Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/dau-an-cong-doan-716840/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/dau-an-cong-doan-716840/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dấu ấn Công đoàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/01/2017, 08:15 [GMT+7]

Dấu ấn Công đoàn

(Congannghean.vn)-Sự ra đời của tổ chức Công đoàn Công an Nghệ An đã đánh dấu bước tiến mới trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đoàn viên và người lao động. Ngoài ra, tổ chức này còn là cầu nối giữa đoàn viên, người lao động với cấp ủy, lãnh đạo, góp phần xây dựng đơn vị và tổ chức Công đoàn CAND trong sạch, vững mạnh.

Sự ra đời của Công đoàn Công an Nghệ An

Ngày 30/6/2016 là một dấu mốc quan trọng khi Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố thành lập tổ chức Công đoàn, với cơ cấu gồm 31 tổ chức Công đoàn cơ sở trong lực lượng Công an Nghệ An. Theo Thượng úy Nguyễn Trọng Công, Chủ tịch Công đoàn Công an Nghệ An thì sự ra đời của tổ chức công đoàn trong lực lượng Công an Nghệ An là thành quả đáng ghi nhận khi chỉ sau một thời gian rất ngắn vận động.

Công bố quyết định thành lập Công đoàn Công an Nghệ An
Công bố quyết định thành lập Công đoàn Công an Nghệ An

Trước đó, thực hiện Nghị quyết số 18 ngày 25/11/2014 của Đảng uỷ Công an Trung ương “Về xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn Công an nhân dân thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế”, ngày 6/10/2015, Ban Thường vụ Đảng uỷ Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch về việc tổ chức khảo sát, thành lập công đoàn trong lực lượng Công an Nghệ An.

Sau một thời gian triển khai, do làm tốt công tác phổ biến, quán triệt cho đảng viên, cán bộ, chiến sỹ, công nhân, lao động hợp đồng nên đã tạo chuyển biến trong tư tưởng, nhận thức, hành động về công tác công đoàn nói chung và việc thành lập tổ chức Công đoàn trong Công an Nghệ An nói riêng. Qua công tác tuyên truyền, vận động, toàn lực lượng Công an Nghệ An có 476 đồng chí viết đơn tự nguyện tham gia tổ chức công đoàn. Ngày 24/5/2016, Ban Thường vụ Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh có tờ trình đề nghị Ban Chấp hành Công đoàn Công an nhân dân ra quyết định thành lập Công đoàn Công an Nghệ An.

Cũng cần nói thêm rằng, tổ chức Công đoàn trong lực lượng CAND ra đời cách đây gần 25 năm về trước (thành lập ngày 12/6/1993). Công đoàn trong CAND đã chủ động tổ chức nhiều phong trào thi đua và các cuộc vận động đoàn viên công đoàn lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Kế thừa truyền thống này của Công đoàn trong lực lượng CAND và truyền thống hơn 80 năm của Công đoàn Việt Nam, Thượng úy Nguyễn Trọng Công cho biết, Công đoàn Công an Nghệ An sẽ thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đoàn viên và người lao động với các nội dung, hình thức hoạt động phong phú. Qua đó, tập hợp, động viên đoàn viên công đoàn và người lao động trong Công an Nghệ An thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, doanh nghiệp và nhiệm vụ xây dựng lực lượng Công an Nghệ An ngày càng vững mạnh.

Những dấu ấn đáng ghi nhận

Ngay sau lễ ra mắt, Công đoàn Công an Nghệ An đã phối hợp với Công an huyện Kỳ Sơn tổ chức lễ khởi công xây dựng ngôi nhà "Mái ấm công đoàn" tại bản Na Lượng, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn tặng Thượng úy Lô Đức Cảnh, đoàn viên Công đoàn Công an huyện Kỳ Sơn.

Bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn” và tặng quà cho gia đình Thượng úy Lô Đức Cảnh
Bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn” và tặng quà cho gia đình Thượng úy Lô Đức Cảnh

Đồng chí Cảnh là người dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, mặc dù có nhiều cống hiến trong quá trình công tác nhưng vẫn chưa có nhà để ở, cả gia đình phải tá túc trong ngôi nhà lụp xụp cạnh Quốc lộ 7A. Nắm bắt được hoàn cảnh đó, ngay khi công bố quyết định thành lập, Công đoàn Công an Nghệ An đã trích 50 triệu đồng trao cho đồng chí Lô Đức Cảnh để tiến hành xây ngôi nhà mới. Và với sự chung tay, góp sức của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Kỳ Sơn, sự giúp đỡ của bà con nhân dân bản Na Lượng, sau gần 5 tháng xây dựng, ngôi nhà mới đã hoàn thiện.

Ngày 18/11/2016, ngôi nhà được bàn giao cho gia đình đồng chí Lô Đức Cảnh để gia đình kịp thời có nhà mới đón Xuân Đinh Dậu 2017. Dịp này, Công đoàn Công an Nghệ An cũng đã tặng thêm một số vật dụng cần thiết cho gia đình.

Ngoài ra, một số hoạt động tiêu biểu khác mà Công đoàn đã tổ chức thực hiện chỉ sau một thời gian rất ngắn ra mắt, tiêu biểu như trao tặng 11 suất quà tổng trị giá 11 triệu đồng cho các cháu là con của đoàn viên Công đoàn Công an tỉnh mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau lâu dài nhân dịp Tết Trung thu năm 2016; phối hợp với Hội Phụ nữ Công an tỉnh thăm hỏi đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, cán bộ Công an huyện Quế Phong bị thương trong khi làm nhiệm vụ với tổng số tiền 5 triệu đồng; vận động các nhà hảo tâm Làng Nành, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm (Hà Nội) quyên góp, tổ chức trao tặng 200 suất quà cho 100 em học sinh nghèo vượt khó học giỏi và 100 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn với tổng trị giá 200 triệu đồng.

Ngoài ra, Công đoàn còn tổ chức tập huấn chuyên đề dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm và thi tay nghề nấu ăn cho hơn 170 đồng chí cấp dưỡng trong Công an Nghệ An. Mới đây nhất, Công đoàn Công an Nghệ An đã tham gia Hội thi Điều dưỡng CAND giỏi, thanh lịch lần thứ III do Công đoàn CAND phối hợp với Bộ Y tế tổ chức vào đầu tháng 12/2016 tại Hà Nội. So tài cùng với 14 đội đến từ các bệnh viện trong lực lượng CAND, Công đoàn Công an Nghệ An đã xuất sắc giành giải Ba toàn đoàn.

Thượng úy Nguyễn Trọng Công cho biết thêm, trọng tâm trong thời gian tới của Công đoàn Công an Nghệ An là sẽ triển khai thực hiện công trình công đoàn “Nhà ăn kiểu mẫu” tại Nhà ăn Công an tỉnh, từ đó nhân rộng trong tất cả các nhà ăn tập thể trong Công an tỉnh. Ngoài ra, sẽ tổ chức Hội thi “Lái xe giỏi” và xây dựng kế hoạch, tổ chức thành công Đại hội Công đoàn các cấp trong Công an Nghệ An. Một trong những hoạt động sẽ được tiếp tục duy trì là xây dựng nhà tình nghĩa "Mái ấm Công đoàn" và vận động, tuyên truyền, kết nạp thêm đoàn viên, hướng tới mục tiêu Công đoàn Công an Nghệ An là cơ quan tham mưu xây dựng các quy định pháp luật, chế độ, chính sách lao động, tiền lương, bảo hộ lao động, bảo hiểm xã hội và các chế độ chính sách khác.

Ngoài ra, các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo cũng sẽ được tổ chức Công đoàn phát động, gắn với thực hiện phong trào CAND thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy và thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị. Phấn đấu xây dựng để tổ chức Công đoàn thực sự là nơi sinh hoạt chính trị và bày tỏ nguyện vọng của mỗi đoàn viên, đại diện hợp pháp, duy nhất nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho người lao động. Qua đó, trở thành cầu nối giữa đoàn viên, người lao động với cấp ủy, lãnh đạo, góp phần xây dựng đơn vị và tổ chức Công đoàn trong sạch, vững mạnh.

.

Thành Thảo

.