Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/hieu-qua-dien-dan-cong-an-lang-nghe-y-kien-nhan-dan-717195/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/hieu-qua-dien-dan-cong-an-lang-nghe-y-kien-nhan-dan-717195/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả diễn đàn 'Công an lắng nghe ý kiến nhân dân' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/01/2017, 08:09 [GMT+7]

Hiệu quả diễn đàn 'Công an lắng nghe ý kiến nhân dân'

(Congannghean.vn)-Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” không chỉ là cơ hội để người dân bày tỏ tâm tư, tình cảm, ý kiến của mình đối với lực lượng Công an mà còn là dịp để lực lượng Công an lắng nghe trực tiếp những phản hồi từ người dân. Từ đó, xây dựng lực lượng CAND ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Cảnh sát khu vực và BVDP phường Hưng Dũng, TP Vinh trực tiếp nắm bắt tình hình ANTT ở khối xóm
Cảnh sát khu vực và BVDP phường Hưng Dũng, TP Vinh trực tiếp nắm bắt tình hình ANTT ở khối xóm

Xuất phát từ Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và thực hiện Chỉ thị số 03/CT-BCA-X11 của Bộ Công an về “Tiếp tục siết chặt kỷ luật kỷ cương, điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ trong Công an nhân dân”, những năm qua, Công an tỉnh Nghệ An đã triển khai có hiệu quả diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. Qua đó, tiếp nhận ý kiến hai chiều từ người dân và lực lượng Công an, giúp cho mối quan hệ này ngày càng khăng khít, phát huy hiệu quả trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” được tổ chức thông qua nhiều hình thức như gắn với kỷ niệm ngày truyền thống lực lượng Công an, qua công tác liên tịch giữa Công an và mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các cuộc họp dân tại cơ sở. Đặc biệt, hàng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ (19/8), tại các đơn vị Công an trên địa bàn tỉnh lại thi đua sôi nổi chào mừng bằng hình thức tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. Đây là hình thức sinh hoạt chính trị quan trọng, góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân nói chung, Công an xã và Bảo vệ dân phố nói riêng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Diễn đàn được tổ chức đồng đều và trên diện rộng, với sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân. Qua đó, lực lượng Công an có dịp đối thoại, giải đáp những vướng mắc, kiến nghị của nhân dân, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa lực lượng Công an với nhân dân.

Năm 2016, diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” được tổ chức với sự tham gia của 7 đơn vị. Điển hình như: TP Vinh, huyện Quỳnh Lưu (xã Ngọc Sơn, xã Quỳnh Đôi), huyện Yên Thành (xã Hậu Thành), TX Hoàng Mai (xã Quỳnh Lập), huyện Quế Phong (xã Đồng Văn)… Qua đó, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đã đóng góp 7.500 ý kiến chân thành, thẳng thắn, trách nhiệm, mang tính xây dựng cho lực lượng Công an cơ sở.

Thượng tá Nguyễn Thọ Nhung, Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Để tổ chức thành công diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” cần có sự đồng thuận từ người dân. Diễn đàn là nơi để lực lượng Công an thấu hiểu, chia sẻ nguyện vọng của nhân dân. Từ những hạn chế, thiếu sót mà nhân dân phản ánh để kịp thời có hướng khắc phục, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Thôn 5, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu là địa bàn xa trung tâm nên rất khó khăn trong việc nắm bắt thông tin. Năm qua, Công an huyện Quỳnh Lưu đã phối hợp với Ban Công an xã Ngọc Sơn tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. Tại diễn đàn, đã có 12 ý kiến chủ yếu xoay quanh vấn đề liên quan đến ANTT trên địa bàn. Đặc biệt, tại thôn 5 nổi lên tình trạng trộm cắp vặt, cần có biện pháp hạn chế tình trạng trên. Do địa bàn xa trung tâm nên khi xảy ra vụ việc, người dân không biết thông tin cho ai và ai là người có trách nhiệm tiếp nhận thông tin?

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Hữu Trúc, Trưởng Công an xã Ngọc Sơn cho biết: Sau khi tiếp nhận ý kiến của người dân, với vai trò nòng cốt, Ban Công an xã đã trả lời những băn khoăn của người dân. Theo đó, khi có tin báo, ngoài liên lạc qua đường dây “nóng”, người dân có thể trao đổi qua số điện thoại của Công an viên. Bên cạnh đó, Ban Công an xã mong muốn cùng với sự đồng thuận của nhân dân sẽ sớm khắc phục những thiếu sót để giữ vững ANTT trên địa bàn.

Trên cơ sở lắng nghe ý kiến từ người dân, Ban Công an xã Ngọc Sơn đã làm tốt công tác phòng ngừa, qua đó tình hình TTATXH luôn được đảm bảo; tội phạm và tệ nạn xã hội tiếp tục được kiềm chế.

Cán bộ Công an tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của người dân
Cán bộ Công an tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của người dân

Năm 2016, trên địa bàn xã xảy ra 6 vụ vi phạm pháp luật, trong đó phối hợp làm rõ, giải quyết 4/6 vụ (1 vụ gây rối trật tự công cộng, 1 vụ trộm cắp tài sản, 2 vụ đánh bạc). Ban Công an xã đã củng cố hồ sơ chuyển Công an huyện điều tra, xử lý 2 vụ trộm cắp tài sản; làm việc với 24 đối tượng, phạt cảnh cáo 9 đối tượng, phạt tiền 15 đối tượng với số tiền 15.000.000 đồng, hướng dẫn bồi hoàn dân sự 3.000.000 đồng, thu hồi sung công quỹ 3.285.000 đồng. Phối hợp với Công an huyện Quỳnh Lưu điều tra, lập hồ sơ truy tố 1 đối tượng; vận động 2 đối tượng giao nộp 50 quả pháo ông sư; phối hợp với các ngành, đoàn thể, các thôn đưa một số đối tượng ra kiểm điểm trước dân.

Xóm Đông Sơn, xã Hậu Thành, huyện Yên Thành là địa bàn rộng, tình hình ANTT phức tạp, trong đó nổi lên các tệ nạn như: Cờ bạc, lô đề, cho vay nặng lãi... Trước tình hình đó, Công an huyện Yên Thành đã phối hợp với Ban Công an xã tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, đồng thời tổ chức cho người dân bỏ phiếu tố giác tội phạm. Tại diễn đàn, Ban Công an xã đã tiếp nhận 8 ý kiến của người dân và 15 phiếu tố giác tội phạm.

Sau khi được giải đáp những thắc mắc của mình, người dân cảm thấy hài lòng và tin tưởng vào Công an xã. Ông Bùi Văn Minh trú tại xóm Đông Sơn cho biết: “Diễn đàn này mang lại nhiều kết quả tích cực. Đây là một trong những kênh thông tin quan trọng, không những giúp lực lượng Công an nắm bắt tình hình cơ sở, phá các vụ án, xóa các tụ điểm phức tạp về ANTT trên địa bàn mà còn góp phần nâng cao trách nhiệm của các CBCS. Tôi mong rằng, diễn đàn này sẽ được tổ chức thường xuyên để người dân có điều kiện bày tỏ nguyện vọng, đóng góp ý kiến, góp phần xây dựng lực lượng Công an ngày càng lớn mạnh”.

Là một trong những tiêu chí mà Công an tỉnh Nghệ An đưa vào đánh giá, xếp loại thi đua hàng năm, mô hình diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” đang phát huy hiệu quả, góp phần thay đổi tác phong, lề lối làm việc của lực lượng Công an cơ sở nói riêng và lực lượng Công an nói chung. Từ đó, kịp thời khắc phục những thiếu sót, hạn chế trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Phan Tuyết

.