Bình yên xứ Nghệ
Đẩy mạnh cải cách hành chính, vì nhân dân phục vụ
(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, Công an huyện Tương Dương luôn khắc phục mọi khó khăn, có nhiều đổi mới trong công tác cải cách hành chính, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn và phục vụ nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân ngày một tốt hơn.
Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, thời gian qua, cấp ủy, lãnh đạo Công an huyện Tương Dương luôn chú trọng nâng cao hiệu quả công tác, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tăng cường sự tham gia của CBCS trong việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC và giám sát quá trình CCHC của đơn vị.
Đặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT, nhất là các thủ tục liên quan đến người dân, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo triển khai xây dựng “Bộ phận một cửa” tách riêng với khu làm việc của cơ quan, đảm bảo tiêu chuẩn về diện tích, thông thoáng. Niêm yết công khai nội quy, quy định về trình tự, thủ tục, phí, lệ phí, thời gian giải quyết hồ sơ của các tổ chức, cá nhân theo các lĩnh vực; hệ thống bảng hiệu chức danh đầy đủ, rõ ràng, chính xác; thường xuyên bố trí nước uống, chỗ để xe… phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân đến giải quyết thủ tục hành chính.
CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Tương Dương đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND cho người tàn tật |
Để rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác, đơn vị bố trí cán bộ thường trực tại “Bộ phận một cửa” từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần nhằm kịp thời tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Ngoài ra, hàng tháng đơn vị còn phân công các tổ công tác đến các bản, xã biên giới, nơi giao thông đi lại còn khó khăn để làm thủ tục cấp phát chứng minh nhân dân (CMND) trực tiếp cho nhân dân. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, CBCS luôn chấp hành nghiêm điều lệnh CAND, có thái độ niềm nở với quần chúng nhân dân.
Với việc duy trì, từng bước đổi mới phương thức làm việc, nâng cao chất lượng hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa của đơn vị, chỉ tính riêng 5 tháng cuối năm 2016 đã cử 8 tổ với 24 lượt cán bộ xuống tận xã, bản làm thủ tục cấp 1.535 CMND cho nhân dân. Tiếp tục chủ động rà soát, cử CBCS đến tận nhà làm thủ tục cấp 53 CMND cho những người già yếu, bệnh tật, góp phần làm đẹp thêm hình ảnh của người Công an nhân dân trong lòng nhân dân.
Phối hợp cùng Bưu điện huyện chuyển phát nhanh CMND theo địa chỉ yêu cầu của công dân đã góp phần giảm các khâu trung gian, rút ngắn thời gian đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi trong các giao dịch. Những trường hợp không có điều kiện đăng ký trả CMND qua bưu điện, Công an huyện chỉ đạo cán bộ Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT phối hợp Ban Công an xã, thị trấn trả CMND cho nhân dân, không để người dân phải đi lại nhiều lần.
Ngoài ra, “Bộ phận một cửa” cũng đã tiếp nhận và giải quyết hàng nghìn thủ tục hành chính khác liên quan đến đăng ký môtô, xe máy, ôtô, cấp phát các giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh của một số ngành nghề có điều kiện liên quan đến ANTT. Đơn vị cũng đã đưa vào sử dụng có hiệu quả phần mềm cấp CMND, phần mềm quản lý đối tượng đặc xá, tù tha về địa phương; triển khai ứng dụng phần mềm "Quản lý nhân hộ khẩu", "Theo dõi xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực ATGT", "Quản lý CMND"...
Với những chuyển biến rõ rệt trong việc cải cách thủ tục hành chính trong thời gian qua, Công an huyện Tương Dương đã và đang từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về ANTT theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp; tổ chức bộ máy; đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu công tác, đảm bảo cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức theo các tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng, minh bạch và được giám sát, đánh giá chặt chẽ, góp phần đảm bảo ổn định về ANTT, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Cao Loan