Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201209/23067-hieu-qua-tu-cong-tac-tuan-tra-3-buoc-395133/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201209/23067-hieu-qua-tu-cong-tac-tuan-tra-3-buoc-395133/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ công tác tuần tra 3 bước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/09/2012, 08:03 [GMT+7]
23067

Hiệu quả từ công tác tuần tra 3 bước

Nằm ở trung tâm kinh tế văn hóa xã hội của thị xã biển Cửa Lò, năm 2012 phường Thu Thủy tiếp tục có những bước phát triển đi lên mạnh mẽ trên các lĩnh vực kinh tế xã hội. Nhưng đây cũng là địa bàn dễ phát sinh các vụ việc phức tạp gây mất trật tự an ninh.
 
Lực lượng Công an phường đã phát huy vai trò làm tham mưu đắc lực cho Đảng ủy, UBND phường về công tác đảm bảo ANTT, chủ động trong phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm. Liên tục trong những năm qua, phường Thu Thủy là đơn vị dẫn đầu trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc của thị xã.
 
Có được thành tích ấy chính là Công an phường Thu Thủy đã biết dựa vào dân, phát động và xây dựng phong trào toàn dân tham gia giữ gìn ANTT. Từ những năm 1995 ở Thu Thủy đã xuất hiện phong trào xây dựng Tổ liên gia nhân dân rồi Tổ tự quản, xây dựng gia đình văn hóa…
 
Song phong trào quần chúng từ khi triển khai thực hiện Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm và Nghị quyết 09/CP của Chính phủ ở Thu Thủy có một hình thức khá độc đáo và thực tế cho thấy rất hiệu quả.
 
Phối hợp bảo vệ ANTT ở Công an phường Thu Thủy
 
Đó là quy trình tuần tra 3 bước, nội dung quy trình này có thể tóm tắt như sau: Bước một nắm tình hình bằng các biện pháp thông qua công tác quần chúng, quản lý hành chính… Bước hai ngăn chặn giải tỏa các tụ điểm có khả năng xảy ra phạm tội thông qua việc nắm tình hình của bước một. Bước ba tiến hành mai phục, bắt những đối tượng đang gây án hoặc gây án bỏ trốn.
 
Lực lượng chủ công thực hiện quy trình “Tuần tra ba bước” khép kín địa bàn là lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ do Trưởng Công an phường chỉ huy. Lực lượng này phần lớn đã qua quân ngũ, cán bộ công chức nghỉ hưu, lực lượng thanh niên trẻ khỏe được tập huấn nghiệp vụ và bố trí phân công làm nhiệm vụ đúng người, đúng việc.
 
Nhằm tiếp nhận thông tin và kịp thời có biện pháp xử lý, lực lượng này đã cùng với trực ban Công an phường thường trực 24/24 giờ trong ngày để giải quyết mọi sự vụ xảy ra trên địa bàn phường.
 
Điều đáng chú ý, hiệu quả và chất lượng của quy trình tuần tra ba bước phải dựa trên cơ sở phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm mà ở đây chính là hoạt động của Đội An ninh tự quản và Đội An ninh du lịch ở cơ sở.
 
Thông qua quy trình “Tuần tra ba bước”, từ đầu năm đến nay các lực lượng chức năng phường Thu Thủy đã phối hợp với Công an phường và đội Thanh tra đô thị Cửa Lò giải tỏa 100 điểm buôn bán dọc đường Bình Minh, đường ngang số 5, số 6; xử lý gần 120 trường hợp làm sai quy định; tiến hành lập biên bản đối với trên 20 trường hợp dừng đậu xe ôtô trong khu vực cấm; xử lý gần 50 trường hợp bán hàng rong trên bãi biển...
 
Bên cạnh vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương “5 không”, các Đội an ninh tự quản này còn triển khai tốt các nhiệm vụ mà UBND thị xã Cửa Lò giao, chính là lực lượng nòng cốt trong công tác làm lành mạnh, trong sạch các hoạt động trên bãi tắm, góp phần hạn chế nạn bán hàng rong, chèo kéo khách, ăn xin, tẩm quất, cướp giật…
 
Sự có mặt kịp thời của đội ngũ an ninh viên đã làm an lòng du khách, các hộ kinh doanh dọc bãi tắm và cấp ủy, chính quyền các địa phương trong mỗi mùa du lịch, đặc biệt là trong những ngày cao điểm.
 
Trung tá Nguyễn Văn Khang - Trưởng Công an phường Thu Thủy cho chúng tôi biết thêm: Quy trình “Tuần tra ba bước” được duy trì cùng nhiều biện pháp công tác an ninh khác đã đưa phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ ở phường Thu Thủy luôn được giữ vững và phát triển. Tình hình ANTT trên địa bàn được quản lý tốt, nhất là về mùa du lịch, người dân và du khách được sống trong một môi trường xã hội bình yên.
 
Chính trên cơ sở ấy mà những mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nhân dân hay những bức xúc của người dân được kịp thời phát hiện và có biện pháp giải quyết ngay từ khi mới phát sinh. Phường Thu Thủy đang là điểm sáng về phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ của thị xã Cửa Lò.

Thành Trung
.