Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201710/chuyen-ve-trinh-sat-tre-le-van-tuan-764248/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201710/chuyen-ve-trinh-sat-tre-le-van-tuan-764248/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện về trinh sát trẻ Lê Văn Tuấn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 29/10/2017, 09:25 [GMT+7]

Chuyện về trinh sát trẻ Lê Văn Tuấn

(Congannghean.vn)-Sau nhiều lần hẹn gặp không thành vì anh bận đi cơ sở, cuối cùng tôi cũng gặp được anh. Ấn tượng lần đầu gặp anh là một trinh sát nhiệt tình, vui tính nhưng khi nói về những thành tích của mình, anh lại rất khiêm tốn.

Dù tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ nhưng Thiếu úy Lê Văn Tuấn đã lập nhiều chiến công xuất sắc
Dù tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ nhưng Thiếu úy Lê Văn Tuấn đã lập nhiều chiến công xuất sắc

Sinh ra và lớn lên ở miền biên viễn xứ Nghệ, ngay từ nhỏ, Lê Văn Tuấn đã yêu thích màu áo xanh lá mạ của sắc phục Công an và sớm nuôi ước mơ sau này trở thành chiến sỹ Công an nhân dân, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân. Sau khi kết thúc chương trình trung học phổ thông, năm 2008, được sự động viên của gia đình và tiếp tục theo đuổi ước mơ, Tuấn đã được xét tuyển đi nghĩa vụ Công an tại Tiểu đoàn 3, E20, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động đóng tại TP Đà Nẵng.

Tại đây, dù cuộc sống xa gia đình, phải huấn luyện, công tác trong môi trường khắc nghiệt, đòi hỏi sự chịu khó, nhưng do xác định mục tiêu phấn đấu từ sớm nên với sự cố gắng của bản thân, Tuấn vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại đơn vị, vừa tranh thủ ngoài giờ để ôn luyện và thi đỗ vào Trường Trung cấp Cảnh sát Vũ trang (Hà Nội). Năm 2012, kết thúc chương trình học tại nhà trường, Tuấn được phân công công tác tại Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy (HS-KT-MT) Công an huyện Con Cuông cho đến nay.

Công tác ở một lĩnh vực tương đối mới, đòi hỏi nhiều kỹ năng và sự nhanh nhạy, nhưng với sự nỗ lực không mỏi mệt cùng đức tính tận tụy đã giúp Tuấn nhanh chóng hòa nhập với công việc. Thói quen ham học hỏi những người đi trước đã giúp cho Tuấn bước đầu có một số thành tích, được lãnh đạo Công an huyện, các cấp, ngành ghi nhận, đánh giá cao; trong đó có danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2014.

Tuấn không nhớ bản thân đã bao nhiêu lần đánh án nhưng anh nhớ rõ và cảm thấy hạnh phúc nhất là lần hiến máu cứu người. Đó là vào lúc 12 giờ ngày 12/8/2017, Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT nhận được thông tin từ quần chúng nhân dân về vụ anh Hồ Sỹ Quân (SN 1983) trú tại TP Vinh bị một đối tượng chém trọng thương tại khu vực Thác Kèm, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông.

Rất nhanh chóng, Tuấn cùng 2 trinh sát khác của Đội được lãnh đạo Công an huyện cử đến hiện trường để xác minh, điều tra vụ việc. Khi tới nơi, thấy anh Quân bị thương nặng, máu ra nhiều, ngay lập tức Tuấn cùng đồng đội đưa nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa huyện cấp cứu.

Quá trình cấp cứu nạn nhân, mặc dù được một số nhân viên hiến máu nhưng vì vết thương quá nặng, mất máu nghiêm trọng nên các bác sĩ bệnh viện gọi người nhà vào để tiếp tục kêu gọi hiến máu. Dù có người thân khá đông, song không ai có nhóm máu phù hợp với nạn nhân. Thấy mọi người đứng quây trước phòng cấp cứu, đồng chí Tuấn tiến tới hỏi han. Khi được biết, nạn nhân đang cần một lượng máu của nhóm máu B thì mới đủ số máu bù lại, không chút do dự, đồng chí Tuấn đã đăng ký hiến máu. Qua công tác xét nghiệm, đủ sức khỏe hiến máu, Tuấn đã cho nạn nhân 300 ml máu. Theo chia sẻ của bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Con Cuông, do được tiếp máu kịp thời từ Tuấn nên anh Quân đã qua cơn nguy hiểm, có thể chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tiếp tục điều trị.

Tuấn kể, hơn 2 tuần sau khi sự việc xảy ra, vợ chồng anh Hồ Sỹ Quân đã tìm đến tận nhà của anh để cảm ơn. Trước lúc ra về, anh Quân đã để lại phong bì trong đó có 1 xấp tiền, với mong muốn anh Tuấn nhận để bồi bổ sức khỏe vì đã hiến máu cứu sống mình. Tuy nhiên, Tuấn một mực từ chối vì cho rằng, không chỉ anh mà bất cứ người chiến sỹ Công an nhân dân nào ở trong hoàn cảnh đó cũng sẵn sàng hiến máu cứu người, vì đó là hành động vì nhân dân phục vụ.

Thượng tá Nguyễn Hải Đăng, Trưởng Công an huyện Con Cuông cho biết: “Mặc dù về công tác tại Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT chưa lâu, kinh nghiệm, tuổi đời và tuổi nghề còn trẻ, nhưng đồng chí Lê Văn Tuấn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, dũng cảm, mưu trí, không ngại hiểm nguy trong công tác, lập nhiều chiến công trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trên địa bàn; được đồng đội, bè bạn yêu mến”.

Cũng theo Thượng tá Đăng, Thiếu úy Lê Văn Tuấn là một cán bộ trẻ nâng nổ, là tấm gương điển hình thấm nhuần tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với cuộc vận động “Xây dựng phong cách người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

.

Thu Thủy

.