Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201210/23550-luc-luong-chu-cong-bao-ve-an-ninh-bien-gioi-394720/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201210/23550-luc-luong-chu-cong-bao-ve-an-ninh-bien-gioi-394720/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lực lượng chủ công bảo vệ an ninh biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/10/2012, 07:48 [GMT+7]
23550

Lực lượng chủ công bảo vệ an ninh biên giới

Đóng trên địa bàn xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong Đồn Biên phòng 517 có nhiệm vụ bảo vệ 20km đường biên giới thuộc hai xã Hạnh Dịch và Nậm Giải. Bên kia biên giới là xã Nậm Bống, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn của nước bạn Lào, với 6 bản người Mông sinh sống.
 
Đời sống của bà con người Mông còn gặp nhiều khó khăn, vả lại họ còn có tập tục trồng cây thuốc phiện… Lợi dụng địa bàn hiểm trở, những năm qua bọn tội phạm lợi dụng thăm thân, trao đổi, buôn bán hàng hóa rồi vận chuyển những chất ma túy về Việt Nam bằng các con đường tiểu mạch.
 
Nguy hiểm nhất là thời gian gần đây hoạt động của tội phạm ma túy rất liều lĩnh, xảo quyệt và sẵn sàng dùng vũ khí nóng chống trả quyết liệt khi bị lực lượng biên phòng và lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy phát hiện, vây bắt.
 
Bộ đội biên phòng với dân bản
 
Trước thực trạng khó khăn gian khổ đó, cấp uỷ và chỉ huy Đồn biên phòng 517 đã xây dựng kế hoạch, phương án và công tác chuyên môn phù hợp với tình hình và thực tiễn tại địa phương. Lực lượng cán bộ chiến sỹ của Đồn luôn bám sát cơ sở thực hiện 4 cùng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và cùng nói tiếng dân tộc” với nhân dân để tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo chủ quyền an ninh biên giới.
 
Mục đích là làm cho người dân thấy được âm mưu, thủ đoạn của kẻ địch và các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy. Để đạt được kết quả trong công tác an ninh biên giới nói chung và phòng chống các loại tội phạm nói riêng, Đồn biên phòng 517 thường xuyên tranh thủ sự ủng hộ của cấp uỷ, chính quyền địa phương và các già làng, trưởng bản.
 
Mặt khác cấp uỷ, chỉ huy Đồn đặc biệt quan tâm đến giáo dục chính trị cho cán bộ chiến sỹ khi xuống cơ sở với khẩu hiệu “Đi dân nhớ, ở dân thương” nên quần chúng nhân dân đã cung cấp cho đơn vị nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự. Chỉ tính từ đầu năm 2012 lại nay quần chúng đã cung cấp cho Đồn biên phòng 69 nguồn tin liên quan đến an ninh biên giới về hoạt động của các loại tội phạm.
 
Qua đó, Đồn và các Trạm biên phòng đã ngăn chặn kịp thời các âm mưu thủ đoạn của bọn xấu kích động, lôi kéo bà con, làm trái ý Đảng, lòng dân; phát hiện khám phá kịp thời 21 vụ phạm pháp hình sự, ma túy lớn, nhỏ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật.
 
Hiện nay đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của hai xã Hạnh Dịch và Nậm Giải đã có những bước cải thiện đáng kể. Thành tích đó là do công sức của các ngành, các cấp trước hết phải nhắc đến những con người luôn coi “Đồn là nhà, biên giới là quê hương” đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an huyện Quế Phong trong công tác chuyên môn cũng như mọi mặt.
 
Họ đã không quản vất vả nắng mưa, đồng cam cộng khổ vận động nhân dân thực hiện và tham gia chương trình xóa đói giảm nghèo nơi vùng cao biên giới. Đây là cơ sở quan trọng và không thể thiếu được để các dự án của Nhà nước được triển khai và phát huy hiệu quả trên địa bàn.
 
Đồn biên phòng 517 luôn xứng đáng là đơn vị kết nghĩa với 3 huyện Quỳ Châu, Quỳ Hợp và Quế Phong - nơi đơn vị đóng quân. Hàng năm vào các ngày Lễ, Tết các đơn vị kết nghĩa đều lên thăm, tặng quà để động viên cổ vũ cán bộ chiến sỹ vững vàng nơi biên cương Tổ quốc.
 
Ngoài các hoạt động giao lưu văn hoá văn nghệ với các đơn vị bạn, Đồn Biên phòng 517 hàng tuần tổ chức cho bà con dân bản xem video, băng hình vừa phục vụ công tác tuyên truyền, vừa phục vụ đời sống văn hóa cho bà con, được bà con dân bản hết lòng ngợi khen.
 
Ngoài thời gian thực hiện công tác chuyên môn, cán bộ chiến sỹ Đồn biên phòng còn tích cực tăng gia sản xuất trong khuôn viên doanh trại như chăn nuôi gia súc gia cầm, trồng cây ăn quả, rau củ quả các loại, góp phần cải tạo bữa ăn hàng ngày cho cán bộ chiến sỹ.
 
Thượng tá Nguyễn Văn Lực, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 517 cho chúng tôi biết thêm: Dù trong hoàn cảnh nào, mỗi một cán bộ, chiến sỹ chúng tôi cũng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do cấp trên giao phó để vùng biên giới Hạnh Dịch, Nậm Giải mãi bình yên, góp phần tăng cường mối đoàn kết phối hợp công tác trên tuyến biên giới Việt - Lào nói chung và nhân dân huyện Quế Phong với huyện Sầm Tớ nói riêng.

Thành Trung
.