Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201208/22636-thap-sang-uoc-mo-hoan-luong-395469/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201208/22636-thap-sang-uoc-mo-hoan-luong-395469/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thắp sáng ước mơ hoàn lương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 31/08/2012, 08:09 [GMT+7]
22636

Thắp sáng ước mơ hoàn lương

Quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân là nhiệm vụ đầy khó khăn phức tạp, trong đó có nhiều đối tượng thụ án nguy hiểm. Thế nhưng, trong nhiều năm trở lại đây, tập thể cán bộ chiến sỹ Trại giam số 6 luôn tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để làm tốt nhiệm vụ của mình, nhằm giúp đỡ những người phạm tội chấp hành án phạt tiến bộ, hoàn lương để khi trở về cộng đồng sống thực sự có ích cho gia đình và xã hội.
 
Chúng tôi trở lại Trại giam số 6 giữa một ngày cuối tháng Tám mùa thu lịch sử, cũng là thời điểm ngày Tết Độc lập của dân tộc đang đến gần. Năm nào cũng vậy, cứ vào độ này, không khí tại các trại giam trong cả nước nói chung và tại Trại giam số 6 nói riêng lại phấn chấn lạ thường.
 
Hàng trăm phạm nhân háo hức chờ đợi được giảm án, trong khi cán bộ giáo dục cũng tất bật với hàng tá công việc để đảm bảo việc xét giảm án diễn ra công tâm, không bỏ sót đối tượng. Dịp này, Trại giam số 6 đang đề nghị giảm án cho trên 500 phạm nhân, trong đó có 70 phạm nhân được tha tù trước thời hạn.
 
Công tác dạy nghề và truyền nghề luôn được chú trọng
 
Đây là những phạm nhân được giảm án và tha trước thời hạn chấp hành hình phạt tù. Họ là những người phạm tội bị kết án tù nhưng đã nhận thấy được lỗi lầm, quyết tâm học tập, cải tạo, rèn luyện tiến bộ, không vi phạm nội quy, quy chế trại giam để trở thành người có ích cho xã hội.
 
Trại giam số 6 hiện được phân bổ tại 4 phân trại và 2 cơ sở sản xuất, quản lý và cải tạo 3.160 phạm nhân. Để quản lý và giáo dục phạm nhân, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình và tự xem mình là những người thầy, người bạn tâm giao tin cậy của phạm nhân.
 
Ban giám thị luôn quán triệt cán bộ chiến sỹ phải làm thế nào để họ nhận thức được lỗi lầm trong quá khứ mà nghĩ đến ngày được Nhà nước tiếp tục cho hưởng chính sách khoan hồng, được về đoàn tụ với gia đình, là công dân có ích trong quãng đời còn lại.
 
Để làm được điều đó, cán bộ chiến sĩ Trại giam số 6 thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, ý thức trách nhiệm và tinh thần cảnh giác. Mỗi người đều tự nhận thức sâu sắc được rằng, cải tạo những người phạm tội thành những người có ích cho xã hội là nhiệm vụ chính trị cao nhất.
 
Đặc biệt, để tạo điều kiện cho phạm nhân yên tâm cải tạo, Ban giám thị luôn quan tâm đến công tác sản xuất, xây dựng và dạy nghề cho phạm nhân. Đơn vị đã tổ chức dạy nghề và truyền nghề cho phạm nhân theo học các nghề như xây dựng, mộc, rèn, khâu bóng, đan len, mi mắt giả… giúp họ phát huy được những ưu điểm của bản thân, hiểu đúng giá trị bản thân mình để chí thú hoàn lương.
 
Ngoài ra, đơn vị còn chủ động liên hệ với các cơ sở bên ngoài mở thêm các ngành nghề thủ công mỹ nghệ để đưa số phạm nhân có mức án cao, tính chất tội phạm nguy hiểm vào rèn luyện. Mục đích nhằm giúp phạm nhân biết quý trọng đồng tiền từ mồ hôi nước mắt của mình đổi được do cặm cụi lao động, trân trọng thành quả lao động của mình và của người khác.
 
Ngoài việc giáo dục, còn phải động viên tinh thần, tạo điều kiện để các phạm nhân yên tâm cải tạo tốt. Từ đầu năm đến nay, Trại giam số 6 còn tổ chức cho phạm nhân học tập pháp luật, chính trị, thời sự. Tổ chức 4 lớp học giáo dục công dân với nội dung giáo dục về đạo đức, về pháp luật, giáo dục kỹ năng sống cho 1.258 phạm nhân tham gia tại 4 phân trại, cơ sở sản xuất; tổ chức cho 100% phạm nhân tham gia cuộc thi viết do Tổng cục VIII tổ chức với chủ đề “Sự hối hận và niềm tin hướng thiện”, qua cuộc thi này có phạm nhân Đặng Văn Thế đạt giải Nhất.
 
Hiện nay, đơn vị đang triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho phạm nhân trong toàn trại, tổ chức khám, cấp thuốc chữa bệnh cho phạm nhân, đưa đi điều trị tuyến trên cho 49 lượt phạm nhân bị bệnh nặng.
 
Bên cạnh đó, Ban giám thị thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác trinh sát và công tác nghiệp vụ, chỉ đạo Đội trinh sát nắm tình hình phạm nhân, nắm tình hình chung của trại, diễn biến của từng phạm nhân, thái độ chấp hành nội quy, quy chế, các quy định của Ban giám thị.
 
Qua đó, các trinh sát kịp thời phát hiện và ngăn chặn những vi phạm nội quy trại giam của phạm nhân.
 
Phát huy sự tự giác của phạm nhân, Ban Giám thị Trại giam còn nhận được 199 nguồn tin phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ngoài xã hội, tố giác hành vi vi phạm nội quy trại giam.
 
Từ nay đến cuối năm, phát huy những thành quả đã đạt được, cán bộ chiến sỹ Trại giam số 6 phấn đấu làm tốt công tác cải tạo, giam giữ phạm nhân. Đồng thời, thông qua công tác giáo dục, dạy nghề và truyền nghề, đơn vị đang thắp lên những ước mơ hoàn lương cho các phạm nhân, giúp họ nhận lại giá trị thực của cuộc sống để rút ngắn khoảng cách trên con đường về lại với xã hội sau những sóng gió trầm luân của đời người.

Trường Khuyên - Thiên Thảo
.