanh chóng chiếm lĩnh tầng 03, khi tiếp cận hiện trường, Cảnh sát đặc nhiệm thấy có một nam thanh niên bị nhốt bên trong. Đ/c Hội đã nhanh chóng chỉ đạo cán bộ phá khóa để giải cứu an toàn người thanh niên ấy. Lúc này tại tầng 02 chỉ còn Lê Ngọc Sơn và Hoàng Ngọc Sinh ở lại cố thủ với một số quả lựu đạn. Đến 11 giờ 15', Hoàng Ngọc Sinh đã nộp lựu đạn và ra đầu thú với cơ quan Công an.
 
Từ đầu giờ chiều đến lúc trời tối là khoảng thời gian dài chờ đợi của lực lượng Công An. Cảnh sát cơ động đã áp sát mục tiêu, chỉ chờ lệnh là sẵn sàng thực hiện phương án tấn công. Nhớ lại thời điểm lúc vụ việc xảy ra, đại úy Hội chia sẻ: lúc này trời đã tối, đối tượng chắc cũng mệt vì nhiều giờ không ăn, chỉ còn cách trò chuyện trực tiếp với Lê Ngọc Sơn để thuyết phục đối tượng bỏ lựu đạn ra đầu hàng. Nghĩ là làm, đại úy Phạm Văn Hội từ tầng 01 nói rất to lên tầng 2 để trò chuyện với Lê Ngọc Sơn, nhiều lần trò chuyện nhưng đối tượng vẫn giữ thái độ chống đối, sẽ ném lựu đạn nếu lực lượng Công an đến gần. Đến 20 giờ 30' không nản lòng, Đại úy Hội nói chuyện, nhắn tin điện thoại với Sơn để khuyên bảo.
 
Tuy vậy đối tượng ngày càng tỏ ra nguy hiểm hơn khi Y sử dụng bình ga để ngay cầu thang tầng 2 và đe dọa nổ bình ra nếu thấy xuất hiện bóng dáng Công an. Đại úy Hội tiếp tục nhắn tin khuyên bảo đối tượng, anh đề nghị được gặp nói chuyện trực tiếp với đối tượng. Đến khoảng 21 giờ, Đại úy Hội bỏ lại súng, một mình đi lên gặp đối tượng ở hành lang cầu thang đi lên tầng 2. Lúc này Lê Ngọc Sơn đồng ý gặp và xin một điếu thuốc lá và yêu cầu lực lượng chức năng rút lui khỏi ngôi nhà. Quá trình trò chuyện giữa đại úy Hội và Lê Ngọc Sơn diễn ra trong thời gian khoảng 01 giờ đồng hồ, trong tay Lê Ngọc Sơn luôn cầm lựu đạn.
Quả lựu đạn đã được tháo chốt trên tay đối tượng Sơn trong quá trình vây bắt
Quả lựu đạn đã được tháo chốt trên tay đối tượng Sơn trong quá trình vây bắt
Đại úy Hội khuyên bảo Sơn nên ra đầu hàng vì còn gia đình, còn tương lại phía trước nữa. Cứ như "mưa dầm thấu lâu" đối tượng chuyển thái độ bình tĩnh, lắng nghe hơn. Đến khoảng 23 giờ 30', Lê Ngọc Sơn nói xin vào phòng để thay quần dài rồi sẽ ra đầu hàng. Chừng 5 phút sau, Lê Ngọc Sơn bước ra khỏi phòng, trên tay đã không còn cầm quả lựu đạn nào. Đại úy hội nhanh chóng đưa Lê Ngọc Sơn xuống tầng 01 vào xe đặc dụng của Cảnh sát để dẫn giải về Công an Tp.Vinh. Lúc này tất cả hơn 100 cán bộ, chiến sỹ Công an Nghệ An đều thở phào nhẹ nhõm, ngày mai TP.Vinh lại tiếp tục một ngày mới bình yên.
 
Khi được hỏi về hành động dũng cảm nói chuyện khuyên bảo đối tượng đang cầm lựu đạn, đại úy Hợi cho biết: trong tình huống đó, anh gạt bỏ ý nghĩ là đối tượng đang cầm lựu đạn trên tay để lên nói chuyện; mình để lại súng nói chuyện với đối tượng như vậy họ sẽ cảm thấy gần gũi, yên tâm hơn.  
.

Đức Vũ

.